(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cùng với việc đầu tư phát triển, mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) để bảo đảm ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp

Thời gian qua, cùng với việc đầu tư phát triển, mở rộng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) để bảo đảm ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp

Công nhân Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức trong ca sản xuất.

Mỗi buổi sáng bắt đầu cho một ngày làm việc, anh Nguyễn Văn Long, công nhân Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức, Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa cùng cán bộ, công nhân lao động tại phân xưởng hàn, sơn tĩnh điện luôn trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như quần áo, giày, mũ, kính, khẩu trang, găng tay... Anh cho biết: Đối với công nhân làm việc tại phân xưởng hàn, sơn tĩnh điện luôn phải tiếp xúc với sắt, thép, sơn nên ý thức chấp hành quy định bảo đảm ATVSLĐ của công ty luôn được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình làm việc, công nhân luôn bảo đảm môi trường làm việc sạch sẽ, sắp xếp dụng cụ làm việc ngay ngắn, ngăn nắp; trang bị đầy đủ bảo hộ lao động theo vị trí công việc của mỗi công nhân.

Bà Vũ Thị Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức, cho biết: Hiện doanh nghiệp có gần 200 lao động. Để bảo đảm công tác VSATLĐ, an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường, doanh nghiệp đã ban hành các quy định liên quan, như: Phòng chống cháy nổ, làm việc trong không gian hẹp, làm việc trên cao để bảo đảm cho người lao động nắm rõ được quy trình, quy định khi làm việc tại vị trí đó, nhằm bảo đảm ATVSLĐ. Về công tác môi trường, công ty đã đưa ra quy định về sử dụng, quản lý nước; sử dụng, quản lý các nguồn năng lượng, nhiên liệu. Về xử lý nước thải, công ty đã xây dựng 1 khu xử lý nước thải công suất lớn để bảo đảm nước thải trước khi thải ra môi trường đạt chuẩn theo quy định. Công ty đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước về trang bị kiến thức ATVSLĐ, phân nhóm lao động và thực hiện huấn luyện định kỳ cho lao động. Ngoài ra, công ty cũng tổ chức huấn luyện định kỳ cho công nhân; cán bộ giám sát an toàn công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát định kỳ theo trách nhiệm được giao. Do làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa nên nhiều năm nay công ty không có vụ tai nạn lao động đáng tiếc nào xảy ra, sức khỏe công nhân, nhân viên được bảo đảm.

Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm hơn đến bảo đảm ATVSLĐ trong sản xuất, kinh doanh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng; chủ động thực hiện các hoạt động tự kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tai nạn lao động, huấn luyện an toàn lao động cho người lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Đồng thời, kiểm tra, bảo dưỡng, bảo đảm các loại máy móc tại doanh nghiệp được sử dụng, vận hành theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh tại các đơn vị, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn và các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, trong đó trọng tâm là các quy định về công tác bảo hộ lao động và đẩy mạnh phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc. Trong Tháng hành động về ATVSLĐ hàng năm, các doanh nghiệp đã triển khai kịp thời các nội dung hoạt động ATVSLĐ theo đúng kế hoạch được giao. Do đó đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp. Nhìn chung, điều kiện lao động của người lao động đã có bước cải thiện đáng kể, được làm việc trong môi trường an toàn và vệ sinh, được cấp các phương tiện bảo hộ lao động, góp phần cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong công nhân lao động.

Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ, nên vẫn còn để xảy ra tai nạn lao động. Để tăng cường công tác bảo đảm ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh, hàng năm, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ với mục đích tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền triển khai Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành đến doanh nghiệp và người lao động; thúc đẩy các doanh nghiệp; cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế tai nạn lao động, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã biên soạn và phát hành các tờ rơi tuyên truyền về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; giám sát tình hình bảo đảm ATVSLĐ tại các doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài Và Ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]