(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn hiện có 550 doanh nghiệp; trong đó, có 400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn đã áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã,  các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường cũng từng bước được đầu tư hoàn thiện, tuân theo quy định, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng và môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị xã Bỉm Sơn phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

Trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn hiện có 550 doanh nghiệp; trong đó, có 400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn đã áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã, các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường cũng từng bước được đầu tư hoàn thiện, tuân theo quy định, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng và môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thị xã Bỉm Sơn phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

Sản xuất gạch tuynel tại Công ty CP Vật liệu xây dựng Bỉm Sơn.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thành Công, Cụm công nghiệp Bắc Bỉm Sơn, cho biết: Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm hiện đại theo quy trình khép kín, với công suất 10 tấn/giờ. Nhờ có máy móc công nghệ hiện đại nên trong quá trình sản xuất đã tận thu được sản phẩm phụ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Đối với lĩnh vực may mặc, hầu hết các nhà máy trên địa bàn thị xã đã thay thế máy móc cũ bằng máy móc có công nghệ hiện đại, góp phần bảo đảm môi trường. Điển hình như Công ty TNHH may Huệ Anh, ở phường Lam Sơn, thường xuyên làm việc với các chuyên gia đến từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, có tới 10 chuyền và hơn 400 công nhân, nên doanh nghiệp luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Sau 5 năm thành lập, công ty đã đầu tư hơn 35 tỷ đồng để thay thế máy móc cũ bằng các trang thiết bị hiện đại, như: Máy may công nghiệp điện tử, máy cắt tự động điều khiển bằng vi tính...

Đây chỉ là hai trong hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hàng năm, UBND thị xã Bỉm Sơn yêu cầu các doanh nghiệp đều phải xây dựng phương án bảo vệ môi trường, có đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Phần lớn các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng đã chuyển từ việc sử dụng than hóa khí sang sử dụng khí mỏ để hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm không khí, khói bụi. Đồng thời, thực hiện các biện pháp khoanh vùng ngăn ngừa ô nhiễm như trồng các dải cây xanh, đầu tư hệ thống xử lý nước thải đồng bộ cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn hiện vẫn còn một số doanh nghiệp nhỏ và vừa có công nghệ, thiết bị lạc hậu, công nghệ xử lý chất thải với mức độ thấp hoặc chưa được đầu tư dẫn đến lãng phí nguyên nhiên liệu và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Ở các lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất bao bì và sản xuất gạch quy trình chưa khép kín, hệ thống xử lý nước thải, chất thải không được đầu tư đúng mức đã gây ô nhiễm về không khí, nguồn nước. Các cụm công nghiệp của thị xã cũng chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung hoặc xây dựng thiếu đồng bộ dẫn tới tình trạng nước thải của một số doanh nghiệp không đạt quy chuẩn.

Thời gian tới, thị xã Bỉm Sơn tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, các sở, ngành có liên quan của tỉnh hướng dẫn trình tự, thủ tục về môi trường theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức các đợt thanh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các nội dung bản cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt, như: Xây dựng công trình xử lý nước thải sơ bộ, công trình xử lý khí thải, công trình, biện pháp thu gom quản lý chất thải thông thường, chất thải nguy hại bảo đảm các yêu cầu theo quy định... Cùng với đó, yêu cầu các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc công tác đo kiểm môi trường làm cơ sở để đánh giá chất lượng môi trường không khí, môi trường nước, công tác xử lý nước thải tại mỗi doanh nghiệp...

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài Và Ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]