(Baothanhhoa.vn) - Công tác phát triển doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người lao động. Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành chỉ tiêu thành lập DN mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp thành lập mới

Công tác phát triển doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người lao động. Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành chỉ tiêu thành lập DN mới.

Nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp thành lập mới

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Đầu tư Năm Anh, xã Cẩm Sơn (Cẩm Thủy) trong ca sản xuất. Ảnh: Lê Ngọc

ăm 2018, huyện Cẩm Thủy là một trong những địa phương ở khu vực miền núi hoàn thành kế hoạch thành lập DN mới. Đến nay, toàn huyện có gần 200 DN đăng ký hoạt động. Cùng với sự phát triển về số lượng, quy mô hoạt động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn cũng được nâng lên. Năm 2019, để phát huy kết quả đã đạt được cũng như hoàn thành kế hoạch thành lập 40 DN mới, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp từ huyện đến cơ sở. Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 22-5-2018 của UBND huyện về việc tăng cường, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phát triển DN đến năm 2020, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích những hộ kinh doanh có doanh thu lớn, đủ điều kiện để chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình DN. Bên cạnh đó, tổ chức các lớp về đào tạo cho đại diện các DN trên địa bàn theo định kỳ. Cử cán bộ là lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn tham gia lớp đào tạo và hỗ trợ phát triển DN do UBND huyện phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức. Ông Lê Trọng Năm, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Đầu tư Năm Anh tại xã Cẩm Sơn (Cẩm Thủy), cho biết: Là một trong những DN thành lập mới ở địa phương, được sự giúp đỡ của UBND huyện về rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi của DN, như: Đăng ký kinh doanh, môi trường, thuế... đến nay, hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản của công ty ổn định, tạo việc làm cho 70 lao động, với thu nhập trung bình từ 3,5 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Để hoàn thành mục tiêu phát triển DN trên địa bàn huyện Thường Xuân, ông Nguyễn Ngọc Biên, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện, cho biết: “Củng cố, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của hội DN huyện, phát huy tối đa vai trò là cầu nối giữa DN với chính quyền, DN với DN. Đồng thời, tổ chức đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với DN, hộ kinh doanh, nhất là DN vừa và nhỏ để phát huy hiệu quả chương trình tín dụng, kết nối với ngân hàng...”. Với những giải pháp mang tính trọng tâm, UBND huyện quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển DN đã đề ra trong năm 2019 là 30 DN.

Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu thành lập mới hơn 3.000 DN; từ đầu năm đến ngày 14-2-2019 có 201 DN thành lập mới. Để hoàn thành được kế hoạch đề ra, cần tiếp tục triển khai có hiệu quả một số chính sách của Nhà nước và tỉnh về hỗ trợ để phát triển DN. Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp, như: Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ DN ổn định phát triển sản xuất. Thường xuyên tổ chức đối thoại, chia sẻ thông tin giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các DN. Đơn giản hóa, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; niêm yết công khai trình tự, hồ sơ thủ tục, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm 100% hồ sơ đăng ký DN được giải quyết đúng thời hạn quy định. Rà soát, công khai quy hoạch, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giao đất, thuê đất,... nhằm tạo điều kiện cho DN tiếp cận đất đai. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - DN, đơn giản hóa các dịch vụ, ưu tiên hỗ trợ vay vốn đối với các DN nhỏ và vừa, hỗ trợ DN gặp khó khăn theo hướng giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ...

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]