(Baothanhhoa.vn) - Qua kiểm tra xác minh, Sở Nội vụ đề nghị Công ty TNHH MTV Sông Chu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm để xử lý theo thẩm quyền, hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xảy ra vi phạm, khuyết điểm tại Công ty TNHH MTV Sông Chu

Qua kiểm tra xác minh, Sở Nội vụ đề nghị Công ty TNHH MTV Sông Chu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm để xử lý theo thẩm quyền, hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xảy ra vi phạm, khuyết điểm tại Công ty TNHH MTV Sông Chu

Trụ sở Công ty TNHH MTV Sông Chu tại phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa.

Thông tin báo chí phản ánh là đúng sự thật

Ngày 27-8, Sở Nội vụ đã có báo cáo kết quả kiểm tra xác minh nội dung theo báo chí và đơn của công dân phản ánh tại Công ty TNHH MTV Sông Chu.

Theo đó, qua kiểm tra xác minh, Sở Nội vụ kết luận việc báo chí và đơn của công dân phản ánh nhiều người có mối quan hệ gia đình với ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty TNHH MTV Sông Chu được bố trí các chức danh quản lý, lãnh đạo công ty và đơn vị trực thuộc là đúng sự thật.

Cụ thể, đối với bà Hoàng Thị Thu Hiền (vợ ông Lê Văn Thủy), có trình độ chuyên môn là Cử nhân Kinh tế (Đại học Tài chính Kế toán), từ tháng 4-2010 đến tháng 1-2017 được giữ chức Phó Trưởng phòng Tài vụ công ty. Căn cứ Luật Kế toán năm 2015, thì bà Hiền thuộc diện những người không được làm kế toán, do là vợ của Tổng Giám đốc công ty (lúc ông Lê Văn Thủy đang giữ chức Tổng Giám đốc công ty). Vì vậy đến ngày 15-2-2017, bà được phân công làm công việc khác, không làm công tác kế toán.

Tuy nhiên đến tháng 5-2023, bà Hiền được giao quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch (công ty đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đề nghị bổ nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đối với bà Hiền; nhưng nghị quyết của HĐTV, thông báo của Tổng Giám đốc là giao nhiệm vụ quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch đối với bà). Việc giao nhiệm vụ cho bà Hiền nêu trên là không đúng với quy định của Luật Kế toán (phụ trách quản lý, điều hành, trong đó có nhiệm vụ về công tác kế toán).

Mặt khác, đối chiếu theo khoản 5 Điều 6 Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ thì việc bà Hoàng Thị Thu Hiền được giao quản lý, điều hành hoạt động phòng Tài chính - Kế hoạch là chưa phù hợp. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 114-QĐ/TW, Công ty TNHH MTV Sông Chu chưa kịp thời nghiên cứu, khắc phục, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân ông Lê Văn Thủy và công ty.

Đối với ông Lê Hoàng Sơn (con trai ông Lê Văn Thủy) thì quy trình và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cơ bản bảo đảm theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ quản lý và các đơn vị trực thuộc của công ty. Tuy nhiên xét về thời gian công tác (tuyển dụng tháng 7-2016, đến tháng 7-2019 được giữ chức Phó Giám đốc chi nhánh, đến tháng 9-2021 giữ chức Trưởng phòng Kỹ thuật); các quy trình chỉ giới thiệu ông Lê Hoàng Sơn để lấy tín nhiệm là chưa bảo đảm khách quan, minh bạch.

Quy trình và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm các cá nhân: Lê Văn Hiểu, Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Triệu Sơn (em ruột của ông Lê Văn Thủy); ông Hoàng Minh, Giám đốc Chi nhánh Xây dựng công trình và Kinh doanh tổng hợp Công ty TNHH MTV Sông Chu (em ruột vợ ông Lê Văn Thủy); ông Lê Khắc Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh thủy lợi Nghi Sơn (con của chị gái ông Lê Văn Thủy) được xác định là cơ bản bảo đảm theo Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ quản lý và các đơn vị trực thuộc của Công ty TNHH MTV Sông Chu.

