(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 8 năm, 27 hộ dân tại Khu phố Kiều Đại 3, phường Quảng Châu (TP Sầm Sơn) vẫn chưa được cấp Giấy CNQSDĐ.

27 hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng Đại lộ Nam sông Mã: Gần 8 năm chưa được cấp Giấy CNQSDĐ

Sau gần 8 năm, 27 hộ dân tại Khu phố Kiều Đại 3, phường Quảng Châu (TP Sầm Sơn) vẫn chưa được cấp Giấy CNQSDĐ.

Người dân chưa thể làm nhà ở trên phần đất của mình do chưa được cấp iấy CNQSDĐ.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân trú tại Khu phố Kiều Đại 3, phường Quảng Châu (TP Sầm Sơn), năm 2011, thực hiện chủ trương của Nhà nước, UBND xã Quảng Châu, huyện Quảng Xương (nay là phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn) thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công Đại lộ Nam sông Mã. Thời điểm này có 54 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch GPMB nên đã chấp hành di dời đến nơi ở mới là khu tái định cư thuộc Khu phố Kiều Đại 3 để sinh sống theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Đến ngày 28-8-2011, 54 hộ dân đã nộp đủ số tiền theo quy định cho UBND xã Quảng Châu để được làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), với số tiền 75 triệu đồng/hộ đối với lô 1 và 52,5 triệu đồng/hộ đối với lô 2. Trên phiếu thu có đầy đủ chữ ký cũng như con dấu của Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, kế toán trưởng và thủ quỹ.

Tuy nhiên, đã gần 8 năm trôi qua, vẫn còn 27/54 hộ chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Điều đáng nói, vì chờ đợi quá lâu, những hộ dân trên đã nhiều lần có đơn, thư gửi UBND TP Sầm Sơn và UBND phường Quảng Châu xem xét, giải quyết nhưng đến nay, sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Về Khu phố Kiều Đại 3, chúng tôi có cuộc trao đổi trực tiếp với một số hộ dân thuộc diện GPMB và chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư nhưng chưa được cấp Giấy CNQSDĐ mới cảm nhận rõ sự bức xúc của họ.

Bà Trịnh Thị Hằng cho biết: Trước đây, bố tôi bị ung thư, vào những ngày cuối đời, bố tôi chỉ có nguyện vọng duy nhất là bán được thửa đất để chia tài sản cho các con, các cháu. Nhưng chờ mãi, đất không được cấp Giấy CNQSDĐ nên không ai dám mua. Cuối cùng, thửa đất có giá trị gần 500 triệu đồng, khó khăn lắm bố tôi mới bán được với giá 280 triệu đồng. Không hiểu tại sao bố tôi đã phải phá nhà, nhường đất để làm đường mà chính quyền lại có thể vô trách nhiệm với người dân như vậy?.

Bà Vũ Thị Son, người được cấp thửa đất trong khu tái định cư, nay đã 85 tuổi, sức khỏe yếu nhưng vẫn phải mòn mỏi chờ ngày được cấp Giấy CNQSDĐ để giải quyết việc mua bán đất, phân chia tài sản cho các con, các cháu. Bà Son bức xúc: Cả đời vất vả làm lụng, đến độ tuổi “gần đất xa trời”, tài sản tôi có được là 2 mảnh đất, vậy mà vì không có Giấy CNQSDĐ nên thành ra, sống trên đất của mình mà như “sống nhờ, ở đợ”. Không có Giấy CNQSDĐ thì làm sao có thể bán được cho người khác. Nếu điều không may xảy ra, hai thửa đất của tôi sẽ phải giải quyết như thế nào.

Tương tự, ông Trần Văn Linh, một trong số những người dân chưa được cấp Giấy CNQSDĐ bày tỏ: Vì lý do gì mà 54 hộ dân cùng nộp tiền về UBND phường mà chỉ có 27 hộ được cấp Giấy CNQSDĐ. Đã gần 8 năm rồi, chúng tôi không thể làm nhà ở kiên cố trên đất của mình mà chỉ dám làm nhà tạm bợ nên đời sống, sinh hoạt hằng ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cũng trong cuộc trao đổi này, nhiều hộ dân đã chia sẻ rằng, họ muốn dùng thửa đất của mình thế chấp ngân hàng để vay vốn phát triển kinh tế nhưng vì không có Giấy CNQSDĐ nên nguyện vọng vẫn chỉ là nguyện vọng.

Để xác minh nội dung phản ánh của người dân, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Thoại, hiện đang là Chủ tịch UBND phường Quảng Châu. Ông Thoại khẳng định, sự việc người dân phản là đúng sự thật và thừa nhận chính quyền có sai sót với người dân. Tuy nhiên, ông Thoại cho biết: Thời điểm 54 hộ dân nộp tiền về ngân sách phường Quảng Châu để làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ, ông đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND phường, khi đó ông Nguyễn Huy Thành đang giữ vị trí Chủ tịch UBND phường và đã sử dụng số tiền của 27 hộ dân nộp vào ngân sách để chi vào việc khác mà không nộp vào kho bạc TP Sầm Sơn. Từ năm 2015, ông Thoại bắt đầu làm Chủ tịch UBND phường, ông đã nhiều lần báo cáo sự việc và kiến nghị với UBND TP Sầm Sơn xem xét, hỗ trợ phường Quảng Châu giải quyết sự việc trên để cấp Giấy CNQSDĐ cho 27 hộ dân còn lại.

Câu hỏi được đặt ra là: Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho việc chi sai mục đích số tiền mà 27 hộ dân Khu phố Kiều Đại 3 đã cho phường Quảng Châu để làm Giấy CNQSDĐ? Người dân sẽ phải chờ chính quyền đến bao giờ? Ông Thoại cho hay: "Tôi chỉ biết khoản tiền đó được dùng vào việc khác nhưng không nhớ rõ là chi vào việc gì, tôi sẽ kiểm tra lại. Thời gian qua, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND TP Sầm Sơn tạo điều kiện cho UBND phường Quảng Châu có nguồn ngân sách nộp vào kho bạc để tiến hành làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho người dân. Hiện tại, UBND phường Quảng Châu đang chờ hỗ trợ của UBND TP Sầm Sơn để tiến hành làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho 27 hộ dân còn lại".

Như vậy, sau gần 8 năm chờ đợi và chịu nhiều thiệt thòi thì lúc này, câu trả lời mà 27 hộ dân nhận được vẫn là chờ nguồn ngân sách. Họ đã nộp đủ số tiền cho ngân sách, tại sao lại vẫn phải chờ? Và họ sẽ chờ đến bao giờ?


Lê Tình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]