(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Lâm Văn Sen, thôn Xuân, xã Quảng Chính (Quảng Xương) phản ánh về việc ông Vũ Văn Long, người cùng thôn vô cớ đổ đá trước cửa nhà ông làm chặn lối đi, cản trở việc xây dựng, sửa chữa nhà ở và công trình trên đất, gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tinh thần của gia đình ông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải quyết vụ đổ đá chặn lối đi của người dân – cần sự quyết liệt của chính quyền xã Quảng Chính

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Lâm Văn Sen, thôn Xuân, xã Quảng Chính (Quảng Xương) phản ánh về việc ông Vũ Văn Long, người cùng thôn vô cớ đổ đá trước cửa nhà ông làm chặn lối đi, cản trở việc xây dựng, sửa chữa nhà ở và công trình trên đất, gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tinh thần của gia đình ông.

Giải quyết vụ đổ đá chặn lối đi của người dân – cần sự quyết liệt của chính quyền xã Quảng Chính

Ông Lâm Văn Sen bức xúc vì bị ông Vũ Văn Long đổ đá chặn lối đi vào lô đất của gia đình.

Để hiểu rõ sự việc, chúng tôi tìm về thôn Xuân. Ngôi nhà của ông Sen nằm ven Quốc lộ 1A. Trước ngôi nhà đang được sửa chữa dang dở là một đống đá hộc chặn ngay trước cửa ra vào. Ông Lâm Văn Sen bức xúc cho biết: Tháng 8-2018, ông mua lại đám đất 120 m2 của chị Trần Thị Huyền (vợ cũ của ông Vũ Văn Long) với giá 175 triệu đồng. Tháng 1-2019, ông được UBND huyện Quảng Xương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CQ299867. Việc mua bán và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoàn toàn hợp pháp, không có tranh chấp với bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Trước đám đất của ông mua là ngôi nhà cấp 4 nằm trên đất lưu không (ngôi nhà này đã được Nhà nước bồi thường tài sản trên đất cho chủ trước đó là ông Lâm Văn Cường) đã xuống cấp. Tháng 5-2020, ông Sen sửa lại ngôi nhà để kinh doanh thì ông Long cho 1 xe ô tô chở đá đến đổ trước cửa nhà, chặn lối đi.

Trước sự việc trên, ông Sen đã nhiều lần làm đơn gửi xã, huyện đề nghị giải quyết và áp dụng các biện pháp cưỡng chế buộc ông Long phải dọn đống đá, trả lại hiện trạng ban đầu để gia đình ông Sen có lối đi vào nhưng đến nay đã 4 tháng trôi qua mà không có cơ quan có thẩm quyền giải quyết bảo đảm quyền lợi cho gia đình ông.

