(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được đơn phản ánh về việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, thi, cấp chứng chỉ công nghệ thông tin (CNTT) và chứng chỉ ngoại ngữ trái quy định tại huyện Nga Sơn.

Cần siết chặt hoạt động bồi dưỡng, thi cấp chứng chỉ công nghệ thông tin và ngoại ngữ

Báo Thanh Hóa nhận được đơn phản ánh về việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, thi, cấp chứng chỉ công nghệ thông tin (CNTT) và chứng chỉ ngoại ngữ trái quy định tại huyện Nga Sơn.

Phòng máy tính tại Trường THCS Nga Văn (Nga Sơn) là một trong những điểm tổ chức thi chứng chỉ CNTT đợt 1.

Trong đơn công dân phản ánh: Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Nga Sơn gửi công văn đến các nhà trường yêu cầu giáo viên đăng ký đi học lấy chứng chỉ CNTT và chứng chỉ ngoại ngữ. Trong đó, để đi học lớp bồi dưỡng lấy chứng chỉ CNTT, các giáo viên phải nộp tiền cho văn thư nhà trường là 1,2 triệu đồng/người, văn thư nhà trường tập hợp nộp lại cho chuyên viên phòng GD&ĐT. Sau 2 tuần, cán bộ văn thư nhà trường lên phòng GD&ĐT nhận chứng chỉ và phát cho giáo viên mà không cần đi học buổi nào. Đối với chứng chỉ ngoại ngữ, phòng gửi công văn yêu cầu giáo viên đi học, thực chất là liên kết với các trung tâm, chưa học buổi nào đã thu tiền 6,1 triệu đồng/người, ai không đăng ký thì bị dọa nạt nên đã có hơn 100 người nộp tiền học. Cả 2 vụ việc này đã bị kiểm tra, yêu cầu trả lại tiền cho cán bộ, giáo viên đã đăng ký. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa trả lại tiền...

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi liên hệ làm việc với Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn. Ông Mai Công Hữu, chuyên viên phụ trách công tác bồi dưỡng cán bộ, cho biết: Xuất phát từ nguyện vọng của đông đảo cán bộ, giáo viên muốn được học tập và cấp chứng chỉ CNTT, chứng chỉ ngoại ngữ phục vụ cho việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp ngành GD&ĐT, phòng đã lựa chọn đơn vị đào tạo và có công văn thông báo rộng rãi để cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn huyện đăng ký theo nhu cầu.

Theo hồ sơ mà ông Hữu cung cấp, Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn đã có Công văn số 04 ngày 22-1-2018 về việc tổ chức học và thi cấp chứng chỉ CNTT và Công văn số 26 ngày 18-4-2018 về việc tổ chức học và thi cấp chứng chỉ tiếng Anh gửi hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn. Nội dung các công văn thể hiện, Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Thanh Hóa (liên kết với Trường Đại học Hòa Bình (Hà Nội)) tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ theo chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cho tất cả các cán bộ, giáo viên có nhu cầu với thời gian học là 10 tiết vào thứ 7, chủ nhật; kinh phí là 1,2 triệu đồng/người. Đối với chứng chỉ ngoại ngữ, phòng GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Anh ngữ Quốc tế BigBen (TP Thanh Hóa) tổ chức ôn tập và thi cấp chứng chỉ tiếng Anh bậc 1, 2, 3, 4 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tương đương cấp độ A1, A2, B1, B2 cho tất cả các cá nhân, đơn vị có nhu cầu đăng ký tự nguyện với mức học phí và lệ phí thi đối với chứng chỉ A2 (4,5 triệu đồng/học viên), B1 (6,5 triệu đồng/học viên) và B2 (8,5 triệu đồng/học viên); địa điểm tổ chức ôn thi tại Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn.

