(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, mô hình nuôi chim bồ cầu Pháp đã được nhiều hộ dân ở xã Dân Quyền (Triệu Sơn) đưa vào sản xuất và được nhân rộng trên địa bàn. Một số hộ đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp tại xã Dân Quyền

Những năm gần đây, mô hình nuôi chim bồ cầu Pháp đã được nhiều hộ dân ở xã Dân Quyền (Triệu Sơn) đưa vào sản xuất và được nhân rộng trên địa bàn. Một số hộ đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp tại xã Dân Quyền

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp tại xã Dân Quyền (Triệu Sơn).

Sau nhiều năm xa quê hương, anh Khương Sĩ Định, thôn 5, xã Dân Quyền trở về, quyết định mang số vốn ít ỏi của mình đầu tư phát triển kinh tế. Qua tìm hiểu, anh ấn tượng với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp. Từ đó, anh Định đã tự tìm tòi kiến thức, kỹ thuật nuôi giống bồ câu này trên sách, internet và đi tham quan những mô hình thành công ở một số tỉnh phía Nam. Đầu năm 2018, với vốn kiến thức đã tích lũy cùng gần 1 tỷ đồng tiền vốn đầu tư ban đầu, anh xây dựng chuồng trại trên diện tích đất 300m2 và mua 200 đôi chim giống bồ câu Pháp sinh sản về nuôi. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm, đàn chim giống chết khoảng 60%. Không nản chí, anh Định quyết tâm đầu tư mua thêm giống về nuôi. Hiện nay, đàn chim phát triển và sinh sản tốt. Vào thăm khu chuồng nuôi chim bồ câu Pháp của anh, chúng tôi ấn tượng khi thấy hàng trăm cặp chim được nuôi trong lồng xếp thành nhiều dãy dài, chia thành hai khu vực ngăn cách bồ câu non và bồ câu trưởng thành. Nhẹ nhàng sắp xếp chim non vào tổ, anh Định chia sẻ: “Giống chim bồ câu Pháp vốn là loài dễ nuôi nhưng ban đầu phải đầu tư chuồng trại kỹ lưỡng, cần nhiều ánh sáng, thoáng mát và phải vệ sinh hằng ngày. Bên trong mỗi ô đặt một ổ đẻ lót bằng rơm khô. Ngoài ra, còn có máng ăn, máng uống nước, lúc nào cũng sạch sẽ và được thay rửa thường xuyên, tránh bị phân chim làm ô nhiễm. So với giống chim bồ câu thường, phương pháp nuôi nhốt bồ câu Pháp mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Việc chăm sóc cũng đơn giản và không tốn nhiều thời gian, mỗi ngày chỉ cần tận dụng thời gian rảnh vào buổi sáng và tối để cho chim ăn. Chia sẻ về quá trình đầu tư nuôi chim bồ câu Pháp, anh Định cho biết: “Để trứng đạt tỷ lệ nở cao, người nuôi nên ấp trứng chim bằng máy và cho chim mẹ ấp trứng giả, sau khi chim con nở mới đưa vào cho bố mẹ nuôi”. Với kỹ thuật nuôi được nghiên cứu và áp dụng khoa học - kỹ thuật, nên đàn chim của gia đình anh có khả năng sinh sản rất đều và cao, chim thịt nuôi trong vòng 25-29 ngày xuất bán với giá 120 nghìn đồng/1 đôi, còn nếu bán giống sẽ nuôi khoảng 2 tháng có giá 180-250 nghìn đồng/1 đôi. Hiện nay, mỗi tháng trang trại của anh cung cấp cho thương lái hơn 1.000 con, sau khi trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 35 triệu đồng/tháng. Nhận thấy, nhu cầu tiêu dùng chim bồ câu Pháp trên thị trường cao, thời gian tới, anh dự định tăng số lượng chim bố mẹ từ 1.500-2.500 đôi để nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Xuân Quy, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Quyền, cho biết: “Từ thực tế, có thể thấy rằng, mô hình nuôi chim bồ câu Pháp đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân. Hiện nay, trên địa bàn xã có gần 100 hộ nuôi. Trong đó, có 10 hộ nuôi theo hướng công nghiệp với số lượng khoảng 1.000 đôi. Thời gian tới, để khuyến khích người dân nhân rộng mô hình, UBND xã sẽ hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi cũng như định hướng thị trường cho người dân để phát triển mô hình. Đồng thời, thực hiện Đề án chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, dựa trên phân tích về hiệu quả kinh tế và khả năng nhân rộng, UBND xã sẽ nghiên cứu và lựa chọn chim bồ câu Pháp trở thành một trong số sản phẩm OCOP. Từ đó, nâng cao thu nhập cho người dân, hướng đến phát triển kinh tế bền vững.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]