(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa chuyển đơn của bà Lê Thị Truy, thôn 9, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) phản ánh về một số nội dung liên quan đến ông Bùi Ngọc Châu, nguyên là Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc (nay là Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải). Ngày 14-3-2019, UBND huyện Hoằng Hóa có Công văn số 332/UBND-TTr trả lời Báo Thanh Hóa với nội dung chính, như sau:

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa trả lời đơn bà Lê Thị Truy, xã Hoằng Ngọc

Vừa qua, Báo Thanh Hóa có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa chuyển đơn của bà Lê Thị Truy, thôn 9, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) phản ánh về một số nội dung liên quan đến ông Bùi Ngọc Châu, nguyên là Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc (nay là Chủ tịch UBND xã Hoằng Hải). Ngày 14-3-2019, UBND huyện Hoằng Hóa có Công văn số 332/UBND-TTr trả lời Báo Thanh Hóa với nội dung chính, như sau:

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa trả lời đơn bà Lê Thị Truy, xã Hoằng Ngọc

Ảnh minh họa.

Sau khi nhận được công văn chuyển đơn của Báo Thanh Hóa, căn cứ quy định của Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật liên quan, UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành quyết định thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập tổ công tác xác minh nội dung đơn tố cáo, phản ánh của bà Lê Thị Truy. Căn cứ kết quả thẩm tra, xác minh của tổ công tác, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành Kết luận số 03/KL-UBND ngày 13-3-2019 xác minh nội dung đơn của công dân. Trong 3 nội dung trong đơn phản ánh, tố cáo của bà Lê Thị Truy, có 2 nội dung chưa đúng; 1 nội dung có đúng, có sai.

Cụ thể, đơn phản ánh, tố cáo ông Bùi Ngọc Châu bán đồng nuôi trồng thủy sản (NTTS) của xã Hoằng Ngọc cho ông Mai Văn Lân và Nguyễn Văn Giang, ở xã Hoằng Đạo là chưa đúng. Năm 2001, UBND xã Hoằng Ngọc ký hợp đồng NTTS với ông Lân với diện tích 11.130m2, trong đó, đất do UBND xã Hoằng Ngọc quản lý là 7.045m2 (khu đất này nằm xâm canh sang xã Hoằng Đạo); diện tích xã Hoằng Đạo quản lý là 3.725m2. Khi hết hạn hợp đồng với UBND xã Hoằng Ngọc từ cuối năm 2017, UBND xã Hoằng Đạo đã đứng ra ký hợp đồng NTTS với ông Lân tại Hợp đồng số 48/HĐ-UBND ngày 1-1-2018 với diện tích đo đạc thực tế 10.015,5 m2. Lý do UBND xã Hoằng Đạo cho rằng trước đây UBND xã Hoằng Ngọc ký hợp đồng với ông Lân có một phần diện tích đất là của xã Hoằng Đạo, nhưng do UBND xã Hoằng Ngọc đã ký hợp đồng với ông Lân từ năm 2001-2015 và gia hạn đến 2017 nên UBND xã Hoằng Đạo để cho ông Lân tiếp tục sản xuất đến hết hợp đồng. Nay xã Hoằng Đạo đòi lại và ký hợp đồng cho ông Lân sản xuất.

Kết quả làm việc với Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc, Hoằng Đạo, công chức địa chính – xây dựng và các thành phần có liên quan, đối chiếu với bản đồ và hồ sơ tài liệu do 2 xã cung cấp, trong tổng số diện tích 10.015,5m2 thì xã Hoằng Ngọc có 5.555,0m2; xã Hoằng Đạo có 4.460,5m2 (tăng 735,5m2 là đất của xã Hoằng Đạo quản lý do trước đây khi giao thầu đo đạc thủ công và chỉ đo mặt nước sử dụng, nay đo đạc điện tử độ chính xác cao hơn và đo cả điện tích cồn, đống nằm trong khu đồng nuôi).

Đối với trường hợp của ông Nguyễn Văn Giang, từ năm 2015 trở về trước UBND xã Hoằng Ngọc ký hợp đồng NTTS với ông Giang tại xứ đồng Cây Quýt (phần đất của xã Hoằng Ngọc xâm canh sang xã Hoằng Đạo) với diện tích 8.000m2.