Bên cạnh đó, báo chí và đơn của công dân phản ánh việc 2 em rể của ông Lê Văn Thủy làm lái xe chi nhánh trực thuộc công ty và cháu ruột đang làm kế toán, được quy hoạch làm kế toán trưởng của Công ty TNHH MTV Sông Chu cũng đúng sự thật.

Sau thông tin phản ánh, sáng 21-8, HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Chu đã họp và ban hành nghị quyết cho thôi thực hiện nhiệm vụ đối với bà Hoàng Thị Thu Hiền, ông Hoàng Minh và ông Lê Hoàng Sơn theo nguyện vọng cá nhân.

Tính đến ngày 10-8-2023, Công ty TNHH MTV Sông Chu có hơn 900 cán bộ, công nhân viên, công tác tại 3 phòng chuyên môn và 17 đơn vị trực thuộc. Trong đó có khoảng 50 vị trí chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Nhiều bất cập trong công tác cán bộ

Qua kiểm tra, xác minh, Sở Nội vụ đã chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế, vi phạm trong công tác cán bộ của Công ty TNHH MTV Sông Chu. Theo đó, HĐTV Công ty Sông Chu đã ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ quản lý và các đơn vị trực thuộc kèm theo Quyết định số 1628/QĐ-SC ngày 23/12/2022, thay thế Quyết định số 410/QĐ-SC ngày 27-5-2019). Tuy nhiên, một số nội dung trong các quy chế này và các quyết định phê duyệt quy hoạch, kế hoạch bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ của HĐTV lại chưa bảo đảm thẩm quyền theo quy định, chưa phù hợp với quy định của pháp luật, dẫn đến chưa đảm bảo khách quan trong quá trình thực hiện, không phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổng Giám đốc trong việc thực hiện công tác cán bộ theo thẩm quyền.

Cụ thể, theo quy định tại Điều lệ công ty, thẩm quyền ban hành các quy chế nêu trên thuộc thẩm quyền của Tổng Giám đốc, không thuộc thẩm quyền của HĐTV.

Bên cạnh đó, Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 410/QĐ-SC ngày 27-5-2019 của HĐTV công ty quy định về năng lực, kinh nghiệm công tác trong bổ nhiệm: “có tối thiểu 1 năm công tác tại công ty”, nội dung nêu trên là chưa bảo đảm quy định tại Quyết định số 2235/2017/QĐ-UBND ngày 28-6-2017 của UBND tỉnh (căn cứ ban hành quy chế của công ty) về ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý (quy định đủ 3 năm) và chưa phù hợp với thực tiễn (số lượng cán bộ, nhân viên công ty là hơn 900 người). Đến ngày 23-12-2022, HĐTV công ty đã ban hành Quyết định số 1628/QĐ-SC thay thế Quyết định số 410/QĐ-SC ngày 27-5-2019, quy định kinh nghiệm công tác theo các chuyên ngành được đào tạo tối thiểu 2 năm trở lên đối với Giám đốc, Phó Giám đốc các chi nhánh và tối thiểu 3 năm trở lên đối với Trưởng, Phó các phòng.

Về quy trình bổ nhiệm, quy chế không quy định bước xin chủ trương bổ nhiệm mà thay bằng kế hoạch bổ nhiệm, điều động, luân chuyển hàng năm của HĐTV. Quy định này chưa đúng thẩm quyền, chưa bảo đảm khách quan, dẫn đến khi thực hiện các bước quy trình, lấy tín phiếu nhiệm chỉ mang tính hình thức.

Quy chế của công ty cũng không quy định cụ thể các bước thực hiện đối với nguồn nhân sự tại chỗ hoặc nguồn từ nơi khác. Trong thực hiện quy trình bổ nhiệm, nhiều trường hợp bổ nhiệm thiếu bước đề xuất nhân sự trước khi thực hiện hội nghị lấy phiếu tín nhiệm và ban hành quyết định bổ nhiệm; các trường hợp bổ nhiệm chỉ giới thiệu 1 nguồn để đề nghị bổ nhiệm trong điều kiện quy hoạch có nhiều nguồn đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn là chưa đảm bảo khách quan.

