(Baothanhhoa.vn) - Chiều 11 - 1, tại TP Sầm Sơn, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhệm vụ năm 2020

Chiều 11 - 1, tại TP Sầm Sơn, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhệm vụ năm 2020

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và phát biểu chỉ đạo. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, VCCI Thanh Hóa và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh... cùng tham dự.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhệm vụ năm 2020

Đại diện lãnh đạo Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Trong năm 2019, Ban Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức nhân sự; có nhiều đổi mới trong hoạt động. Đáng chú ý, một số đồng chí trong Thường trực Hiệp hội cũng đồng thời giữ vai trò lãnh đạo các tổ chức Hội, Hiệp hội doanh nghiệp nên phát huy hiệu quả tinh thần chỉ đạo chặt chẽ, liên kết, xuyên xuốt trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh.

Được biết, đến thời điểm đầu năm 2020, toàn tỉnh có 22.600 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, trong đó có 15.500 doanh nghiệp hoạt động, chiếm 68,5% số doanh nghiệp đăng ký, đạt 42 doanh nghiệp đang hoạt động/1 vạn dân. Hiệp hội đã phát huy mạnh mẽ vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền. Định kỳ hằng tháng, Hiệp hội chủ trì, phối hợp cùng với Đảng uỷ khối doanh nghiệp tỉnh, các hội, hiệp hội và VCCI Thanh Hóa, tổng hợp những vướng mắc, kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp, báo cáo tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Trong năm, Hiệp hội đã tổng hợp và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết 165 kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh, Hiệp hội tiếp tục có văn bản kiến nghị, đề xuất gửi các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhệm vụ năm 2020

Một doanh nhân phát biểu tại hội nghị.

Cùng năm, Hiệp hội đã phối hợp cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri theo chuyên đề trước kỳ họp thứ VIII, Quốc hội khóa XIV về Bộ luật Lao động (Sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Từ thực tiễn hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, từ thực tế phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, cũng như thực trạng của hệ thống chính trị ở địa phương nói chung và của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nói riêng, các cử tri tham dự Hội nghị đã phát huy dân chủ, tham gia phát biểu ý kiến, đóng góp, phản ánh, kiến nghị, đề xuất với các vị đại biểu Quốc hội và chính quyền các cấp. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu và giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết.

Cùng với đó, Hiệp hội đã có nhiều việc làm để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh; tuyên truyền và phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp... Cụ thể, Hiệp hội đã có gần 50 văn bản tham gia góp ý nhiều dự thảo luật và các đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tổ chức thành công 39 khoá đào tạo bồi dưỡng doanh nhân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với sự tham gia của hơn 2000 lượt học viên gồm lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ quản lý và kế toán của các doanh nghiệp. Thông qua các khóa đào tạo, các doanh nhân, doanh nghiệp được cung cấp thêm những kiến thức, kỹ năng để quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn. Hiệp hội cũng thành lập Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội, thường xuyên tư vấn cho các doanh nghiệp về thủ tục thuê mặt bằng, đầu tư, thuế, Bảo hiểm Xã hội, vướng mắc về pháp lý trong sản xuất - kinh doanh; thường xuyên tư vấn, hỗ trợ thành lập các hiệp hội doanh nghiệp cấp huyện, các chi hội trực thuộc và tham gia ban chỉ đạo, ban tổ chức Đại hội hiệp hội doanh nghiệp các cấp. Trong năm, Hiệp hội đã ký kết thoả thuận phối hợp với Liên đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hoá nhằm giúp các doanh nghiệp hội viên được tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý chặt chẽ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong các tranh chấp thương mại với các đối tác tỉnh ngoài, nước ngoài, góp phần vào sự phát triển bên vững của doanh nghiệp.

