(Baothanhhoa.vn) - Trong xu thế toàn cầu hóa, việc hợp tác sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cần được mở rộng ra các địa phương trong cả nước, thậm chí vươn tầm quốc tế. Sự kiện Công ty CP Nông sản Phú Gia của tỉnh Thanh Hóa đã tìm kiếm được sự hợp tác cùng triển khai dự án chăn nuôi và chế biến thịt gà với một tập đoàn thực phẩm tầm cỡ châu Âu - Tập đoàn Master Good (Hung-ga-ri) là thành công lớn, mở ra nhiều kỳ vọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nghiệp điển hình trong liên kết, hợp tác quốc tế

Trong xu thế toàn cầu hóa, việc hợp tác sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cần được mở rộng ra các địa phương trong cả nước, thậm chí vươn tầm quốc tế. Sự kiện Công ty CP Nông sản Phú Gia của tỉnh Thanh Hóa đã tìm kiếm được sự hợp tác cùng triển khai dự án chăn nuôi và chế biến thịt gà với một tập đoàn thực phẩm tầm cỡ châu Âu - Tập đoàn Master Good (Hung-ga-ri) là thành công lớn, mở ra nhiều kỳ vọng.

Doanh nghiệp điển hình trong liên kết, hợp tác quốc tế

Phòng Lab hiện đại của Công ty CP Nông nghiệp Phú Gia với sự hỗ trợ của Tập đoàn Master Good đã có một số khâu đi vào hoạt động.

Sau những nỗ lực hợp tác giữa hai doanh nghiệp cùng sự hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp nước Cộng hòa Hung-ga-ri, ngày 6-7-2018, Nhà máy giết mổ, chế biến gia cầm xuất khẩu Viet Avis đã được khởi công xây dựng tại xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa. Đây chính là thành quả ban đầu của sự hợp tác giữa Công ty CP Nông sản Phú Gia và Tập đoàn Master Good, đánh dấu bước ngoặt mới cho nền chăn nuôi Việt Nam. Theo quy mô, nhà máy chế biến thịt gà lớn và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á này sẽ chế biến 2.500 con gà mỗi giờ, tương đương 40 tấn thịt gà/ngày theo công nghệ tiên tiến, bảo đảm các quy định môi trường. Ngoài thị trường trong nước, các sản phẩm từ thịt gà của nhà máy dự kiến sẽ xuất khẩu đi các nước và vùng lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Xing-ga-po và một số thị trường truyền thống của Tập đoàn Master Good tại châu Âu.

Theo chương trình hợp tác, ngoài xây dựng nhà máy chế biến, hai bên sẽ cùng triển khai xây dựng 11 trang trại chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn châu Âu tại các huyện: Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Hoằng Hóa, Như Thanh, Triệu Sơn. Toàn bộ quy trình kỹ thuật, chăm sóc, cũng như tiêu chuẩn chuồng trại... đều do phía Tập đoàn Master Good đưa ra, có chuyên gia giám sát. Đến thời điểm hiện tại, nhà máy chế biến tại xã Hoằng Quỳ đang tiếp tục được triển khai xây dựng, các trang trại nuôi gà đầu tiên cũng đã và đang triển khai xây lắp tại huyện Thọ Xuân. Từ giữa năm 2018, Công ty CP Nông sản Phú Gia đã nhập ngoại gà giống bố mẹ về chăm nuôi tại trang trại ở xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân. Đây sẽ là trại nhân giống để cung ứng con giống cho các trang trại còn lại, phục vụ nuôi cho chế biến. Trang trại sản xuất giống này có quy mô chăn nuôi tới 120.000 con gà bố mẹ, có thể sản xuất ra 16 triệu con gà giống mỗi năm. Thức ăn của các trại gà sẽ được sản xuất tại Công ty CP Nông sản Phú Gia ở Khu Công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hóa) với yêu cầu không có thuốc kháng sinh, không chất cấm theo yêu cầu của chuỗi liên kết.

Để kiểm soát dịch bệnh, hai bên đã hợp tác xây dựng phòng Lab (trung tâm thí nghiệm) hiện đại, với tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng tại Khu Công nghiệp Lễ Môn. Phòng Lab hiện đại tiêu chuẩn châu Âu này sẽ tiến hành nghiên cứu, xét nghiệm và lưu mẫu bệnh phẩm, trực tiếp sản xuất thuốc thú y điều trị bệnh cho gà và các loại gia cầm. Hiện một số khâu thí nghiệm đã đi vào hoạt động. Công ty CP Nông sản Phú Gia cũng đã cử nhiều đợt cán bộ kỹ thuật đi học tập tại nước ngoài, bắt đầu phụ trách các khâu thí nghiệm. Cứ 2 tháng, sẽ có các chuyên gia thú y đến từ Hung-ga-ri của Tập đoàn Master Good đến kiểm tra, hỗ trợ các khâu kỹ thuật. Nếu hoàn thành và đưa vào sử dụng, đây sẽ là một trong những phòng Lab hiện đại bậc nhất tại Việt Nam, có vai trò quan trọng trong phòng trừ dịch bệnh cho ngành chăn nuôi tỉnh nhà. Mặt khác, Thanh Hóa cũng không phải gửi bệnh phẩm ra tận thủ đô Hà Nội, mất nhiều thời gian để chờ kết quả xét nghiệm như lâu nay.

Được biết, Tập đoàn Master Good là doanh nghiệp số 1 tại Hung-ga-ri và số 10 tại châu Âu về sản xuất, chế biến thịt gà cung cấp ra thị trường quốc tế. Mỗi năm, tập đoàn này sản xuất, chế biến trên dưới 60 triệu con gà và xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính trên thế giới. Việc hợp tác với một doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực thực phẩm sẽ góp phần nâng tầm sản phẩm chăn nuôi, mà cụ thể là gà của Thanh Hóa cũng như Việt Nam ra với các thị trường khó tính, mà lâu nay các doanh nghiệp Việt Nam chưa làm được. Trong chuỗi liên kết chăn nuôi, phía doanh nghiệp Việt Nam sẽ học tập được nhiều kinh nghiệm quý, dần đưa hoạt động chăn nuôi gà của Thanh Hóa theo các yêu cầu tiêu chuẩn cao hơn, hướng đến xuất khẩu.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài Và Ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]