Ngoài ra, công tác quản lý hồ sơ bổ nhiệm của công ty còn nhiều thiếu sót, như: thiếu sơ yếu lý lịch, bản kê khai tài sản, giấy chứng nhận sức khỏe; hoặc có nhưng sơ yếu lý lịch chưa được xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, giấy chứng nhận sức khỏe thiếu ảnh, bản kê khai tài sản thiếu người nhận bản kê khai, không ký giáp lai từng trang; phiếu tín nhiệm không ghi ngày tháng; bằng Đại học không lưu bản chứng thực.

Trong công tác quy hoạch cán bộ, HĐTV đã ban hành các quyết định phê duyệt quy hoạch giai đoạn, bổ sung quy hoạch hàng năm đối với các chức danh: Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng; Trưởng, Phó các phòng, ban; Giám đốc, Phó giám đốc các chi nhánh. Tuy nhiên, việc HĐTV phê duyệt quy hoạch đối với các chức danh Trưởng, Phó các phòng, ban; Giám đốc, Phó giám đốc các chi nhánh thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Tổng Giám đốc là chưa đúng quy định.

Đáng chú ý, tại công ty này còn để xảy ra tình trạng thực hiện điều động, luân chuyển đối với những người giữ chức vụ cấp trưởng trở thành cấp phó các đơn vị trực thuộc mà chưa có các quy định, lý do cụ thể. Do vậy chưa đảm bảo khách quan, chưa bảo đảm với các quy định hiện hành...

Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xảy ra vi phạm, khuyết điểm tại Công ty TNHH MTV Sông Chu

Trong báo cáo kết quả kiểm tra xác minh, Sở Nội vụ khẳng định, để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm nêu trên, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu là Chủ tịch HĐTV, các thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc công ty; trách nhiệm của Kiểm soát viên chưa phản ánh, báo cáo kịp thời với Chủ sở hữu công ty theo chức trách, nhiệm vụ được giao; trách nhiệm của Sở Nội vụ - cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh - Chủ sở hữu công ty trong việc kiểm tra, giám sát các công ty, doanh nghiệp Nhà nước thuộc phạm vi quản lý về công tác cán bộ.

Từ đó, Sở Nội vụ đề nghị Công ty TNHH MTV Sông Chu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm để xử lý theo thẩm quyền, hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý; khắc phục kịp thời những khuyết điểm, sai phạm được chỉ ra. Khẩn trương thực hiện việc sắp xếp, bố trí các trường hợp lãnh đạo quản lý là người nhà, người thân của Chủ tịch HĐTV đã có đơn xin thôi chức vụ và đã được HĐTV công ty đồng ý theo thẩm quyền. Đồng thời, thực hiện việc rà soát sắp xếp, bố trí lãnh đạo quản lý các phòng, đơn vị trực thuộc phù hợp với quy định Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị và tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 1197-CV/TU ngày 8-8-2023 về triển khai thực hiện Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Công ty TNHH MTV Sông Chu là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, hoạt động công ích, có tiền thân là Chi cục nông giang Sông Chu, được thành lập vào tháng 3-1946. Công ty có chức năng, nhiệm vụ chính là quản lý, khai thác các công trình thủy lợi để tưới, tiêu nước cho hơn 130.000 ha đất nông nghiệp trên địa bàn 18 huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Thành Thành, Cẩm Thủy, Thường Xuân, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Đông Sơn, Quảng Xương, Nông Cống, Như Thanh, thị xã Nghi Sơn, TP Sầm Sơn và TP Thanh Hóa. Đồng thời khai thác các công trình để kinh doanh cấp nước cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, sản xuất nước sạch, nuôi trồng thủy sản, phát điện và xây dựng công trình.

Công ty TNHH MTV Sông Chu cần phải tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chế đã ban hành về tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ bảo đảm đúng quy định về thẩm quyền trong quy hoạch, bổ nhiệm và khả thi trong thực hiện, phù hợp với quy định hiện hành và tình hình thực tế của công ty.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 16-8, Sở Nội vụ đã thành lập Tổ xác minh nội dung báo chí phản ánh và đơn của công dân liên quan đến Công ty TNHH MTV Sông Chu. Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, chính xác và trách nhiệm cao, Sở Nội vụ đã hoàn thành nhiệm vụ vượt tiến độ thời gian đề ra.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]