Thời gian qua, Hiệp hội luôn quan tâm và vận động các doanh nghiệp hội viên tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào xã hội, từ thiện, như: Ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ”, Chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt... với số tiền đóng góp hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Riêng năm 2019, Hiệp hội đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ huyện Mường Lát số tiền gần 2 tỷ đồng để xây điểm trường mầm non, giúp đồng bào vùng lũ khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trường học sau cơn bão số 3.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Hiệp hội đã đưa ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và phương hướng chung năm 2020. Theo đó, 100% doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh và địa phương; tham gia đầy đủ và có hiệu quả các hội nghị, hội thảo, diễn đàn kinh tế liên quan đến cơ chế, chính sách về doanh nghiệp để thực hiện tốt chức năng đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp. Trong năm, Hiệp hội dự kiến sẽ chủ trì và phối hợp tổ chức từ 5 đến 6 hội nghị, chương trình tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp; tham mưu UBND tỉnh tổ chức ít nhất 1 diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp và 1 sự kiện tôn vinh doanh nghiệp - doanh nhân, góp phần làm tốt vai trò cầu nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước đối với cộng đồng doanh nghiệp. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, phát triển số lượng hội viên lên 4.200 hội viên. Để thực hiện các mục tiêu trên, Hiệp hội đã vạch ra 9 nhóm nhiệm vụ cụ thể để làm cơ sở thực hiện.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhệm vụ năm 2020

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh. Đồng thời khẳng định, doanh nghiệp, doanh nhân đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khuyến khích phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; tháo gỡ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh. Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Kết luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, trong đó đề ra mục tiêu mỗi năm thành lập mới 3.000 doanh nghiệp để đến năm 2020 toàn tỉnh có khoảng 20.000 doanh nghiệp hoạt động. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020. Mỗi năm, tỉnh dành khoảng 20 tỷ đồng để thực hiện đào tạo khởi sự doanh nghiệp cho các đối tượng là chủ hộ kinh doanh, chủ hộ trong các làng nghề, chủ trang trại, chủ doanh nghiệp mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông nhưng chưa có việc làm hoặc học sinh, sinh viên đang học năm cuối ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và tổ chức bồi dưỡng kiến thức về quản trị doanh nghiệp cho các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp đã được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật. Ban hành chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chính hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, trong đó yêu cầu không thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp 01 lần/năm. Hàng năm, UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện công tác tuyên truyền và mục tiêu cụ thể về số lượng doanh nghiệp mới thành lập cho UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện. Đài Phát thành và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa mở chuyên trang, chuyên mục về phát triển doanh nghiệp.

Đáp lại sự quan tâm và tin tưởng đó, những năm gần đây cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong tỉnh đã không ngừng phấn đấu vươn lên, phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, đóng góp ngày càng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Năm 2019, toàn tỉnh đã thành lập mới 3.200 doanh nghiệp, đứng thứ 7 cả nước về số doanh nghiêp thành lập mới, đưa tổng số doanh nghiệp đăng ký lên 23.500 doanh nghiệp được thành lập, trong đó có khoảng gần 17.000 doanh nghiệp đang hoạt động; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp khoảng 70% GRDP của toàn tỉnh.

Sự phát triển nhanh chóng của các doanh nghiệp đã góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2019, kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương kết quả mà cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời chân thành cám ơn những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đồng chí đề nghị từng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục chủ động rà soát, xây dựng chiến lược dài hạn, kế hoạch cụ thể hàng năm cho phù hợp với năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường; đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị, cơ cấu lại nguồn nhân lực, tài chính; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường liên kết, hợp tác, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất kinh doanh để nâng cao khả năng cạnh tranh; quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm; tham gia các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, nhân đạo, từ thiện, vì cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cam kết luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển của quê hương đất nước. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ổn định và thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân phát triển. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng gửi lời chúc mừng, chúc sức khỏe và thành công tới Hiệp hội, các doanh nhân và gia đình nhân dịp chuẩn bị đón xuân mới 2020.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhệm vụ năm 2020

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tới các doanh nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân doanh nhân vì có thành tích trong phong trào phát triển hội doanh nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh giỏi.

Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]