(Baothanhhoa.vn) - Cách TP Thanh Hóa chừng 130 km, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) ngày càng thu hút đông đảo du khách quốc tế. Nguyên nhân không chỉ bởi có khí hậu trong lành, thiên nhiên kỳ vĩ, mà ở đây còn sở hữu những điểm khác biệt không phải nơi nào cũng có được.

"Điểm hẹn” yêu thích của du khách quốc tế

Cách TP Thanh Hóa chừng 130 km, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) ngày càng thu hút đông đảo du khách quốc tế. Nguyên nhân không chỉ bởi có khí hậu trong lành, thiên nhiên kỳ vĩ, mà ở đây còn sở hữu những điểm khác biệt không phải nơi nào cũng có được.

Điểm hẹn” yêu thích của du khách quốc tếAnh Martin, du khách người Đức bày tỏ sự yêu thích và dành nhiều lời khen cho Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông.

Với sở thích chinh phục, tìm đến những nơi thiên nhiên trong lành, hoang sơ, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông là lựa chọn của đông đảo du khách quốc tế khi đến với Thanh Hóa khoảng hơn chục năm trở lại đây. Không chỉ có vậy, nơi đây còn sở hữu hệ thống đá karst của hệ sinh thái núi đá vôi, nhiều hang động với dáng vẻ huyền bí của tự nhiên. Cùng với đó, các khu hệ thực vật phong phú đã góp phần tạo nên cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà không phải điểm đến nào cũng có được. Các bản Son - Bá - Mười của xã Lũng Cao hiện là điểm đến được du khách quốc tế đặc biệt yêu thích. Đây là khu vực nằm tận sâu trong lòng Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, nằm ở độ cao khoảng 1.180m so với mực nước biển. Son - Bá - Mười nổi tiếng với cảnh quan hoang sơ và cuộc sống bình dị của cộng đồng người dân tộc Thái. Đặc biệt, chính sự hiểm trở của cảnh quan núi non đã tạo nên sự tách biệt của Son - Bá - Mười với bên ngoài. Việc đi từ trung tâm xã Lũng Cao lên 3 bản này luôn là một thử thách hấp dẫn đối với khách quốc tế, đặc biệt đối với những người yêu thích khám phá và chinh phục.

Anh Martin, du khách người Đức chia sẻ: "Pù Luông có rất nhiều điều thú vị, ngay từ lần đầu đến đây vào năm 2018, tôi đã cảm thấy yêu thích điểm đến này. Chúng tôi có thể đi bộ cả ngày dài để khám phá bản làng và nhiều điểm đến khác tại Pù Luông. Những nơi chúng tôi đi qua, người dân đều rất vui vẻ, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ khi chúng tôi cần. Không chỉ tôi mà chắc chắn nhiều du khách khác sẽ quay trở lại đây thêm nhiều lần nữa, bởi thiên nhiên nơi đây có rất nhiều điều thú vị mà chúng tôi chưa thể khám phá hết trong một vài chuyến đi”.

Thực tế, dòng khách quốc tế thường có khả năng chi tiêu cao, song họ yêu cầu chất lượng dịch vụ rất cao, đa phần ưu tiên các điểm đến thiên nhiên và coi trọng yếu tố du lịch xanh, an toàn, bền vững. Trong khi đó, lượng khách quốc tế đến Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông ngày càng tăng mạnh, thậm chí điểm đến này được xem là một “ẩn số” với những người yêu thích khám phá. Và nếu như nhiều điểm đến khác bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, thì Pù Luông mỗi thời điểm trong năm đều mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khác nhau. Điều đó cho thấy khu du lịch này đã, đang đáp ứng được nhiều “đòi hỏi” khắt khe của khách quốc tế. Bởi vậy, cũng dễ hiểu những lý do khiến du khách hứa hẹn quay trở lại nếu đã đến đây một lần.

Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách quốc tế, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng ăn uống, các dịch vụ như cho thuê xe mô tô, xe jeep địa hình hay các tour khám phá tại đây ngày càng phát triển. Nhờ đó, thị trường khách quốc tế đến Pù Luông ngày càng được mở rộng. Thông tin từ các khu nghỉ dưỡng tại đây, những năm trước, chủ yếu là khách đến từ Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Bỉ, thì nay đã đón được nguồn khách lớn đến từ các nước Canada, Úc, Italia, Scotland, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Israel...

Anh Nguyễn Quang Minh, quản lý Freebird Adventure Tour - Rentals (xã Thành Lâm) cho biết: “Trong những năm gần đây, dịch vụ lưu trú và ăn uống tại đây phát triển mạnh, song đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế còn hạn chế. Do đó chúng tôi đã tập trung phát triển các tour phiêu lưu và cho thuê mô tô, xe jeep địa hình. Cùng với đó, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng với du khách trên mọi nẻo đường để khám phá Pù Luông theo cách hoàn toàn mới, khác biệt so với các điểm du lịch cộng đồng lân cận”.

Trong khi khách quốc tế hàng năm trên địa bàn tỉnh chỉ chiếm khoảng 2,5 - 4% tổng lượng khách du lịch, thì tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông những năm gần đây, lượng khách quốc tế chiếm từ 10 - 15%. Cụ thể, năm 2023, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông đón 130,5 nghìn lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 18 nghìn lượt. Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông còn rất nhiều dư địa để đẩy mạnh thu hút dòng khách quốc tế trong thời gian tới. Càng thuận lợi hơn khi nhiều chính sách thị thực mới được áp dụng kể từ ngày 15/8/2023, đây là cơ hội lớn cho các điểm đến mới, hấp dẫn như Pù Luông nói riêng, các khu, điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung. Tuy nhiên, đây vừa là cơ hội, vừa là yêu cầu đặt ra cho các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong thực hiện công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, bảo tồn, phát huy giá trị cảnh quan tự nhiên và nét văn hóa truyền thống đặc sắc, góp phần lan tỏa hình ảnh “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.

Bài và ảnh: Lê Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]