(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được phản ánh của ông Lương Trí Thủy, làng Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) về việc UBND phường Hàm Rồng ra thông báo yêu cầu gia đình ông tháo dỡ ngôi nhà gỗ mà ông vừa mới dựng trên chính mảnh đất bố ông để lại là không đúng quy định của pháp luật.

Dựng nhà gỗ trên đất tranh chấp là vi phạm pháp luật

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được phản ánh của ông Lương Trí Thủy, làng Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) về việc UBND phường Hàm Rồng ra thông báo yêu cầu gia đình ông tháo dỡ ngôi nhà gỗ mà ông vừa mới dựng trên chính mảnh đất bố ông để lại là không đúng quy định của pháp luật.

Ngôi nhà gỗ của hộ ông Lương Trí Thủy dựng trên đất tranh chấp.

Ông Thủy cho biết: Gia đình ông có 6 anh chị em, trong đó ông sống cùng với bố là ông Lương Trí Bốn tại thửa đất 168m2, ở ngõ Miếu Nhị, làng Đông Sơn. Tháng 3-2018, trước khi qua đời, bố ông đã để lại cho ông thừa kế 68m2 đất, 100m2 còn lại để làm nhà thờ, việc này cũng có sự chứng kiến của các anh, chị em trong gia đình. Tháng 10-2018, ông Thủy tiến hành dựng căn nhà gỗ trên diện tích khoảng hơn 30m2 để làm nơi thờ tự. Vì nghĩ nhà gỗ không kết cấu, không dựng cột nên không cần phải xin phép xây dựng. Tuy nhiên, khi tiến hành dựng nhà thì cán bộ địa chính, quy tắc phường đến lập biên bản, yêu cầu gia đình ông ngừng thi công và tự giác tháo dỡ nếp nhà gỗ vừa mới dựng lên. Đến hẹn là ngày 10-11-2018, nếu không tự giác thì sẽ bị cưỡng chế..

Để hiểu thêm sự việc, phóng viên Báo Thanh Hóa đã làm việc với đại diện UBND phường Hàm Rồng. Được biết, thửa đất mà ông Thủy dựng nhà gỗ đang xảy ra tranh chấp tại ngõ Miếu Nhị, làng Đông Sơn đứng tên ông Lương Trí Bốn với diện tích 168,5m2 đất ở tại thửa 409+410, đã được UBND TP Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB720083 ngày 21-8-2009. Tại biên bản kiểm tra hành chính ngày 24-10-2018, hộ ông Thủy đang tiến hành tôn nền làm móng nhà gỗ khi chưa được cấp phép; đoàn kiểm tra đã yêu cầu hộ ông Thủy ngừng thi công công trình vi phạm và báo cáo lãnh đạo UBND phường xin ý kiến chỉ đạo. Ngày 2-11-2018, đoàn kiểm tra của UBND phường Hàm Rồng tiếp tục kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ ông Thủy; tại thời điểm kiểm tra, ông Thủy đang tiến hành dựng nhà gỗ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; đoàn kiểm tra đã yêu cầu hộ ông Thủy ngừng thi công xây dựng công trình.

Ngày 6-11-2018, UBND phường Hàm Rồng đã tổ chức hội nghị làm việc với hộ ông Lương Trí Thủy. Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa, trưởng làng Đông Sơn. Theo đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng Nguyễn Đức Trường đã ban hành thông báo kết luận hội nghị với nội dung chính, như sau: Việc hộ ông Thủy dựng nhà trên đất đang đứng tên ông Bốn mà không có giấy phép của cấp có thẩm quyền là vi phạm pháp luật. Yêu cầu ông Thủy cung cấp các loại giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất tại vị trí ông dựng nhà và giấy tờ liên quan đến việc mua bán nếp nhà gỗ nêu trên đến UBND phường trong ngày 7-11-2018. Nếu gia đình ông không cung cấp các loại giấy tờ trên thì gia đình phải tự giác tháo dỡ toàn bộ nếp nhà nêu trên trước ngày 10-11-2018.

Ông Lê Ngọc Hiền, công chức địa chính - xây dựng phường Hàm Rồng cho biết: Hộ ông Thủy đã tự ý dựng khung nhà gỗ không có giấy phép của cấp có thẩm quyền trên diện tích đất đứng tên ông Lương Trí Bốn. Hiện mảnh đất này đang có sự tranh chấp trong nội bộ gia đình, cụ thể là có đơn đề nghị của anh trai ông Thủy là ông Lương Trí Thu. Trong đơn đề nghị giải quyết đất ở, ông Lương Trí Thu có viết: Khi còn sống, bố tôi đã gọi 6 anh em họp và cùng thống nhất cho em ruột là Lương Trí Thủy 68m2 đất. Nay bố tôi đã mất, Thủy đã cho xây móng, tường bao, làm nhà trên toàn bộ diện tích 168m2. Việc làm của Thủy đã khiến cho anh em trong nhà bức xúc, mất đoàn kết, ảnh hưởng đến xóm làng. Căn cứ đề nghị nêu trên, UBND phường Hàm Rồng phối hợp với ban cán sự làng Đông Sơn đã tổ chức hòa giải 2 lần nhưng cả 2 lần ông Thủy đều vắng mặt không có lý do nên không hòa giải được. Trong chừng mực nào đó, phường đã rất tạo điều kiện cho hộ ông Thủy, yêu cầu ông Thủy cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất, dựng nhà gỗ, nhưng ông Thủy cũng không cung cấp được.

Ông Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho biết: Mới đây, hộ gia đình ông Thủy đã có đơn đề nghị UBND phường Hàm Rồng được giữ nguyên hiện trạng khung nhà gỗ đã dựng để có thời gian giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, hoàn thiện các thủ tục. Quan điểm của phường là tạo điều kiện thuận lợi cho hộ ông Thủy, yêu cầu hộ ông Thủy nghiêm túc chấp hành việc giữ nguyên hiện trạng xây dựng; đồng thời, phân công cán bộ chuyên môn theo dõi, hướng dẫn gia đình ông Thủy hoàn thiện các thủ tục theo quy định, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Như vậy, việc ông Thủy tự ý dựng nhà gỗ trên mảnh đất đang xảy ra tranh chấp là không đúng quy định của pháp luật, bởi đất đang xảy ra tranh chấp không được phép thực hiện các hoạt động xây dựng hoặc thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất đối với mảnh đất đó. Do vậy, hộ ông Thủy cần nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật cũng như theo các thông báo, hướng dẫn của UBND phường Hàm Rồng.

Trong bài viết này, chúng tôi nhận thấy việc hộ ông Thủy tự ý dựng nhà gỗ trên mảnh đất đang tranh chấp càng làm mất đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình. Ông Thủy, ông Thu ai cũng có những lý lẽ riêng của mình, tuy nhiên thiết nghĩ trong trường hợp này, các thành viên trong gia đình cần bình tĩnh ngồi lại bàn bạc, thống nhất cách thức để phân chia di sản thừa kế theo đúng các quy định của pháp luật về chia di sản thừa kế theo di chúc, có như vậy mới thỏa nguyện vọng của người cha quá cố, giữ gìn tình cảm đoàn kết trong gia đình, tình cảm anh em bởi hơn bao giờ hết “một giọt máu đào hơn ao nước lã”.


Bài và ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]