(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20 - 9, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019 để tiếp nhận phản ánh và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019

Ngày 20 - 9, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019 để tiếp nhận phản ánh và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh; Thanh tra tỉnh; Cục Thuế tỉnh; UBND TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn; UBND các huyện Ngọc Lặc, Tĩnh Gia, Đông Sơn, Như Thanh; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa và Văn phòng UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019

Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi tiếp doanh nghiệp.

Tại buổi tiếp, các doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, đơn vị, các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cụ thể từng kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019

Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi tiếp doanh nghiệp.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo của Hiệp hội đá Thanh Hóa, hiện trên địa bàn tỉnh có 31 mỏ khai thác tài nguyên khoáng sản, trong đó có 22 mỏ khai thác đá. Tuy nhiên, khi Luật Lâm nghiệp có hiệu lực, hầu hết các mỏ đang vướng mắc về đất rừng… Theo quy định việc khai thác mỏ có đất rừng phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hiệp hội đá đề nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, xem xét, tháo gỡ những vướng mắc, chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp khai thác đá. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nêu rõ, thời gian qua, các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn tỉnh đã tạo nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp ngân sách Nhà nước, cung cấp vật liệu phục vụ cho xây dựng các công trình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vướng mắc về việc chấp thuận chủ trương đầu tư do quy định của Luật Lâm nghiệp. Qua rà soát của các sở, ngành có liên quan của tỉnh, một số mỏ đủ điều kiện chấp thuận chủ trương đầu tư, một số mỏ đang vướng mắc và việc vướng mắc chủ yếu do diện tích mở rộng. Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với ý kiến của các đại biểu tiếp tục nghiên cứu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; nhưng việc nghiên cứu phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật và Luật Lâm nghiệp. Chính vì vậy các doanh nghiệp phải chia sẻ với các sở, ngành có liên quan của tỉnh, với tỉnh về vấn đề này. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh lại việc khai thác mỏ theo quy định; đồng thời, giao cho các sở, ngành có liên quan của tỉnh rà soát lại các mỏ và đề xuất UBND tỉnh xử lý cụ thể đối với từng dự án khai thác mỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019

Đại diện Hiệp hội đá Thanh Hóa phát biểu kiến nghị.

Công ty CP May Tatsu – Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân (nếu có) khi để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp đầu tư dự án Nhà máy may công nghiệp xuất khẩu tại xã Hải Long (Như Thanh). Đồng thời, áp dụng đơn giá đất phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế đầu tư của doanh nghiệp tại địa bàn, ngành nghề theo chế độ ưu đãi của Nhà nước. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường công bố thủ tục hành chính về nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, các nhân (nếu có) để kéo dài thủ tục liên quan đến doanh nghiệp. Đối với giá thuê đất, đề nghị doanh nghiệp có văn bản, trên cơ sở đó UBND tỉnh chỉ đạo, xem xét và trả lời cho doanh nghiệp.

Một nội dung khác được doanh nghiệp kiến nghị, đó là: Năm 2017, Công ty TNHH Tài Do đã có đơn đề nghị xin chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu thu mua nông sản và kinh doanh vật liệu xây dựng Tài Do tại xã Đông Hoà, huyện Đông Sơn. Nhu cầu sử dụng đất thực hiện dự án khoảng 2.674,4m2. Khu đất có nguồn gốc là đất chuyên trồng lúa đã giao cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện dự án lại gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy công ty đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của cơ quan tham mưu khi để xảy ra tình trạng kéo dài, làm mất thời gian, công sức của doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp thực hiện dự án. Với nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan của tỉnh cập nhật diện tích đất doanh nghiệp đang đề nghị thuê vào quy hoạch vùng để điều chỉnh và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND tỉnh chấp thuận chủ trương thê đất để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Bắc Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Tòa án nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự hai huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc đẩy nhanh các thủ tục tố tụng để tuyên gia đình chủ tàu trả nợ và xử lý tài sản thế chấp thu hồi nợ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Bắc Thanh Hóa theo các hợp đồng đã ký kết. Bởi đến ngày 31 – 8 - 2019, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Bắc Thanh Hóa đã cho vay đóng mới 18 tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ; trong đó, hiện có 8 tàu phát sinh nợ xấu, dư nợ xấu 74, 976 tỷ đồng. Liên quan đến nội dung trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo việc tăng cường quản lý vốn vay theo Nghị định 67 của Chính phủ và các chủ tầu thực hiện trả nợ vốn vay ngân hàng theo các hợp đồng đã ký kết.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc phát biểu tại buổi tiếp doanh nghiệp.

Cũng tại buổi tiếp, Công ty CP Công nghiệp tàu Hoàng Long đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm có kế hoạch kiểm kê, định giá lại tài sản để công ty di chuyển đến địa điểm mới. Đồng thời, tạo điều kiện để công ty có 1 khu đất tái định cư để xây dựng lại cơ sở sản xuất nhằm ổn định cuộc sống cho cán bộ công nhân viên và người lao động, hỗ trợ kinh phí trong việc di dời xây dựng nhà máy mới. Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, một phần diện tích đất doanh nghiệp đang sản xuất đã giao cho Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng, đề nghị UBND TP Thanh Hóa làm việc với Thiền viện để có hướng giải quyết cụ thể. Phần đất còn lại, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh có quyết định thu hồi theo quy định.

Công ty TNHH Vôi Việt Nam đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành có liên quan của tỉnh xem xét có phương án giảm mức tiền đóng bổ sung tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với doanh nghiệp; tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào ngân sách của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Hiện nay mỏ tại thị xã Bỉm Sơn chưa khai thác, doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu đá phục vụ sản xuất của doanh nghiệp khác. Căn cứ các quy định của pháp luật Việt Nam, yêu cầu doanh nghiệp báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc sử dụng nguyên liệu đá vôi. Hiện tỉnh chưa xem xét thu hồi mỏ vì doanh nghiệp đang đầu tư để chuẩn bị khai thác và yêu cầu doanh nghiệp phải tổ chức khai thác trong quý II năm 2020, nếu quá thời gian này, UBND tỉnh xem xét thu hồi mỏ. UBND tỉnh đồng ý dừng đóng bổ sung tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, vì doanh nghiệp chưa khai thác mỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 9 - 2019

Đại diện Tổng Công ty Tiên Sơn Thanh Hóa phát biểu kiến nghị.

Công ty CP vệ sinh môi trường Lam Sơn đề nghị UBND tỉnh cho doanh nghiệp triển khai dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND đã giao cho UBND huyện Thọ Xuân lựa chọn nhà đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Văn phòng UBND tỉnh có văn bản đôn đốc UBND huyện Thọ Xuân khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-10-2019.

Công ty CP nước mắm Thanh Hương đề nghị được thuê đất khu vực gần cầu Nguyệt Viên (địa bàn huyện Hoằng Hóa) với diện tích 5.400 m2 để đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại nhằm tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ nước nắm Thanh Hương. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh rà soát lại quy hoạch 2 bên tuyến đường phía Đông TP Thanh Hóa (từ cầu Nguyệt Viên đến cầu Ba Zan) và đề nghị các sở, ngành trong quá trình rà soát tạo điều kiện cho Công ty CP nước mắm Thanh Hương được thuê đất để đầu tư xây dựng khu tiêu thụ sản phẩm.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

Từ khóa:Doanh nghiệp

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]