Ông Hữu khẳng định: Tất cả các thông báo của phòng GD&ĐT huyện không đề cập đến việc bắt buộc tham gia học hay nộp tiền học như nội dung đơn phản ánh. Thực tế, phòng chỉ tham gia hỗ trợ các đơn vị trong việc tiếp nhận hồ sơ; liên hệ phòng máy tại Trường Tiểu học thị trấn Nga Sơn và Trường THCS Nga Văn để các đơn vị tổ chức học, thi. Kinh phí là do các đơn vị thu, có thông báo công khai, hóa đơn đầy đủ; việc tổ chức ôn tập, thi, cấp chứng chỉ do các cơ sở đào tạo thực hiện. Đợt 1 đã có 81 học viên được Trường Đại học Hòa Bình tổ chức học, thi và cấp chứng chỉ CNTT, đợt 2 có 66 hồ sơ đăng ký nhưng chưa triển khai. Đối với chứng chỉ ngoại ngữ, đã có 85 hồ sơ đăng ký nhưng chưa triển khai.

Được biết, đối với các thông tin phản ánh về việc tổ chức học, thi cấp chứng chỉ CNTT, ngoại ngữ tại huyện Nga Sơn, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh và có Thông báo số 1297/TB-SGDĐT ngày 4-6-2018. Trong đó chỉ rõ: Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn phối hợp với Trường Đại học Hòa Bình và Trung tâm GDTX tỉnh tổ chức thi cho 81 học viên tại Trung tâm GDTX huyện Nga Sơn, không tổ chức thi tại Trung tâm GDTX tỉnh là không đúng quy định vì địa điểm thi chưa được thẩm định, cơ sở vật chất phòng thi, phòng chấm thi không có kết nối camera trực tuyến phục vụ công tác kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất của Sở GD&ĐT. Trách nhiệm này thuộc về Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn, Trường Đại học Hòa Bình và Trung tâm GDTX tỉnh. Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn ban hành Công văn số 26 phối hợp với Trung tâm Anh ngữ Quốc tế BigBen tổ chức ôn thi tại phòng GD&ĐT là không đúng quy định, trách nhiệm này thuộc về Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn.

Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn dừng việc tổ chức ôn thi ngoại ngữ, trả lại toàn bộ số tiền đã thu là 468,5 triệu đồng cho cán bộ, giáo viên trước ngày 10-6-2018. Chấm dứt hoạt động tổ chức ôn và thi cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT cho cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn huyện trái quy định; trả lại toàn bộ kinh phí đã thu trái quy định cho 66 cán bộ, giáo viên đăng ký học đợt 2 với số tiền hơn 79 triệu đồng trước ngày 15-6-2018; đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra những thiếu sót, sai phạm. Sở GD&ĐT cũng đề nghị Trường Đại học Hòa Bình không công nhận kết quả thi chứng chỉ CNTT của 81 học viên trong đợt 1 tại huyện Nga Sơn. Để bảo đảm quyền lợi cho 81 học viên, sở yêu cầu Trung tâm GDTX tỉnh phải phối hợp với Trường Đại học Hòa Bình và các đơn vị liên quan chịu mọi kinh phí, tổ chức thi lại cho 81 học viên, địa điểm thi tại Trung tâm GDTX tỉnh, nếu không, phải trả lại toàn bộ kinh phí đã thu cho các học viên trước ngày 30-6-2018.

Mặc dù đã có kết luận rõ ràng của cơ quan chức năng, tuy nhiên, việc thực hiện các nội dung kết luận vẫn chưa thực sự nghiêm túc và đúng thời hạn. Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, tính đến ngày 10-7-2018, Trung tâm Anh ngữ Quốc tế BigBen đã trả lại hồ sơ với số tiền học khoảng 185 triệu đồng cho 24 người không có nguyện vọng học. Việc tổ chức thi lại và cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT hợp lệ cho 81 học viên vẫn chưa được thực hiện. Phải chăng đó là lý do khiến vụ việc đã được các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra rõ ràng, nhưng vẫn có đơn, thư gửi nhiều nơi?

Từ những thiếu sót, sai phạm trong công tác bồi dưỡng, thi cấp chứng chỉ CNTT, chứng chỉ ngoại ngữ tại huyện Nga Sơn, Sở GD&ĐT và các địa phương cần siết chặt hoạt động bồi dưỡng, thi cấp chứng chỉ CNTT, chứng chỉ ngoại ngữ trên địa bàn, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các quy định và chất lượng đào tạo.


Bài và ảnh: Hương Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]