(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, người chăn nuôi gia cầm gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, việc tiêu thụ sản phẩm và giá cả bấp bênh... Trước thực tế đó, thực hiện liên kết trong chăn nuôi chính là một giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ khó khăn, hạn chế rủi ro trong sản xuất, mang lại thu nhập ổn định và cung cấp cho thị trường sản phẩm chăn nuôi an toàn, chất lượng cao.

Đẩy mạnh liên kết trong chăn nuôi gia cầm

Thời gian qua, người chăn nuôi gia cầm gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, việc tiêu thụ sản phẩm và giá cả bấp bênh... Trước thực tế đó, thực hiện liên kết trong chăn nuôi chính là một giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ khó khăn, hạn chế rủi ro trong sản xuất, mang lại thu nhập ổn định và cung cấp cho thị trường sản phẩm chăn nuôi an toàn, chất lượng cao.

Đẩy mạnh liên kết trong chăn nuôi gia cầmTrang trại chăn nuôi gà theo hình thức gia công tại xã Xuân Minh (Thọ Xuân).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hầu hết chăn nuôi gia cầm có quy mô nhỏ, lẻ, có các ưu điểm như: tận dụng được nguồn lực lao động trong gia đình, đất đai, thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp, không cần nhiều vốn hoặc kỹ thuật cao... Song lại có nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh, chất lượng sản phẩm, năng suất thấp, khó tiếp cận thị trường tiêu thụ, dễ bị ép giá... Vì vậy, những năm gần đây, liên kết chăn nuôi gia cầm theo hình thức gia công đang được nhiều hộ dân lựa chọn. Anh Trịnh Ngọc Tới, xã Xuân Minh (Thọ Xuân), một trong những hộ chăn nuôi có nhiều kinh nghiệm liên kết chăn nuôi gà gia công cho biết: “Năm 2019, gia đình đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi theo hướng công nghệ cao với 5 dãy chuồng chăn nuôi gà, tổng đàn 2 vạn con/lứa. Khi gặp nhiều khó khăn do tiêu thụ tự do qua thương lái, tôi đã tìm hiểu và thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ gà thương phẩm với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam”. Theo anh Tới: Tham gia liên kết chăn nuôi gà theo hình thức gia công, được doanh nghiệp cung ứng con giống, nguồn thức ăn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh và công ty sẽ thu mua gà thành phẩm. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, anh đã đầu tư lắp đặt hệ thống làm mát, quạt gió, hệ thống cho ăn, uống tự động... Bình quân mỗi năm doanh thu của trang trại đạt 1,5 tỷ đồng trở lên.

Được biết, trên địa bàn huyện Thọ Xuân có 33 trang trại chăn nuôi thực hiện liên kết, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, như: Công ty CP Nông sản Phú Gia, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiền Nhuần, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty C.P Việt Nam... Với mục tiêu trong thời gian tới có 50% tổng đàn gia cầm thực hiện theo hợp đồng liên kết với các doanh nghiệp, huyện đã khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, như: hệ thống máng ăn, uống tự động, đệm lót sinh học, sử dụng công nghệ xử lý chất thải... góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi... Bên cạnh đó, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; tiêm phòng vắc-xin theo đúng quy định. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng giao thông đến các khu vực chăn nuôi cũng luôn được huyện quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, vận chuyển vật tư, thức ăn phục vụ chăn nuôi.

Là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng phát triển chăn nuôi, hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Định có 55 trang trại chăn nuôi gà theo hình thức gia công cho các Công ty C.P Việt Nam và Công ty Japfa Comfeed Việt Nam, các trang trại có quy mô từ 5.000 đến 10.000 con/lứa. Do quản lý được chất lượng nguồn thức ăn, con giống ngay từ đầu, đảm bảo quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi nên con nuôi ít dịch bệnh, giảm thiểu rủi ro. Các mô hình này đã góp phần hạn chế được ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, cung cấp cho thị trường các sản phẩm gia cầm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Người nông dân tham gia liên kết sản xuất, ngoài việc tiếp thu được kinh nghiệm và kỹ thuật, có thể tự sản xuất độc lập sau khi hết hạn hợp đồng chăn nuôi gia công.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành và phát triển liên kết chăn nuôi gà theo hình thức gia công gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm ở các huyện Yên Định, Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Triệu Sơn, Ngọc Lặc... với Công ty CP Nông sản Phú Gia, Công ty Chăn nuôi Thọ Xuân, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiền Nhuần, Công ty TNHH Thực phẩm sạch Phúc Vinh, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty C.P Việt Nam... Hiện các địa phương trong tỉnh đang khuyến khích người chăn nuôi phát triển các chuỗi liên kết chăn nuôi gà an toàn dịch bệnh để cung ứng sản phẩm cho các nhà máy giết mổ, chế biến gia cầm, hướng tới xuất khẩu sản phẩm thịt gà chất lượng cao. Đồng thời, hỗ trợ, tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, nhân rộng các mô hình chuỗi liên kết giữa người chăn nuôi và các doanh nghiệp. Du nhập, sản xuất các giống gà có chất lượng và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu tốt vào trong chăn nuôi, ưu tiên cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chăn nuôi gia cầm. Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi tham gia chuỗi nên lựa chọn quy mô chăn nuôi phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, tuân thủ đúng điều kiện ký kết hợp đồng với công ty; thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]