(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Tốt, xã Minh Khôi (Nông Cống) kiến nghị về việc Chi nhánh cấp nước Nông Cống thuộc Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa tổ chức hoạt động kinh doanh chưa đúng quy định của Nhà nước trên địa bàn xã Minh Khôi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần giải đáp kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Tốt, xã Minh Khôi về việc huy động tiền đóng góp của người sử dụng nước sạch

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Tốt, xã Minh Khôi (Nông Cống) kiến nghị về việc Chi nhánh cấp nước Nông Cống thuộc Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa tổ chức hoạt động kinh doanh chưa đúng quy định của Nhà nước trên địa bàn xã Minh Khôi.

Cần giải đáp kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Tốt, xã Minh Khôi về việc huy động tiền đóng góp của người sử dụng nước sạch

Ông Nguyễn Xuân Tốt bên chiếc bên chiếc đồng hồ đo nước.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi về xã Minh Khôi gặp ông Nguyễn Xuân Tốt. Dẫn chúng tôi ra chỗ lắp đặt đồng hồ đo nước trước sân nhà, ông Tốt cho biết: Quý II năm 2017, Chi nhánh cấp nước Nông Cống tổ chức đầu tư xây dựng tuyến ống cấp nước sạch và cấp nước cho các hộ dân trên địa bàn xã Minh Khôi. Hộ nào muốn sử dụng nước sạch thì làm hợp đồng dịch vụ cung cấp nước và đóng 5.000.000 đồng để chi nhánh lắp đặt đường ống dẫn nước và đồng hồ đo nước. Ông Tốt cho rằng, việc Chi nhánh cấp nước Nông Cống thu 5.000.000 đồng/hộ dân lắp đường ống dẫn nước và đồng hồ đo nước là chưa đúng quy định. Hơn nữa, đồng hồ đo nước lắp cho dân không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo quy định của Nhà nước. Ông Tốt đề nghị Chi nhánh cấp nước Nông Cống trả lại số tiền 5.000.000 đồng nhân dân đã đóng góp, đồng thời lắp đặt đồng hồ đo nước đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho dân.

Đem những bức xúc và kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Tốt phản ánh với ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Chi nhánh cấp nước Nông Cống, chúng tôi được ông Trường giải thích: Chi nhánh cấp nước Nông Cống nhận được Công văn số 10 CV/UBND ngày 2-2-2017 của UBND xã Minh Khôi về việc đầu tư hệ thống mạng lưới cấp nước sạch xã Minh Khôi. Trong công văn của UBND xã Minh Khôi nêu rõ: xã Minh Khôi có khoảng 1.700 hộ gia đình đang sử dụng nguồn nước giếng khoan, giếng khơi và nước mưa phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Đến nay, nguồn nước gần như không đạt về chất lượng cũng như trữ lượng và luôn biến động theo mùa. Vì vậy, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của nhân dân trên địa bàn, nhất là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, về những tiêu chí của xã nông thôn mới là phải xây dựng công trình cấp nước sạch cho xã bằng nguồn vốn xã hội hóa, đóng góp của nhân dân, nguồn vốn ngân sách xã và nguồn huy động hợp pháp khác. Hiện nay, nguồn vốn ngân sách của xã sau khi cân đối bị hạn hẹp, vì vậy UBND xã Minh Khôi kính đề nghị Công ty CP cấp nước Thanh Hóa hỗ trợ đóng góp cùng nhân dân để xây dựng hệ thống mạng lưới đường ống cấp nước sạch cho xã Minh Khôi theo quy định của công ty để xã sớm có nguồn nước sạch phục vụ nhân dân và đạt tiêu chí nông thôn mới.

