(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng doanh nghiệp mới thành lập

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng doanh nghiệp mới thành lập

Những năm gần đây, tỉnh ta luôn nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới cao nhất cả nước. Tuy nhiên, đa phần các DN trên địa bàn tỉnh đều có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, số DN khởi nghiệp sáng tạo còn rất ít; hoạt động của DN mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn, nhất là năng lực tài chính, quản trị và nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, hằng năm, cùng với sự gia tăng về số lượng DN mới thành lập thì tỷ lệ DN giải thể, ngừng hoạt động cũng tăng nhanh. Chính vì vậy, vấn đề nâng cao chất lượng DN, nhất là các DN mới thành lập chính là bài toán đòi hỏi các sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương tìm lời giải.

Nâng cao chất lượng doanh nghiệp mới thành lập

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại Công ty TNHH Ngân Khương (Nga Sơn).

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 5 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 928 DN đăng ký thành lập mới, tăng nhẹ so với cùng kỳ và bằng 31% so với kế hoạch. Tổng số vốn điều lệ đăng ký của các DN đạt 3.278 tỷ đồng, tăng 41,3% so với cùng kỳ. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 14.096 DN có đăng ký kinh doanh, đạt 37,7 DN/1 vạn dân. Bên cạnh đó, cũng trong 5 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 503 DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn (tăng 88 DN), tăng 21% so với cùng kỳ và 64 DN hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 42% so với cùng kỳ. Thực tế, hằng năm số lượng DN giải thể, ngừng hoạt động trên địa bàn tỉnh lớn hơn so với thống kê nhưng các đơn vị này không làm thủ tục thông báo vì ngại phải thanh toán thuế, nợ... Tới khi nợ thuế kéo dài, các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra mới phát hiện là DN đã ngừng hoạt động. Nguyên nhân là do đa số DN thành lập mới thuộc loại nhỏ và siêu nhỏ, thiếu năng lực tài chính và kinh nghiệm quản trị kinh doanh, không tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Để hạn chế sự ra đời của những DN chưa đủ năng lực tài chính, nhân lực, vật lực gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cộng đồng DN trong tỉnh; bên cạnh triển khai hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển DN của tỉnh, các địa phương cần xác định được các hộ kinh doanh có tiềm năng, doanh thu lớn để vận động chuyển đổi mô hình hoạt động DN. Những DN này đã có cơ sở vật chất và năng lực từ trước nên sẽ bảo đảm chất lượng và sự phát triển bền vững.

Năm 2019, huyện Nga Sơn phấn đấu thành lập mới 60 DN. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã triển khai các chính sách hỗ trợ DN mới thành lập về thủ tục hành chính, miễn giảm thuế kinh doanh năm đầu tiên và các lớp bồi dưỡng doanh nhân, khởi sự DN. Qua đó, 5 tháng đầu năm, huyện đã thành lập mới được 23 DN, đạt 38,3% kế hoạch. Tuy nhiên, luôn xác định phát triển mới DN phải bảo đảm cả số lượng và chất lượng; do đó, UBND huyện đã giao cho các phòng, ban và các xã, thị trấn rà soát, thống kê được 72 hộ kinh doanh có thu nhập cao, địa điểm kinh doanh cố định. Đây chính là cơ sở để vận động, hỗ trợ phát triển thành DN. Là một DN mới thành lập tháng 1-2019, Công ty TNHH Ngân Khương, xã Nga Thanh đã từng bước phát huy hiệu quả kinh tế trong sản xuất, kinh doanh. Bà Mai Thị Yến, giám đốc công ty, cho biết: Là DN mới nên gặp không ít khó khăn song được UBND huyện Nga Sơn hỗ trợ về thủ tục, mặt bằng, cơ chế, chính sách và miễn giảm thuế kinh doanh do đó công ty yên tâm phát triển sản xuất. Dựa trên nền tảng là cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ nên có mặt bằng, đội ngũ nhân công đáp ứng những đơn hàng lớn, đòi hỏi độ tinh xảo... Do đó, chỉ cần tìm kiếm được thị trường tiêu thụ sản phẩm thì việc sản xuất, kinh doanh ổn định.

Để bảo đảm hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động cho các DN mới thành lập, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan cũng như UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tích cực vận động và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể phát triển doanh nghiệp cho cơ quan thuế tại địa phương, các phòng, ban liên quan trực thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp xã để có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích các hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành DN. Cùng với đó, các cơ quan có thẩm quyền cần triển khai hỗ trợ các DN sau thành lập về tiếp cận vốn, giới thiệu thị trường, tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực...

Bài và ảnh: Thanh Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]