(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Hoàng Thị Minh Thanh, tại thôn 3, xã Vĩnh Thành (Vĩnh Lộc) phản ánh về việc gia đình ông Đỗ Văn Dũng là công an viên của thị trấn Vĩnh Lộc nhưng không gương mẫu, sử dụng đất lưu không kênh mương để xây dựng nhà ở và quầy bán hàng từ nhiều năm nay mà vẫn không bị xử lý.

Sớm giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài

Báo Thanh Hóa nhận được đơn của bà Hoàng Thị Minh Thanh, tại thôn 3, xã Vĩnh Thành (Vĩnh Lộc) phản ánh về việc gia đình ông Đỗ Văn Dũng là công an viên của thị trấn Vĩnh Lộc nhưng không gương mẫu, sử dụng đất lưu không kênh mương để xây dựng nhà ở và quầy bán hàng từ nhiều năm nay mà vẫn không bị xử lý.

Ngôi nhà ông Đỗ Văn Dũng đang ở và buôn bán được xây dựng trên đất kênh mương.

Phóng viên Báo Thanh Hóa đã về địa phương tìm hiểu sự việc. Khu đất được nhắc đến trong đơn tại thửa 308, tờ bản đồ số 5, bản đồ địa chính thị trấn Vĩnh Lộc. Đây là đoạn có tuyến mương nối kênh tưới từ trạm bơm Yên Tôn chạy ngầm qua Quốc lộ 45, đoạn qua khu phố 2, thị trấn Vĩnh Lộc vào xã Vĩnh Phúc, phục vụ sản xuất nông nghiệp của thôn Bái Xuân, xã Vĩnh Phúc. Hiện tại, trên diện tích này, gia đình ông Đỗ Văn Dũng đã xây dựng một ngôi nhà lợp mái tôn để vừa ở, vừa làm cửa hàng kinh doanh. Nhìn bên ngoài, khó có thể biết ngôi nhà của gia đình ông Dũng được xây dựng trên đất lưu không của kênh mương. Ngôi nhà có mặt tiền hướng ra Quốc lộ 45, ngay tại khu vực trung tâm của thị trấn Vĩnh Lộc, buôn bán sầm uất.

Theo tìm hiểu, diện tích đất trên kênh mương này được sử dụng từ năm 1991 khi bà Trịnh Thị Thu (chị dâu của ông Đỗ Văn Dũng) có đơn xin mượn đất của xã Vĩnh Phúc và đã được UBND xã Vĩnh Phúc thời bấy giờ chấp thuận cho mượn làm nơi bán hàng với diện tích được bàn giao là 4,5mx35m. Năm 2001, gia đình ông Dũng tiếp tục làm đơn xin mượn đất. Nội dung đơn thể hiện: “Hiện nay, tôi đang ở trên thửa 308 đất và mương... cho phép tôi mượn đất để làm quán kinh doanh và trông coi đoạn mương, bảo quản lấy nước vào xã Vĩnh Phúc...”. Nội dung đơn này cũng được HTX dịch vụ nông nghiệp Bái Xuân và đại diện lãnh đạo UBND xã Vĩnh Phúc thời kỳ đó đồng ý.

Ông Đỗ Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Nga (vợ ông Dũng) cho biết: Gia đình ông bà đã mượn đất kênh mương, xin phép để làm nhà tạm để kinh doanh từ năm 2001 và được lãnh đạo xã đồng ý. Đoạn kênh mương chạy ngầm qua nhà được gia đình kè bê tông kiên cố. Từ đó tới nay, mọi việc liên quan đến đoạn kênh mương này không có điều gì xảy ra gây ảnh hưởng đến việc tưới của toàn tuyến mương. Ông Dũng còn cho biết thêm, phần diện tích đất lưu không kênh mương này trước đây có chiều rộng 4,5m, dài 35m, nhưng đến thời điểm hiện tại đã bị các hộ xung quanh lấn chiếm sử dụng, chỉ còn diện tích khoảng 4mx22m.

Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi làm việc với UBND thị trấn Vĩnh Lộc. Theo một số văn bản mà UBND thị trấn Vĩnh Lộc cung cấp cho phóng viên, các đơn xin mượn đất của gia đình ông Dũng qua các thời kỳ đều có chữ ký xác nhận và con dấu của đại diện lãnh đạo UBND xã Vĩnh Phúc. Nội dung phản ánh về việc gia đình ông Dũng xây nhà trên đất lưu không kênh mương diễn ra từ năm 2017 và đã được chính quyền thị trấn xem xét, trả lời. Theo đó, tại biên bản làm việc ngày 31-8-2017 giữa các đơn vị liên quan trực tiếp trong vụ việc gồm: UBND thị trấn Vĩnh Lộc, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Sông Mã - Chi nhánh Vĩnh Lộc, HTX dịch vụ nông nghiệp Bái Xuân, Trưởng thôn Bái Xuân và UBND xã Vĩnh Phúc đã thống nhất: “Tạm cho gia đình ông Dũng mượn để kinh doanh. Khi nào có nhu cầu, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Sông Mã - Chi nhánh Vĩnh Lộc và HTX dịch vụ nông nghiệp Bái Xuân sẽ có thông báo thu hồi trước 2 tháng. Trong quá trình sử dụng, ông Dũng phải có trách nhiệm bảo quản tuyến mương, không để ách tắc và mất vệ sinh. Khi có thông báo thu hồi, gia đình tự tháo gỡ công trình trên mương. Nếu gia đình không thực hiện, các lực lượng phải tổ chức cưỡng chế thì mọi chi phí gia đình ông Dũng chịu, không được đòi bồi thường giá trị của công trình bị phá dỡ...”.

Đồng chí Nguyễn Văn Truy, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Lộc cho biết: Ông Đỗ Văn Dũng hiện tại là phó đội trưởng đội quản lý trật tự đô thị của thị trấn Vĩnh Lộc, không phải là công an viên như trong nội dung đơn phản ánh. Đối với sự việc mượn đất kênh mương để xây dựng nhà tạm bán hàng của gia đình ông Dũng đã diễn ra từ nhiều năm, cũng là do lịch sử để lại. Do là kênh mương thuộc phạm vi quản lý của đơn vị thủy nông, nên chính quyền địa phương cũng không có thẩm quyền để khai thác, cho thuê. Để giải quyết dứt điểm sự việc cần có thời gian, UBND thị trấn Vĩnh Lộc sẽ xin ý kiến các phòng, ban chức năng, từng bước giải quyết sự việc một cách thấu tình, đạt lý.

Như vậy, việc gia đình ông Dũng xây dựng nhà để ở và buôn bán trên đất lưu không kênh mương là không đúng quy định của pháp luật. Hơn nữa, ở thời điểm “tấc đất, tấc vàng” như hiện nay, gia đình ông Dũng mặc dù đã có đất ở nhưng vẫn được “ưu ái” cho mượn đất lưu không kênh mương ở vị trí đẹp để sử dụng mà không mất một khoản chi phí nào, khiến cho một số hộ dân tại khu phố 2, thị trấn Vĩnh Lộc cảm thấy bất bình vì sự thiếu công bằng, khách quan. Sự việc đã có đơn, thư khiếu kiện từ năm 2017, nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể với lý do “lịch sử để lại” càng khiến người dân hoài nghi về tính minh bạch của vấn đề. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần xử lý dứt điểm sự việc, không để đơn, thư khiếu kiện kéo dài, tránh gây mất niềm tin của người dân vào cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương.


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]