(Baothanhhoa.vn) - Sáng 19/1, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đường dây, Trạm biến áp 500 kV và Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành điện qua địa bàn tỉnh

Sáng 19/1, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đường dây, Trạm biến áp 500 kV và Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành điện qua địa bàn tỉnh

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các công trình điện miền Trung báo cáo tiến độ dự án.

Tại hội nghị giao ban, đại diện các Ban Quản lý dự án thuộc Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia đã báo cáo tiến độ thực hiện các dự án Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, Đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Thanh Hóa, Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành điện qua địa bàn tỉnh

Các sở, ngành, địa phương tỉnh Thanh Hóa tham dự hội nghị.

Trong đó, dự án Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành tháng 1/2024, nhưng khả năng cao sẽ bị chậm tiến độ do còn một số vướng mắc trong công tác GPMB như 1 hộ dân tại huyện Nông Cống và 2 hộ dân tại huyện Như Xuân không đồng ý phương án bồi thường; chưa triển khai chi trả kinh phí bồi thường, GPMB tại các xã Xuân Khang, Mậu Lâm...

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành điện qua địa bàn tỉnh

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các công trình điện miền Bắc báo cáo tiến độ dự án.

Dự án Đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa đã khởi công tháng 10/2023, kế hoạch hoàn thành tháng 6/2024; đến nay đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã bàn giao mặt bằng 130/133 vị trí chân móng cột, đạt 97%. Dự án này còn tồn tại 3 vị trí phần chân móng cột chưa bàn giao được mặt bằng trên địa bàn huyện Nga Sơn và Hậu Lộc. Đối với phần hành lang an toàn cũng còn rất nhiều hộ có nhà ở, công trình, vật kiến trúc trên địa bàn các huyện Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Yên Định cần phải di dời.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành điện qua địa bàn tỉnh

Các dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa có kế hoạch khởi công tháng 1/2024, hoàn thành đóng điện tháng 6/2024. Đến nay, dự án Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đã thực hiện kiểm kê xong 166/168 vị trí tim mốc phần móng, lập dự thảo phương án bồi thường cho 102/168 vị trí. Phần hành lang tuyến đi qua các địa bàn thị xã Nghi Sơn và các huyện: Như Thanh, Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn, Thiệu Hoá cũng còn rất nhiều nhà ở, công trình đất ở phải di dời. Đối với Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa hiện đã hoàn thành công tác kiểm đếm các vị trí đất sẽ thu hồi, đang triển khai xét nguồn gốc đất và lập dự thảo phương án bồi thường.

Tại hội nghị, các Ban Quản lý dự án thuộc Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia đã kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, các sở, ngành liên quan và các địa phương có dự án đi qua quan tâm chỉ đạo, xử lý dứt điểm những vướng mắc về công tác GPMB, tái định cư; trong có cần sớm phê duyệt kế hoạch sử dụng đất còn thiếu, phê duyệt các phương án bồi thường GPMB dự án. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đề nghị các huyện, thị xã hỗ trợ vận động các hộ dân về mượn đất thi công, cho phép đơn vị thi công sử dụng đường giao thông tại địa phương để triển khai công việc; sau khi hoàn thiện hạng mục công trình, đơn vị thi công có trách nhiệm hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành điện qua địa bàn tỉnh

Đại diện lãnh đạo huyện Hậu Lộc báo cáo tiến độ GPMB trên địa bàn.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành điện qua địa bàn tỉnh

Đại diện lãnh đạo huyện Nga Sơn báo cáo tiến độ GPMB trên địa bàn.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã cũng đã báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ thuộc phần việc của địa phương; làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân khách quan, chủ quan ảnh hương tới công tác GPMB; đồng thời đề xuất các hướng giải quyết nhằm xử lý các tồn tại, thuận lợi trong bàn giao mặt bằng và hành lang tuyến cho các chủ đầu tư tổ chức triển khai thi công.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành điện qua địa bàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu kết luận hội nghị giao ban.

Phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm một lần nữa nhấn mạnh tính cấp bách và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với 4 dự án trọng điểm này. Đây là những dự án được đưa vào danh mục dự án năng lượng trọng điểm Quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các mốc thời gian hoàn thiện với mục tiêu kịp thời truyền tải, cung ứng điện cho miền Bắc trong mùa hè sắp tới. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm từ công tác pháp lý tới các điều kiện liên quan để dự án triển khai đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định với chủ đầu tư: Đối với công tác GPMB, với vai trò, trách nhiệm và phần việc của các địa phương, tỉnh Thanh Hóa đã và sẽ luôn trách nhiệm, sát sao chỉ đạo các huyện, thị xã có dự án đi qua tích cực phối hợp, giải quyết nhanh nhất các vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Trên cơ sở kiến nghị của các chủ đầu tư tại hội nghị giao ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương báo cáo các phương án giải quyết cụ thể, đặc biệt là phương án tái định cư đối với các hộ dân có nhu cầu bố trí nơi ở mới. Cùng với đó, các địa phương cần tích cực phối hợp với chủ đầu tư trong công tác kiểm kê diện tích thu hồi, xây dựng phương án bồi thường, vận động, tuyên truyền tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong công tác GPMB cũng như nhu cầu đơn vị thi công khi sử dụng đường giao thông để triển khai công việc.

Với các phần việc liên quan đến công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tại một số dự án, đồng chí yêu cầu Hội đồng bồi thường, GPMB các dự án hoàn thành thủ tục đề xuất để tỉnh Thanh Hoá báo cáo Chính phủ và Bộ Tài nguyên Môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư chủ động hơn trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương, chuẩn bị kịp thời, đủ nguồn vốn đáp ứng cho công tác bồi thường, GPMB để tiến hành chi trả ngay khi các phương án bồi thường được phê duyệt.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]