Sau khi thực tế hiện trường và đem những bức xúc của ông Sen trao đổi với ông Mai Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính, chúng tôi được ông Tứ cho biết: Sau khi xã nhận được đơn của ông Sen, xã đã cử cán bộ xuống hiện trường lập biên bản hiện trường. Nội dung biên bản hiện trường ghi rõ: Tại vị trí mặt tiền (phần lưu không đường 1A) của lô đất số 10, mặt bằng quy hoạch số 94 UB/TN-MT duyệt ngày 25-5-2013 cũng chính là thửa đất 1311 tờ bản đồ số 08, bản đồ địa chính xã Quảng Chính. Ông Vũ Xuân Long đã đổ đống đá núi vào vị trí trên, khối lượng khoảng 4m3, bán kính 1,7m nằm trên phần đất lưu không đường 1A, cách rãnh thoát nước mặt đường 2m. Sau khi biên bản hiện trường được lập xong vào hồi 8h30 phút ngày 11-6-2020 thì 10h cùng ngày UBND xã Quảng Chính đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Vũ Văn Long về những hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đất đai tại Khoản 10, Điều 12, Luật Đất đai; Điều 35, 43 Luật Giao thông đường bộ; Điều 3, Nghị định 91/2019/NĐ-CP; Điểm a, Khoản 6, Điều 12, Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đồng thời, yêu cầu ông Long thực hiện ngay việc di dời đống đá để cho chủ sử dụng lô đất có lối đi lại. Thời hạn ông Long phải di dời đống đá trong vòng 5 ngày kể từ ngày 12-6-2020. Tuy nhiên, ông Long vẫn không thực hiện. Đến ngày 9-7-2020, UBND xã Quảng Chính tiếp tục có Văn bản số 44 TB/UBND gửi ông Vũ Xuân Long đề nghị ông Long thực hiện ngay việc vận chuyển đống đá núi để trả lại hành lang lưu không và bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ theo quy định của Nhà nước, bảo đảm lối đi lại vào lô đất số 10 mặt bằng quy hoạch số 94 UB/TN-MT. Thời gian thực hiện di dời đống đá xong trước ngày 11-7-2020. Sau thời gian trên, ông Long không thực hiện thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Mặc dù chính quyền địa phương đã gửi thông báo cho ông Long, nhưng ông Long vẫn không thực hiện việc di dời đống đá. Ngày 13-7-2020, UBND xã Quảng Chính tiếp tục gửi thông báo lần 2 cho ông Long, song ông Long vẫn không thực hiện. Đến ngày 30-7-2020, UBND xã Quảng Chính đã ra Quyết định số 52/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Xuân Long với số tiền là 2.000.000 đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vận chuyển đống đá núi để trả lại hành lang đường và có lối đi vào thửa đất khác. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 1 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định. Nếu quá thời hạn ông Long không tự nguyện chấp nhận thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Ngày 31-7-2020, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính Mai Ngọc Tứ tiếp tục ký Thông báo số 43 gửi ông Vũ Xuân Long nêu rõ các thông báo của UBND xã đã gửi trước đó và yêu cầu ông Long thực hiện theo các quyết định và văn bản của UBND xã, nếu sau 10h ngày 1-8-2020 mà ông Long không thi hành các quyết định của UBND xã thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Theo ông Mai Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính ngoài những quyết định và thông báo trên, xã đã tổ chức 2 lần gặp gỡ ông Vũ Xuân Long và ông Lâm Văn Sen để hòa giải nhưng đều không thành. Riêng chủ tịch UBND xã còn gặp gỡ riêng từng người để khuyên can, hòa giải nhưng đều không được. Ông Vũ Xuân Long cũng không thực hiện bất cứ thông báo và quyết định nào của địa phương, dẫn đến ông Lâm Văn Sen bức xúc gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lên tỉnh, huyện.

Được biết, UBND huyện Quảng Xương đã có Công văn số 1572/UBND-TD ngày 26-8-2020 về việc chuyển đơn và chỉ đạo giải quyết đơn phản ánh của ông Lâm Văn Sen, thôn Xuân, xã Quảng Chính giao Chủ tịch UBND xã Quảng Chính giải quyết và báo cáo Chủ tịch UBND huyện kết quả giải quyết đơn trước ngày 5-9-2020. Nhưng khi chúng tôi hỏi về kết quả báo cáo giải quyết đơn theo yêu cầu của Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương thì ông Mai Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính trả lời chưa giải quyết được nên chưa có báo cáo gửi huyện. “Hiện nay, tôi đang giao cho công an, các ngành, đoàn thể liên quan của xã nghiên cứu, đề xuất phương án cưỡng chế đống đá do ông Vũ Xuân Long đổ. Từ nay đến hết tháng 9-2020, xã sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc” – ông Mai Ngọc Tứ cho biết.

Qua sự việc trên cho thấy, khi đã có đủ căn cứ pháp luật và cơ sở thực tiễn thì chính quyền cơ sở cần phải quyết liệt, giải quyết nhanh, gọn những vụ việc phát sinh trên địa bàn, tránh để tình trạng người dân quá bức xúc gửi đơn, thư vượt cấp.

Bài và ảnh: Lê Nhân


Bài Và Ảnh: Lê Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Trung Nguyen - 13:56 25/09/20

 Trả lời

Thật không thể hiểu nổi một đống đá đổ sai vị trí khoảng 4 mét khối có vậy thôi mà đến chính quyền nơi đó không giải quyết được chú chưa nói đến những việc lớn hơn.

 Lê văn công - 10:45 25/09/20

 Trả lời

Mất lòng tin của dân.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]