(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, kinh tế HTX trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, những khó khăn trong quá trình hoạt động đang trở thành rào cản cho sự phát triển của HTX, cần được các sở, ngành, các địa phương quan tâm giải quyết, trong đó có vấn đề nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế HTX

Trong những năm qua, kinh tế HTX trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, những khó khăn trong quá trình hoạt động đang trở thành rào cản cho sự phát triển của HTX, cần được các sở, ngành, các địa phương quan tâm giải quyết, trong đó có vấn đề nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế HTX

Cán bộ HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Hoằng Lưu, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) hướng dẫn người dân ươm con giống.

HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Hoằng Lưu, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) có 45 thành viên, trong đó có 25 thành viên nuôi trồng thủy sản, với diện tích 150 ha. Sản lượng thủy sản cung ứng ra thị trường trung bình trên 100 tấn/năm, doanh thu đạt khoảng 16 tỷ đồng. Ông Chu Hữu Đỗ, Giám đốc HTX, cho biết: Các thành viên nuôi trồng thủy sản của HTX đa phần theo hình thức quảng canh, xen canh nhiều loại thủy sản như tôm, cua... Năm 2018, HTX được lựa chọn thí điểm đưa cán bộ trẻ về làm việc, được xem là hướng đi hợp lý, bổ sung cho HTX nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật chuyên ngành thủy sản. Được sự hỗ trợ kỹ thuật, HTX đã mở rộng phạm vi kinh doanh sang cung cấp giống thủy sản có chất lượng và áp dụng quy trình sản xuất theo chuỗi giá trị. Hiệu quả kinh tế bước đầu rất khả quan, người nuôi trồng thủy sản được cung cấp giống chất lượng, hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng, ứng dụng nuôi trồng công nghệ cao... Hiện nay, HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Hoằng Lưu có hơn 40 ha nuôi tôm công nghiệp và bán thâm canh, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Được biết, hiện toàn tỉnh có 638 HTX nông nghiệp, trong đó có 434 HTX hoạt động hiệu quả. Có 75.360 cán bộ đang công tác tại các vị trí, như: Ban quản trị, ban kiểm soát, kế toán,...; tuy nhiên, chỉ có 3.392 người có trình độ đào tạo từ trung cấp trở lên, còn lại chủ yếu hoạt động theo kinh nghiệm. Đại diện lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Trên cơ sở phân tích những ưu điểm, hạn chế của đội ngũ quản lý các HTX, Liên minh HTX đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX với nhiều giải pháp mang tính chiến lược. Nhất là, thực hiện có hiệu quả Quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh đã triển khai Kế hoạch 115/KH-UBND ngày 4-6-2018 về thực hiện thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Thông qua đó, tạo điều kiện cho các cán bộ trẻ phát huy năng lực trong thực hiện nhiệm vụ triển khai các mô hình, dự án phát triển sản xuất. Đến nay, mặc dù thời gian chưa lâu, song những cán bộ trẻ này đã bước đầu mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao tại các HTX. Ngoài ra, trong năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 6 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các cán bộ quản lý, kế toán trưởng, các thành viên HTX trên địa bàn các huyện, thị xã...; 1 lớp cho cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về HTX nông nghiệp. Thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn đã giúp cho đội ngũ cán bộ cập nhật sâu hơn kiến thức pháp luật về HTX; nâng cao được năng lực quản lý về tài chính, kế toán... Đồng thời, đã góp phần giúp cho cán bộ quản lý của các HTX cải thiện về công tác tổ chức điều hành. Hằng năm, Liên minh HTX tỉnh còn tạo điều kiện để các HTX tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giúp các HTX mở rộng thị trường, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, điều hành. Để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của HTX trong thời kỳ hội nhập, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho HTX trong đào tạo nguồn nhân lực. Các HTX chủ động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ có hiệu quả cho phát triển kinh tế HTX.

Bài và ảnh: Ngọc Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]