(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa trong thời gian qua không chỉ cho vay vốn để phát triển sản xuất, mà còn huy động tiết kiệm, gắn với an sinh xã hội. Hiện đã có hàng nghìn lượt hộ phụ nữ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác,  được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi của TCVM, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập đủ điều kiện tham gia tiết kiệm gắn với an sinh xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tài chính vi mô huy động tiết kiệm gắn với an sinh xã hội

Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa trong thời gian qua không chỉ cho vay vốn để phát triển sản xuất, mà còn huy động tiết kiệm, gắn với an sinh xã hội. Hiện đã có hàng nghìn lượt hộ phụ nữ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác, được tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi của TCVM, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập đủ điều kiện tham gia tiết kiệm gắn với an sinh xã hội.

Tài chính vi mô huy động tiết kiệm gắn với an sinh xã hội

Cán bộ Tổ chức TCVM Thanh Hóa biểu diễn tiểu phẩm hài nhằm huy động tiết kiệm cho khách hàng vay vốn, an sinh xã hội.

Trên thực tế, nhiều hộ gia đình kinh tế thu nhập thấp chưa có định hướng tiết kiệm, chính vì vậy, khi gia đình họ có những sự kiện bất thường xảy ra, buộc họ phải vay tín dụng đen với lãi suất cao, gây nên một vòng tròn nghèo, đói khó thoát khỏi. Nhìn nhận đúng bản chất vấn đề, nhằm giúp các hộ gia đình có một khoản tiết kiệm đề phòng khi rủi ro xảy ra, trong các năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh cho vay vốn phát triển sản xuất và kinh doanh nhỏ, lẻ, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã huy động tiết kiệm với 1.447 khách hàng trong toàn hệ thống khách hàng của tỉnh có số tiền gửi với số dư lên 177 tỷ đồng.

Việc làm hiệu quả trên đã phá đi định kiến suy nghĩ: Hộ nghèo thì lấy đâu ra tiền mà tiết kiệm. Với chương trình TCVM, các khách hàng sẽ được gửi tiết kiệm hàng tháng cùng với khoản hoàn trả gốc lãi vốn vay, từ đó tạo thói quen tiết kiệm, giúp khách hàng để dành được một khoản tiết kiệm sử dụng trong những trường hợp rủi ro như: Lúc ốm đau, khi gia đình có việc đột xuất cần tiền hay để thực hiện những mục tiêu lớn trong cuộc sống. Từ đó, các khách hàng của hệ thống TCVM Thanh Hóa đã có thói quen tiết kiệm, nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm từng tháng. Đó chính là ý nghĩa quan trọng của chương trình tiết kiệm TCVM Thanh Hóa. Đến nay, nhiều khách hàng từ không có tiền phải đi vay, thậm chí vay “tín dụng đen”, nay đã có số dư tiết kiệm tại TCVM lên đến hàng chục triệu đồng.

Bà Phạm Thị Văn, sinh năm 1958, ở thôn 1, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa đã vay vốn của Tổ chức TCVM từ năm 2012, đến nay đã vay chu kỳ thứ 7. Bằng việc mỗi khi hoàn trả vốn hàng tháng, bà lại nộp thêm 1 khoản tiết kiệm nhỏ, tích tiểu thành đại, từ hộ gia đình kinh tế khó khăn, đến nay kinh tế gia đình bà ổn định và bà còn có số dư tiết kiệm trên 10 triệu đồng. Bà Văn cho biết: “Trước khi tham gia vay vốn TCVM, gia đình tôi nghèo lắm, không có tiền, những khi ốm đau không biết vay ở đâu để đi viện. Nhờ vay vốn TCVM, thu nhập gia đình tôi đã cải thiện lên nhiều, số tiền tiết kiệm tăng lên tôi không rút, cứ để đó đề phòng khi cần. Trước đây làm không đủ ăn, nằm mơ cũng không tưởng tượng được lại để dành được số tiền này”.

Huy động tiết kiệm, gắn với an sinh xã hội đang là mục tiêu quan trọng trong lộ trình phát triển của Tổ chức TCVM Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Lan Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]