(Baothanhhoa.vn) - Gia đình chị Bùi Thị Hiển là hộ nghèo ở thôn Ngọc Long, xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy. Chồng chị mất sớm, một mình chị gồng gánh nuôi con ăn học. Không có nghề nghiệp ổn định, không có vốn làm ăn, chị chỉ chăn nuôi đàn gà, trồng thêm rau. Hai mẹ con sống tằn tiện ngày qua ngày trong một ngôi nhà cấp bốn nhỏ, mỗi khi mùa mưa đến lại dột ướt khắp nơi. Hoàn cảnh khó khăn, con chị hàng ngày đi học ở trường cách nhà 10 cây số trên chiếc xe đạp cũ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện của người phụ nữ nghèo vay vốn Tài chính vi mô Thanh Hóa

Gia đình chị Bùi Thị Hiển là hộ nghèo ở thôn Ngọc Long, xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy. Chồng chị mất sớm, một mình chị gồng gánh nuôi con ăn học. Không có nghề nghiệp ổn định, không có vốn làm ăn, chị chỉ chăn nuôi đàn gà, trồng thêm rau. Hai mẹ con sống tằn tiện ngày qua ngày trong một ngôi nhà cấp bốn nhỏ, mỗi khi mùa mưa đến lại dột ướt khắp nơi. Hoàn cảnh khó khăn, con chị hàng ngày đi học ở trường cách nhà 10 cây số trên chiếc xe đạp cũ...

Câu chuyện của người phụ nữ nghèo vay vốn Tài chính vi mô Thanh Hóa

Chị Bùi Thị Hiển.

Năm 2018, chị Hiển được biết đến Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa (TCVMTH) đang cho chị em vay không yêu cầu thế chấp. Hàng tháng, cán bộ tín dụng đến tận thôn để thu phát vốn, chị rất muốn vay để nuôi thêm đàn gà nhưng còn rụt rè. Chị sợ vay rồi liệu có trả được không, sợ thủ tục giấy tờ phức tạp, vì trước đây chị chưa từng vay vốn bao giờ... Suy nghĩ rất nhiều, chị tìm đến gặp cán bộ tín dụng và lãnh đạo phụ nữ xã. Được các chị động viên và tư vấn chi tiết cách thức vay vốn, hoàn trả và cả cách nuôi gà sao cho kinh tế, cách xoay xở để có tiền hoàn trả đúng kỳ..., chị như cởi mở được tấm lòng.

Tháng 2-2018, chị Hiển bắt đầu mạnh dạn tham gia vay vốn lần đầu tiên. Chị chưa dám vay nhiều, chỉ bắt đầu với 2 triệu đồng. Nhận tiền về vừa vui mừng lại vừa lo lắng. Đêm ấy không ngủ được, chị nghĩ đến rất nhiều việc phải làm. Nếu lần này thành công, mình sẽ mạnh dạn vay nhiều lên, làm quy mô lớn hơn để có đồng ra đồng vào nuôi con khôn lớn. Nhất là cố gắng mua cho con cái xe máy đi học cho đỡ vất vả đường xa.

Với số tiền ít ỏi vay được lần đầu, chị Hiển mua gà giống để nuôi. Ngoài ra, chị trồng sắn dây và đi làm công để lấy tiền hoàn trả gốc lãi hàng tháng. Nhà ai có việc gì cần, chị cũng đi làm ngay. Lúc thì làm cỏ, khi thì trồng cây,... không quản mưa nắng, nhọc nhằn. Khi hết kỳ hạn vay, chị đã trả xong cả gốc lẫn lãi. Đàn gà chị đã bán hết và mua thêm một đàn gà khác nuôi gối nhau. Chị vui lắm, cảm thấy như đã tìm ra được hướng đi cho cuộc sống của mình.

Được biết, TCVMTH có cả vốn vay hỗ trợ giáo dục, chị Hiển liền đăng ký vay lần 2 là 15 triệu đồng để lo học phí, sách vở và mua một chiếc xe máy cho con đi học. Lần này, chị đã biết cách tiết kiệm để hoàn trả hàng tháng. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chưa lần nào chị hoàn trả chậm dù chỉ một ngày. Cán bộ TCVM thân thiết và quý chị lắm, thường qua nhà thăm hỏi chuyện trò, có việc gì quan trọng, chị em cũng tâm tình, lại được các chị em tư vấn thêm cho, mọi chuyện đều tốt đẹp, suôn sẻ.

Hiện tại, chị Hiển đang vay vốn lần thứ 3, với mức vay 20 triệu đồng để mở rộng quy mô nuôi gà. Chị rất hài lòng khi vay vốn tại TCVMTH, vì đã cải thiện cuộc sống gia đình và hướng tới tương lai ngày càng tốt đẹp hơn.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc


Bài Và Ảnh: Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]