(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn hiện có 524 doanh nghiệp (DN) do địa phương quản lý và một số DN trung ương, giải quyết việc làm cho gần 18.000 lao động. Đội ngũ doanh nhân của thị xã đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp ở thị xã Bỉm Sơn

Trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn hiện có 524 doanh nghiệp (DN) do địa phương quản lý và một số DN trung ương, giải quyết việc làm cho gần 18.000 lao động. Đội ngũ doanh nhân của thị xã đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Công nhân Nhà máy thức ăn chăn nuôi Victory thuộc Công ty TNHH MTV Thành Công vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ.

Công ty TNHH may Huệ Anh thành lập năm 2014. Do đối tác đến từ các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản nên đơn vị không ngừng đầu tư, ứng dụng trang thiết bị, máy móc công nghệ mới vào sản xuất. Sau 4 năm thành lập, đơn vị đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng để thay thế máy móc cũ bằng các trang thiết bị hiện đại như: Máy may công nghiệp điện tử, máy cắt tự động điều khiển bằng vi tính... Các trang thiết bị này khi đưa vào ứng dụng vừa tiết kiệm nhiên liệu, tăng năng suất và bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã đã phát triển cơ cấu ngành nghề sản xuất, kinh doanh khá đa dạng, phong phú. Một số sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu uy tín, như: Xi măng, ô tô, hàng may mặc, bao bì... Nhiều DN mạnh dạn chuyển đổi công nghệ, mở rộng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm cho người lao động. Điển hình như, Công ty CP Vật liệu xây dựng Bỉm Sơn đầu tư dây chuyền sản xuất gạch tuynel công nghệ cao, ứng dụng công nghệ lò nung sấy tuynel trần phẳng với những cải tiến mới nhất vào hoạt động. Với việc đưa thêm dây chuyền số 3 vào sản xuất, tổng công suất cả 3 dây chuyền của nhà máy đạt 75 triệu viên/năm. Công ty TNHH Xây lắp vận tải Phục Hưng đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng quần thể Trung tâm Văn hóa - Thể thao Phục Hưng, tạo điểm nhấn cho bức tranh đô thị ở thị xã.

Bên cạnh việc quan tâm, khuyến khích, đồng hành cùng các DN truyền thống, thị xã chú trọng thực hiện các giải pháp thúc đẩy thành lập DN mới. Từ năm 2017 đến nay, thị xã Bỉm Sơn ban hành và thực thi một số chính sách để tạo dựng môi trường thuận lợi, hỗ trợ DN khởi nghiệp và sáng tạo. Các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể khi thành lập DN sẽ được hỗ trợ công tác làm thủ tục đăng ký thành lập và giao phòng tài chính kế hoạch là đầu mối hỗ trợ thủ tục đăng ký thành lập DN mới. Hỗ trợ kinh phí làm thủ tục 1,5 triệu đồng/DN và hỗ trợ các DN mới trong công tác kế toán, thuế và Chi cục Thuế Bỉm Sơn là đầu mối hỗ trợ công tác kế toán, thuế khi các DN thành lập mới có nhu cầu, phần nào xóa đi những băn khoăn, lo lắng khi hộ cá thể thành lập DN. Với những nỗ lực ấy, năm 2017, thị xã đã thành lập được 119 DN mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển DN trên địa bàn thị xã còn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, chưa thu hút được nhiều DN có thương hiệu mạnh vào địa bàn. Số lượng DN trên địa bàn thị xã chưa nhiều, quy mô DN nhỏ, cơ cấu ngành nghề chưa hợp lý, mẫu mã sản phẩm chưa đa dạng, hợp tác, liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Việc thành lập DN mới cũng gặp không ít khó khăn và chưa đạt yêu cầu đề ra. Điển hình như 5 tháng năm 2018, thị xã mới thành lập được 28 DN.

Đại diện Phòng Tài chính Kế hoạch, UBND thị xã Bỉm Sơn, cho biết: Một trong những khó khăn cơ bản của công tác phát triển DN ở thị xã hiện nay là nhu cầu các hộ kinh doanh cá thể phát triển lên DN không nhiều. Bên cạnh đó, các hộ lo ngại phải tăng thêm các loại chi phí khi thành lập DN. Sự phối hợp giữa phòng, ban, đơn vị, các xã, phường với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác vận động thành lập DN chưa đồng bộ.

Ông Tống Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn, cho biết: Đi đôi với giải pháp thúc đẩy thành lập DN mới, thị xã sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, các sở, ngành có liên quan của tỉnh xây dựng chương trình xúc tiến, thu hút đầu tư công nghiệp - dịch vụ vào địa bàn. Ưu tiên thu hút các dự án sản xuất công nghiệp phụ trợ cho các ngành công nghiệp ô tô, sản xuất linh kiện và lắp ráp điện tử, cơ khí chế tạo... Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có năng lực, trình độ quản lý để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của DN trong thời gian tới.


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]