(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13-3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 900/QĐ-UBND và 901/QĐ-UBND về việc công nhận thêm các điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công nhận thêm 2 điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh

Ngày 13-3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 900/QĐ-UBND và 901/QĐ-UBND về việc công nhận thêm các điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh.

Công nhận thêm 2 điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh

Khu du lịch cộng đồng bản Ngàm.

Theo đó, công nhận Điểm du lịch Bản Ngàm, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn và Khu du lịch cấp tỉnh Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Quan Sơn, Thường Xuân có trách nhiệm thực hiện và chỉ đạo thực hiện việc quản lý, khai thác, phát triển các Điểm du lịch, Khu du lịch theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước; bảo đảm giữ gìn, phát triển tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự, an toàn cho du khách; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan; bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch; Các sở ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện công tác quản lý, khai thác, phát triển các Điểm du lịch, Khu du lịch theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Công nhận thêm 2 điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh

Du khách được trải nghiệm các sinh hoạt hàng ngày của người dân địa phương.

Nằm bên con sông Luồng thơ mộng và hùng vĩ, Bản Ngàm, xã Sơn Điện có cảnh quan thiên nhiên giao hòa, xứ sở của những điệu xòe, điệu khặp dặt dìu uyển chuyển. Bản Ngàm không chỉ có vốn văn hóa đặc sắc mà còn được thiên nhiên ban tặng cho nguồn nước sông Luồng dồi dào.

Công nhận thêm 2 điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh

Đường hoa trong bản.

Ở Bản Ngàm, các hộ dân sẽ giúp du khách khám phá những nét văn hóa độc đáo trong đời sống sinh hoạt của người dân địa phương, thông qua các món ẩm thực độc đáo của dân tộc và các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ với cư dân nơi đây. Đặc biệt, du khách sẽ được nghỉ ngơi thư giãn, tắm mó nước dẫn từ đầu nguồn khe suối về, hay xuôi bè đánh cá trên sông Luồng, du khách nữ có thể đi xúc tôm cá bên suối và tận hưởng nét độc đáo trong cuộc sống của đồng bào Thái, cùng nghỉ ngơi trong ngôi nhà sàn rộng rãi với chăn, đệm sạch sẽ, thơm tho do chính đồng bào làm ra.

Công nhận thêm 2 điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh

Du khách được thưởng thức rau rừng và các món ăn độc đáo của người Thái.

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên nằm trên địa bàn huyện Thường Xuân, cách TP Thanh Hoá 60 km về phía Tây, nằm ở thượng nguồn sông Chu và thuộc địa giới hành chính của 5 xã (Bát Mọt, Yên Nhân, Lương Sơn, Xuân Cẩm, Vạn Xuân).

Công nhận thêm 2 điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh

Cảnh tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Ảnh Internet

Xuân Liên nổi bật với khu hệ động thực vật rừng phong phú, đa dạng gắn liền sự tồn tại của các kiểu rừng kín thường xanh chủ yếu cây lá rộng á nhiệt đới núi thấp và rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới; trong khu bảo tồn từ độ cao từ 800 - 1.600m có trên 4 nghìn ha rừng nguyên sinh núi cao phân bố tập trung, với sự hiện diện của nhiều loài động, thực vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, điển hình như: Pơ mu, Sa mu, Bách xanh; hổ, báo, vượn đen má trắng... Đây là khu hệ động, thực vật quý hiếm duy nhất phân bố tập trung được bảo tồn của tỉnh Thanh Hóa và là 1 trong 5 trung tâm đa dạng sinh học cao còn lại của Việt Nam cần được quan tâm bảo tồn.

Công nhận thêm 2 điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh

Phong lan ký sinh trên một cây cổ thụ tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thường Xuân).

Rừng Xuân Liên còn là nơi có nhiều danh lam, tài nguyên thiên nhiên, thắng cảnh nổi tiếng như có nhiều đỉnh núi cao với đa dạng các kiểu rừng nguyên sinh đặc trưng như kiểu rừng Sến - Táu thuần loài, rừng Pơ mu - Sa mu mọc xen cây lá rộng hàng nghìn năm tuổi, hệ sinh thái rừng lùn trên núi cao; hệ thống các hang động đẹp, thác nước hùng vĩ đi kèm những suối nước thiên nhiên và bãi đá lộ thiên tự nhiên nhiều giá trị, hấp dẫn.

Cận kề khu bảo tồn còn có một số địa điểm du lịch hấp dẫn như: Hồ Cửa Đạt, có các cửa sông, suối từ rừng bao quanh đổ ra lòng hồ; các di tích lịch sử, tín ngưỡng như đền thờ Thánh Mẫu thượng Ngàn, đền thờ Danh nhân Cầm Bá Thước, miếu Cô; cộng đồng người dân sống xung quanh Khu bảo tồn chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Mường có phong tục văn hoá đặc sắc và đa dạng. Đây là nguồn tài nguyên văn hoá vô cùng quý giá, có giá trị gắn với phát triển các loại hình hoạt động du lịch sinh thái trong khu vực.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]