Năm 2015, khi hết hạn hợp đồng, gia đình ông Giang có nhu cầu tiếp tục được hợp đồng thuê đất để sản xuất và được UBND xã Hoằng Ngọc xem xét, ưu tiên cho ông được tiếp tục lý lại hợp đồng để NTTS (do gia đình ông chấp hành đầy đủ việc thu nộp sản thầu, và đầu tư tiền vốn, công sức để xây dựng ao nuôi, các công trình xây dựng cơ bản phục vụ NTTS). Do tuổi cao, sức khỏe giảm nên ông Giang đề nghị chuyển đứng tên trong hợp đồng là Nguyễn Văn Thọ (con trai ông Giang) tại Hợp đồng số 02/HĐ-UBND ngày 2-3-2015. Qua kiểm tra cho thấy, khu đồng NTTS mà UBND xã Hoằng Ngọc ký với ông Giang trước đây, nay hợp đồng với ông Thọ vẫn là đất thuộc quyền quản lý và thu sản thầu của xã Hoằng Ngọc.

Đối với nội dung tố cáo, phản ánh thứ hai (đất nông nghiệp của nhân dân thôn 4, Nhà nước quy hoạch đất ở nhưng hiện nay, ông Châu đang lập hồ sơ thầu đất 50 năm) là chưa đúng, vì theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì khu đất trên được quy hoạch là đất sản xuất, kinh doanh, không phải là quy hoạch đất ở như đơn nêu. Việc ông Bùi Ngọc Tuấn (con trai ông Bùi Ngọc Châu) lập hồ sơ thuê đất, thực hiện các thủ tục theo quy định của Nhà nước.

Nội dung thứ ba tố cáo ông Châu cùng các thành viên có liên quan lập hồ sơ cho ông Lê Văn Hùng, vợ là bà Lê Thị Hải, thôn 2 và bà Lê Thị hiên, thôn 5 được hưởng chế độ bảo trợ xã hội không đúng quy định. Qua kiểm tra, xác minh, nội dung tố cáo có đúng, có sai. Cụ thể, tại xã Hoằng Ngọc không có ai có họ là Lê Văn Hùng, vợ là Lê Thị Hải, mà tại thôn 2 chỉ có ông Hắc Ngọc Hùng, vợ là bà Chu Thị Hải nhưng cả 2 ông bà đều không được hưởng chế độ bảo trợ xã hội.

Xã Hoằng Ngọc có 2 bà Đào Thị Hiên, thôn 3 và thôn 5 hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Trường hợp bà Đào Thị Hiên, thôn 3 hưởng chế độ bảo trợ xã hội từ tháng 6-2017 do bà bị bệnh ung thư tuyến giáp. Đối chiếu với các quy định của Nhà nước thì bà được hưởng chế độ là đúng (có hồ sơ, bệnh án kèm theo).

Tuy nhiên, trường hợp bà Đào Thị Hiên, thôn 5 khi Hội đồng chính sách xã xem xét để bà được hưởng chế độ người cao tuổi, hộ nghèo, cô đơn là có vận dụng nên chưa bảo đảm theo quy định của Nhà nước. Đến cuối năm 2018, xã Hoằng Ngọc đã rà soát và đề nghị huyện ra quyết định thôi hưởng trợ cấp đối với bà Đào Thị Hiên, thôn 5. Bà Hiên cũng đã nộp số tiền 7.290.000 đồng do hưởng chế độ chưa đúng vào tài khoản chờ xử lý của Thanh tra huyện.

Tại Kết luận thẩm tra, xác minh đã đề ra biện pháp giải quyết, kiểm điểm, khắc phục các thiếu sót, vi phạm và công khai kết luận theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, UBND huyện Hoằng Hóa đã giao cho UBND xã Hoằng Ngọc, xã Hoằng Đạo phối hợp với ông Lân bàn bạc điều chỉnh hợp đồng theo đúng diện tích của từng xã quản lý, bảo đảm hợp lý, thấu tình.

Mặt khác, tại khu vực giáp ranh (có đất xâm canh giữa 2 xã), UBND các xã tranh thủ ý kiến phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, kiểm tra, rà soát, làm rõ từng vị trí các thửa đất do xã mình quản lý đưa vào khai thác, tăng thu ngân sách, không để xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai, phát sinh khiếu kiện. Đồng thời, phối hợp với MTTQ và đoàn thể xã, thôn tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật, nhất là Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, thực hiện, không gửi đơn vượt cấp làm mất ổn định tình hình địa phương.

UBND huyện Hoằng Hóa trân trọng cảm ơn Báo Thanh Hóa đã phối hợp cùng huyện Hoằng Hóa để công tác giải quyết đơn, thư của công dân trên địa bàn ngày càng tốt hơn.

Tòa soạn Báo Thanh Hóa


Tòa Soạn Báo Thanh Hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]