(Baothanhhoa.vn) - Những ngày gần đây, rộ lên nhiều thông tin về việc Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta (Công ty Delta) xây dựng một cây xăng trái phép trên địa bàn xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, bất chấp các quy định... Phóng viên Báo Thanh Hóa đã về tìm hiểu thực hư, trao đổi với những người trong cuộc để làm rõ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hư chuyện cây xăng trái phép của Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta

Những ngày gần đây, rộ lên nhiều thông tin về việc Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta (Công ty Delta) xây dựng một cây xăng trái phép trên địa bàn xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, bất chấp các quy định... Phóng viên Báo Thanh Hóa đã về tìm hiểu thực hư, trao đổi với những người trong cuộc để làm rõ.

Công trình mái che cho công nhân của Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta tại xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) bị nhiều người cho là cây xăng trái phép. P.V

Mái che nhà chờ bị “hiểu” thành cây xăng

Bằng trực quan, có thể nhận thấy một công trình bê tông gần giống như cây xăng, tọa lạc ngay trước xưởng may của công ty mới hoàn thành và đưa vào sử dụng ở địa phận xã Hoằng Đồng. Theo các thông tin lan truyền, “Công ty Delta đã san lấp, xây dựng bồn chứa xăng dầu, mái che cửa hàng, lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị và chỉ chờ dựng cột bơm là đi vào hoạt động... Nghiêm trọng hơn, khi Công ty Delta xây dựng cây xăng dưới chân đường điện, nguy cơ về cháy nổ rất cao”. Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đức, giám đốc nhân sự của công ty, cho biết: Công trình mà nhiều người cho là cây xăng chính là nhà chờ cho người nhà đến đưa đón công nhân, là nơi công nhân chờ xe đưa đón khi tan ca để họ không tràn ra đường tỉnh 510, gây mất an toàn giao thông.

Để làm sáng tỏ hơn sự việc, chúng tôi đề nghị phía công ty cho người lật các tấm bê tông để xem hệ thống “bồn chứa xăng dầu” được xây dựng dưới lòng đất, ông Đức sẵn sàng đồng hành đưa chúng tôi đi. Phía dưới các tấm bê tông là hệ thống thoát nước, một bể chứa nước mưa được nối lên mặt đất bằng các ống nhựa Tiền Phong to bằng cổ tay, cổ chân. Theo ông Đức và các nhân viên, thỉnh thoảng họ vẫn dùng máy bơm đấu vào các ống này để hút nước tưới cho khuôn viên cây xanh trong công ty, đồng thời dự trữ nước cho công tác phòng cháy chữa cháy. Bằng trực quan, có thể khẳng định, không có bể chứa xăng dầu nào, thực tế cũng không ai dùng ống nhựa Tiền Phong để dẫn xăng dầu cả.

Thông tin từ phía công ty, công trình này được xây dựng từ năm 2015 chứ không phải gần đây mới xây dựng. “Chúng tôi không dại gì mà bỏ tiền tỷ xây dựng cây xăng khi chưa có cơ quan nào cho phép, để rồi bị phá bỏ. Chúng tôi cũng không bao giờ xây dựng cây xăng ngay sát đường dây điện trung thế 35 KV dễ xảy ra cháy nổ, gây thảm họa cho chính doanh nghiệp” - ông Đức khẳng định. Một số thông tin sai sự thật được lan truyền vừa qua hoàn toàn một phía, không thấy ai làm việc để trao đổi với công ty về vấn đề này...

Không có sự bao che, tiếp tay như phản ánh

Cùng với thông tin Công ty Delta xây dựng cây xăng trái phép là những suy luận và thông tin có sự tiếp tay, bao che của lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh được lan truyền rộng rãi. Một số trang mạng còn khẳng định, “lãnh đạo tỉnh cố tình “nhét” Cửa hàng xăng dầu Delta vào giữa. Dư luận không khỏi đặt câu hỏi, vì sao đơn vị này lại được ưu ái như vậy, có hay không sự bắt tay vụ lợi ở đây?”. Nhiều viện dẫn đã được đưa ra trên cơ sở căn cứ Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính Phủ về kinh doanh xăng dầu để cố tình chứng minh lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng đã làm sai; tuy nhiên, những quy định này đã được thay thế bằng Nghị định 08/2018/NĐ-CP với nhiều nội dung thay đổi nên việc viện dẫn đã trở thành sự “vu khống”.

Trước các thông tin phản ánh, ngày 25 – 4 vừa qua, đoàn công tác của Sở Công Thương và Văn phòng UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra hiện trường công trình được cho là cây xăng trái phép. Qua kiểm tra, Sở Công Thương đã có kết luận: “Trên thực tế hiện trường thì tại vị trí, hình ảnh được các báo đăng không có cửa hàng xăng dầu, mà chỉ có một mái che của Công ty Delta nằm trên phần đất do công ty quản lý, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Một số trang tin còn suy luận nghi vấn có sự “tiếp tay” của lãnh đạo tỉnh bằng Quyết định số 992/QĐ-UBND ngày 22 – 3 – 2018 của Chủ tịch UBND tỉnh “về việc chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu tại xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa”, để hợp thức hóa việc xây dựng cây xăng trái phép từ phía công ty. Ông Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, việc chấp thuận chủ trương đầu tư cây xăng ở xã Hoằng Đồng của Chủ tịch UBND tỉnh tại Quyết định 992/QĐ-UBND hoàn toàn đúng với các quy định của pháp luật hiện hành. Hơn nữa, cây xăng được chấp thuận chủ trương đầu tư này không phải tại vị trí mái che nhà chờ mà các thông tin đã phản ánh. Trong buổi làm việc trước đó với lãnh đạo Công ty Delta, phía công ty cũng cho chúng tôi xem bản đồ, dẫn chứng cây xăng mới được chấp thuận chủ trương đầu tư cách nhà chờ đang bị nghi ngờ là cây xăng này gần 100 m về phía Bắc.

Trước sự việc trên, Sở Công Thương cũng vừa có Văn bản số 919/SCT-QLTM, gửi và đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh yêu cầu một số cơ quan báo chí, các trang thông tin có sự cải chính thông tin đã đăng nhằm không làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của lãnh đạo và các cơ quan của tỉnh. Phía Công ty Delta cũng khẳng định, những thông tin sai sự thật đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp khi một số đối tác và bạn hàng quốc tế đã yêu cầu tạm ngừng các đơn hàng để xác minh các thông tin xấu về công ty.


Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]