Trên cơ sở đề nghị của UBND xã Minh Khôi, Chi nhánh cấp nước Nông Cống làm tờ trình xin chủ trương của Tổng Giám đốc Công ty CP cấp nước Thanh Hóa hỗ trợ kinh phí làm đường trục chính cấp nước cho 2 xã Minh Khôi và Minh Nghĩa. Tháng 3 - 2017, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình tuyến ống truyền tải cung cấp nước sinh hoạt cho xã Minh Khôi và Minh Nghĩa. Tiếp đó, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Minh Khôi và các trưởng thôn, bàn bạc và đi đến thống nhất thực hiện xã hội hóa trong việc đầu tư hệ thống cấp nước cho nhân dân xã Minh Khôi. Cụ thể, phía Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa sẽ hỗ trợ đầu tư đường trục chính nước sạch đến trung tâm xã. Phần kinh phí đầu tư từ đường ống trung tâm đến các thôn và từng hộ gia đình sẽ do nhân dân trong xã tự huy động. Với đặc thù hộ dân sinh sống thưa thớt nên việc đầu tư chôn lắp đường ống đến từng hộ tốn rất nhiều kinh phí. Theo tính toán thì mức này là 5.000.000 đồng/hộ. Đối với nội dung phản ánh đồng hồ đo nước không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, ông Lê Xuân Trường cho biết: Đồng hồ đo nước chi nhánh lắp đặt cho nhân dân bảo đảm đủ tiêu chuẩn và được cơ quan chức năng kiểm định đủ tiêu chuẩn chất lượng.

Qua tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, tại Khoản 3, Điều 42, Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ quy định “đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước. Trường hợp đồng hồ đo nước được lắp đặt sau điểm đấu nối đã được xác định thì chi phí vật tư, lắp đặt từ điểm đấu nối đến điểm lắp đặt đồng hồ do khách hàng sử dụng nước chi trả sau khi đã có thoả thuận với đơn vị cấp nước”.

Bên cạnh đó, để khuyến khích tạo điều kiện cho nhà đầu tư huy động nguồn lực đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch nông thôn, tại Khoản 3, Điều 4, Quyết định số 131/2009/QĐ-TTg ngày 2/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn cũng quy định “các tổ chức, cá nhân đầu tư các dự án, công trình cấp nước nông thôn được phép huy động vốn dưới dạng góp cổ phần, góp vốn từ người lao động trong đơn vị, cộng đồng; huy động các nguồn vốn hợp pháp khác thông qua hợp tác, liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức tài chính, cá nhân trong và ngoài nước”. Như vậy, việc huy động tiền đóng góp của người dân để đầu tư công trình cấp nước sạch ở nông thôn là không trái với chủ trương, chính sách của Nhà nước. Mức huy động cụ thể tiền đóng góp để xây dựng công trình cấp nước sạch nông thôn phụ thuộc vào quy mô đầu tư từng dự án và trên cơ sở thỏa thuận giữa nhà đầu tư với người sử dụng nước sạch, có trong nội dung hợp đồng cung cấp nước sạch theo quy định của pháp luật. Do đó, mức huy động tiền đóng góp của người sử dụng nước sạch của mỗi dự án là khác nhau.

Được biết, hiện nay xã Minh Khôi mới có khoảng 1/3 số hộ dân sử dụng nước sạch được cung cấp từ Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa. Vì vậy, thiết nghĩ Công ty CP cấp nước Thanh Hóa và chính quyền xã Minh Khôi cần phối hợp để giải đáp cặn kẽ các kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Tốt trên cơ sở các quy định của pháp luật, nội dung cụ thể của dự án và tình hình thực tế của địa phương để ông Nguyễn Xuân Tốt cũng như các hộ dân quan tâm đến vấn đề này được hiểu rõ, góp phần tiếp tục tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch của xã Minh Khôi trong thời gian tới.

Tô Dung


Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

2 bình luận

 Dung - 11:29 28/05/19

 Trả lời

Đó là mặc định mỗi hộ đóng 5tr. Còn đường ống dẫn nước vào nhà ai thì nhà đó chịu nữa. Nhà mình hết gần chục triệu.

 Minh - 09:23 28/05/19

 Trả lời

Nước dùng phải đóng tiền mà đi đường ống nước vào hộ dân mà chi phí 5 triệu là cao so với thu nhập của người dân

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]