(Baothanhhoa.vn) - "Nếu ngày ấy Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa không về, có lẽ cuộc sống của gia đình tôi không được như bây giờ. Nhờ có nguồn quỹ đó, bản thân tôi làm được nhiều việc mà trước đây chưa từng nghĩ đến...” - đó là những lời trải lòng của thành viên Phạm Thị Hằng, 40 tuổi tại thôn Tân, xã Quảng Nham (Quảng Xương) là thành viên vay vốn năm thứ 6 tại TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Quảng Xương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động của Tài chính vi mô Thanh Hóa - Chi nhánh Quảng Xương

"Nếu ngày ấy Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa không về, có lẽ cuộc sống của gia đình tôi không được như bây giờ. Nhờ có nguồn quỹ đó, bản thân tôi làm được nhiều việc mà trước đây chưa từng nghĩ đến...” - đó là những lời trải lòng của thành viên Phạm Thị Hằng, 40 tuổi tại thôn Tân, xã Quảng Nham (Quảng Xương) là thành viên vay vốn năm thứ 6 tại TCVM Thanh Hóa - Chi nhánh Quảng Xương.

Hiệu quả hoạt động của Tài chính vi mô Thanh Hóa - Chi nhánh Quảng Xương

Chị Phạm Thị Hằng nhận Giải doanh nhân vi mô tiêu biểu toàn quốc năm 2015.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em như bao gia đình khác ở vùng quê nghèo Quảng Nham, chị Hằng sớm lập gia đình với anh Trần Văn Thu. Chị nói: “Lúc này nhà cũng đói ăn, với lại phận mình là con gái nữa, ít học thôi thì lấy chồng là tốt nhất”. Cuộc sống sau khi lập gia đình khốn khó trăm bề, chị lại không có nghề, thiếu kinh nghiệm cả trong công việc lẫn cuộc sống. Đó là năm 2000.

Đến năm 2008, khi TCVM Thanh Hóa – Chi nhánh Quảng Xương bắt đầu về tới địa phương là chị Hằng tham gia ngay. Vừa lúc chị cũng bắt đầu tham gia công tác hội tại địa phương, vay được 3.186.000 đồng. Cầm tiền về mừng lắm, tuy ít nhưng chị nghĩ, vốn ít thì mình đầu tư nhỏ, mua lợn về nuôi. Chị nuôi mấy con lợn nái rồi nuôi cho sinh sản và nhập giống cho người ta. Từ đó cuộc sống gia đình chị ngày càng ổn định, lại thêm việc hàng quán buổi sáng cũng giúp chị có thêm nguồn vốn mới.

Là một người phụ nữ hoạt bát và không chịu chấp nhận số phận, sau một thời gian chăn nuôi hiệu quả, chị quyết định chuyển sang làm gạch cốm. Chồng chị thôi đi biển, ở nhà cùng chị dốc sức vào làm gạch. Dần rà có thêm vốn, anh chị quyết định vay mượn thêm để mua xe chở vật liệu và đầu tư máy móc. Sau một thời gian đi vào hoạt động cùng với dây chuyền sản xuất và sự hỗ trợ từ phía gia đình, dần dần công việc kinh doanh của gia đình chị phát đạt hơn rất nhiều. Nhờ vào sự nhạy cảm và quyết đoán của chị, hiện nay gia đình chị là một trong những cơ sở cung cấp sản phẩm gạch lớn nhất nhì tại xã Quảng Nham. Không những thế chị còn tạo việc làm cho 5 đến 6 lao động tại địa phương, chị cũng là thành viên trong hội phụ nữ xã.

Nhờ sử dụng vốn vay thành công và thay đổi nhờ nguồn vốn TCVM, chị Hằng đã được Ngân hàng Nhà nước, quỹ Citi và nhóm công tác TCVM Việt Nam vinh danh là doanh nhân vi mô tiêu biểu toàn quốc, được trao giải thưởng tại Hà Nội vào tháng 12-2015. Giải thưởng đã tiếp thêm động lực cho chị phát triển công việc và giúp đỡ các chị em trong thôn, xã.

Tấm gương của chị Hằng chỉ là một trong hàng nghìn khách hàng đã vay vốn thành công và vươn lên trong cuộc sống của TCVM Thanh Hóa. Từ khi về địa phương đến nay, Tổ chức TCVM Thanh Hóa – Chi nhánh Quảng Xương vẫn luôn đồng hành cùng chị trong cuộc hành trình của mình, cũng như gần 8.000 khách hàng thu nhập thấp khác trong huyện. Tính đến hết tháng 10-2020, TCVM Thanh Hóa – Chi nhánh Quảng Xương đã có tổng số 7.641 khách hàng. Số khách hàng đang vay vốn là 3.264 người; có 16 xã đang thực hiện vay vốn; số khách hàng là phụ nữ chiếm 92%; số khách hàng thu nhập thấp chiếm 98%; số khách hàng có sổ hộ nghèo chiếm 10%; dư nợ vốn vay đạt 47 tỷ đồng; trung bình mỗi năm phát 3.600 đầu vốn...

Bên cạnh việc hỗ trợ về vốn vay giúp phát triển kinh tế, TCVM Thanh Hóa còn hỗ trợ khách hàng các chương trình từ thiện tại địa phương, các phong trào phụ nữ, chương trình tặng sổ tiết kiệm cho trẻ em nghèo vượt khó, tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi dịp lễ, tết... Chính điều ấy đã và đang tạo cho khách hàng thêm niềm tin, sự gắn kết vững bền, cùng với TCVM Thanh Hóa thực hiện sứ mệnh là “một tổ chức TCVM hoạt động vì mục tiêu phát triển cộng đồng, cung cấp dịch vụ tài chính và phi tài chính thân thiện, hiệu quả tới các hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp và doanh nghiệp siêu nhỏ tại Việt Nam”.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc


Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]