(Baothanhhoa.vn) - Giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) không chỉ là một danh hiệu mà còn là minh chứng cho quá trình nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) và là nền tảng để DN phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu, uy tín của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng đến sự phát triển bền vững từ việc tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia

Giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) không chỉ là một danh hiệu mà còn là minh chứng cho quá trình nỗ lực của các doanh nghiệp (DN) và là nền tảng để DN phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu, uy tín của mình.

Hướng đến sự phát triển bền vững từ việc tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia

Công ty TNHH Chế biến hải sản Ba Làng đạt giải Bạc, Giải thưởng CLQG năm 2017 từ việc xây dựng và phát triển thương hiệu tập thể nước mắm Do Xuyên – Ba Làng.

Mục tiêu của Giải thưởng CLQG là tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, DN đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, cũng như tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập của các DN trên thị trường trong nước và quốc tế, xây dựng phong trào về năng suất, chất lượng trong DN nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước. Tham dự Giải thưởng CLQG là cơ hội giúp cho DN học hỏi, đánh giá và cải tiến toàn bộ hoạt động của đơn vị một cách toàn diện, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời các thiếu sót hoặc sai lỗi trong quá trình quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, nâng cao giá trị của DN và là kênh quảng bá hữu hiệu cho chất lượng sản phẩm và thương hiệu, giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thống kê của ngành chức năng cho thấy, từ năm 1996 đến nay, toàn tỉnh đã có 99 lượt DN đạt giải, trong đó có 13 giải Vàng và 86 giải Bạc, điển hình như: Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta, Công ty CP Dạ Lan, Công ty TNHH Duy Tiến... Công ty CP Dạ Lan là DN dịch vụ nhỏ và vừa, chuyên kinh doanh dịch vụ nhà hàng, tổ chức sự kiện, đào tạo nghề dịch vụ ăn uống với những món ăn mang hương vị thuần Việt và đặc trưng ẩm thực xứ Thanh. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ sản xuất, kinh doanh, công ty đã không ngừng đầu tư đổi mới trang thiết bị phục vụ, đồng thời áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 22000:2007, cải tiến công cụ nâng cao năng suất, chất lượng theo 7 tiêu chí Giải thưởng CLQG một cách hiệu quả. Dịch vụ và sản phẩm của công ty hiện nay đã được nhiều khách hàng lớn lựa chọn và thị trường mở rộng sang các tỉnh lân cận. Hay như Công ty TNHH Chế biến hải sản Ba Làng, là DN sản xuất nhỏ và vừa, từ khi thành lập và đi vào hoạt động, công ty đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ sản xuất để xây dựng và phát triển thương hiệu tập thể nước mắm Do Xuyên - Ba Làng chất lượng cao. Sản phẩm của công ty luôn bảo đảm yêu cầu chỉ tiêu kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, công ty đã áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; TCVN ISO 22000:2007 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm và điều hành, quản trị.

Theo đại diện lãnh đạo một số DN đã tham gia và đạt Giải thưởng CLQG, việc đăng ký tham gia và đáp ứng theo 7 tiêu chí chất lượng chặt chẽ của Giải thưởng CLQG chính là quá trình tự rà soát lại hệ thống quản trị DN, tìm kiếm, cải tiến và khắc phục những điểm chưa hoàn thiện của mỗi công ty DN. Bất cứ DN nào đạt giải CLQG đều cảm thấy tự hào và sẽ là động lực để DN không ngừng phấn đấu vì sự phát triển bền vững. Ông Bùi Duy Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Duy Tiến cho hay: Giải thưởng CLQG có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi đây là một hình thức tôn vinh, khen thưởng cấp quốc gia dành cho các DN đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Thông qua Giải thưởng CLQG đã giúp cho công ty có cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống quản lý chất lượng của mình để cải tiến phù hợp. Ngoài ra, Giải thưởng CLQG cũng là chuẩn mực để người tiêu dùng đánh giá về chất lượng sản phẩm, giúp DN có cơ hội để nâng cao hình ảnh và thương hiệu của mình trên thị trường.

Qua đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ, kết quả Giải thưởng CLQG trong những năm qua đã và đang khẳng định phong trào tham gia Giải thưởng CLQG của các DN trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp và ngày một phát triển cả về số lượng, chất lượng. Tất cả các DN đạt Giải thưởng CLQG từ năm 1996 đến nay đều đang phát triển bền vững, tăng trưởng, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm, qua đó, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, cùng với kết quả đạt được, cũng cần nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế, như: Nhận thức của các tổ chức, DN về giải thưởng và sự ảnh hưởng của Giải thưởng CLQG đến sự phát triển bền vững của DN còn hạn chế; số lượng DN tham gia giải thưởng hàng năm còn thấp so với quy mô DN trong tỉnh; sự phối hợp của các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền chưa chặt chẽ và quan tâm đúng mức; hoạt động hỗ trợ của các cấp, ngành, hiệp hội DN đối với DN trong đổi mới công nghệ, áp dụng công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng còn khiêm tốn... Điều này đòi hỏi ngành chức năng, các DN cần nỗ lực nhiều hơn nữa để việc tham gia Giải thưởng CLQG không đơn thuần là theo phong trào mà còn là mục tiêu của DN để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm. Và, hơn cả sự tôn vinh, qua tham gia giải thưởng các DN sẽ được tiếp cận và áp dụng các mô hình quản lý chất lượng tiên tiến tạo nền tảng hướng tới sự phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]