(Baothanhhoa.vn) - Để bảo đảm lợi nhuận và ổn định sản xuất, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện, thu được kết quả tốt, góp phần hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp

Để bảo đảm lợi nhuận và ổn định sản xuất, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã tăng cường thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện, thu được kết quả tốt, góp phần hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Chế biến ngao xuất khẩu tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa (Khu Công nghiệp Lễ Môn).

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp có mức tiêu thụ điện năng lớn. Thời gian qua, Sở Công Thương đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý, vận hành hệ thống năng lượng trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn, trong đó tập trung hướng dẫn quy định đối với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, giới thiệu hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO50001, quy trình thực hiện kiểm toán năng lượng; giải pháp và công nghệ mới về hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm trong ngành công nghiệp. Ngoài ra, qua công tác kiểm tra hàng năm đối với các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm của các cơ quan chức năng cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đã chủ động áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, như: Đầu tư đổi mới công nghệ tiêu tốn ít điện năng, hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm, thay thế bóng đèn tiết kiệm, như: Đèn sợi đốt bằng đèn compact, đèn led... Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, mỗi năm, toàn tỉnh tiết kiệm từ 5-7% mức tiêu thụ điện. Riêng trong 6 tháng năm 2018, toàn tỉnh đã tiết kiệm được hơn 50 triệu kWh.

Công ty CP Nông sản Phú Gia Thanh Hóa tại Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa là đơn vị sản xuất, kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản. Theo đại diện lãnh đạo nhà máy, nhiều khâu trong dây chuyền sản xuất đều sử dụng năng lượng điện, cũng như các loại chất đốt khác. Vì vậy, sử dụng và tiết kiệm năng lượng được công ty thực hiện khá tốt. Công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, giúp giảm chi phí sản xuất. Thông qua hoạt động kiểm toán năng lượng, nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng được công ty thực hiện. Hiện tại, công ty đã cho lắp đặt các điện kế theo dõi điện năng tiêu thụ cho từng dây chuyền sản xuất; phân công cán bộ theo dõi và đánh giá hiệu quả sản xuất đối với công suất nghiền, trộn, ép viên, suất tiêu hao năng lượng (kWh/tấn sản phẩm)... Công ty cũng đặt ra chiến lược tiết kiệm theo chỉ tiêu hàng năm nhằm giảm chi phí sản xuất thông qua việc quản lý và tiết kiệm năng lượng tiêu thụ, có kế hoạch thực hiện ưu tiên cho các giải pháp có mức đầu tư từ thấp đến cao, định kỳ bảo trì tất cả các thiết bị. Để tiết kiệm năng lượng điện, công ty lắp biến tần cho quạt hút ẩm sấy của dây chuyền chế biến thức ăn cho lợn, quạt hút máy nghiền nguyên liệu thức ăn cho gà để điều chỉnh lưu lượng gió hợp lý thông qua điều chỉnh tốc độ động cơ quạt. Việc lắp đặt và sử dụng biến tần giúp công ty tiết kiệm từ 5 đến 10% điện năng tiêu thụ hàng tháng. Bên cạnh đó, công ty đã mạnh dạn đầu tư thay đổi công nghệ sản xuất như: Thay đổi máy trộn thức ăn gia súc theo công nghệ hiện đại của các nước Châu Âu. Nếu như trước đây máy trộn có công suất 5 tấn/mẻ/giờ, thì nay công suất máy trộn tăng lên 50 tấn/mẻ/giờ, nhưng số điện năng tiêu thụ chỉ tăng 10% so với công suất cũ. Ngoài ra, công ty còn thay đổi hệ thống chiếu sáng tại nhà máy sản xuất, sử dụng các bộ đèn compact thay thế đèn cao áp trước đây để chiếu sáng cho kho và khu vực sản xuất của nhà máy. Đối với các vị trí sản xuất, kho nguyên liệu và đèn đường công ty cũng có kế hoạch thay thế bằng đèn compact; tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng việc dùng tole lấy sáng nhằm hạn chế sử dụng đèn chiếu sáng nhà xưởng cho ban ngày. Từ những giải pháp áp dụng nêu trên, hàng tháng công ty đã tiết kiệm khoảng 12% chi phí năng lượng.

Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa cũng là một trong những doanh nghiệp sử dụng nhiều điện năng trong bảo quản, chế biến thủy, hải sản, mỗi tháng bình quân chi phí cho điện năng hết hơn 50 triệu đồng. Để tiết kiệm điện, giảm chi phí đầu vào, một trong những giải pháp ít tốn kém nhưng hiệu quả được đơn vị áp dụng là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, hệ thống mái che tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, bố trí quy trình sản xuất khoa học nhằm giảm tổn thất điện năng. Công ty đã rà soát và thay thế các máy móc cũ, năng suất thấp bằng máy có hiệu suất hoạt động lớn, tiết kiệm điện. Đồng thời, doanh nghiệp đã lắp đặt thêm các thiết bị kiểm soát năng lượng trên các thiết bị công suất lớn, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng thiết bị để giảm hệ số hao hụt, hạn chế tổn hao năng lượng. Hệ thống điện tại các nhà kho, phân xưởng đã được đấu nối song song, chỉ cấp điện cho những khu vực sản xuất cần thiết... Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện, mỗi tháng Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa đã tiết kiệm được hàng trăm kwh.

Tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng là vấn đề gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp. Trong điều kiện giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất ngày càng tăng cao, đầu ra của sản phẩm đang bị cạnh tranh, do đó các doanh nghiệp sản xuất sử dụng năng lượng với số lượng lớn càng cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc thực hành tiết kiệm năng lượng để hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Tiết kiệm điện năng là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần hạ giá thành sản phẩm, tăng doanh thu. Đồng thời còn chia sẻ gánh nặng với ngành điện trong việc tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ, nhất là trong những tháng cao điểm của mùa hè.


L.K.P

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]