(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24-6, tại UBND xã Hà Long, huyện Hà Trung, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học tại di tích lăng miếu Triệu Tường. Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Viện Khảo cổ học Việt Nam, Hội đồng Di sản Quốc gia; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Hà Trung và xã Hà Long.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều phát hiện quan trọng tại di tích lăng miếu Triệu Tường

Sáng 24-6, tại UBND xã Hà Long, huyện Hà Trung, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học tại di tích lăng miếu Triệu Tường. Dự buổi lễ có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Viện Khảo cổ học Việt Nam, Hội đồng Di sản Quốc gia; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Hà Trung và xã Hà Long.

Nhiều phát hiện quan trọng tại di tích lăng miếu Triệu Tường

Các di vật là vật liệu xây dựng được tìm thấy qua khai quật khảo cổ.

Di tích lăng miếu Triệu Tường được xây dựng trên địa hình đồng bằng tương đối bằng phẳng, thuộc thôn Gia Miêu, xã Hà Long, huyện Hà Trung. Kết quả khai quật do Viện Khảo cổ học phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch, tiến hành từ đầu năm 2019 đến nay, đã phát hiện nhiều dấu tích nền móng kiến trúc và di vật quan trọng. Cụ thể, với tổng diện tích khai quật lên đến 4.319,8m2, các nhà khoa học đã tìm thấy dấu tích tường thành và cổng phía Bắc; tường thành và cổng phía Đông; cổng phía Tây; cổng phía Nam; cầu phía Đông; nhà công quán; nhà kho; tường miếu và nghi môn; tây đường; miếu nhỏ; hồ bán nguyệt. Cũng trong lần khai quật này, ngoài các dấu vết kiến trúc đã xuất lộ, còn thu được số lượng khá lớn di vật, thuộc 4 nhóm cơ bản là vật liệu xây dựng, gốm sứ, sành và kim loại.

Nhiều phát hiện quan trọng tại di tích lăng miếu Triệu Tường

Nguyên Miếu trong di tích lăng miếu Triệu Tường.

Qua kết quả khai quật, các nhà khoa học đã thống nhất nhận định, dấu tích khu lăng miếu Triệu Tường của hoàng tộc Nguyễn có mặt bằng quy mô và cấu trúc khác lạ; kỹ thuật xây dựng cầu kỳ, công phu bậc nhất so với các khu lăng mộ ở Việt Nam hiện biết. Cùng với các thư tịch cổ, các tài liệu khảo cổ học đã mở ra nhận thức về kết cấu tổng thể kiến trúc “ngoài thành – trong miếu” ở khu lăng miếu Triệu Tường. Đó là phần bên ngoài được bao bọc bởi lũy thành, hào nước; bên trong là tường bao xung quanh, được chia thành các khu vực khác nhau và lấy Nguyên Miếu là trung tâm. Mặt bằng kiến trúc cho thấy tính quy chuẩn và tính đăng đối giữa các công trình.

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác khai quật khảo cổ học tại di tích lăng miếu Triệu Tường. Đồng chí khẳng định, những dấu tích được xuất lộ và các di vật được tìm thấy sẽ là nguồn tư liệu quý, phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích quốc gia này. Qua đó, đồng chí đề nghị Viện Khảo cổ học Việt Nam sớm hoàn thiện báo cáo kết quả khai quật chính thức và trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, để làm căn cứ tư liệu cho đơn vị tư vấn thiết kế lập dự án phục dựng, tôn tạo di tích. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Hà Trung thực hiện bảo quản tốt các di vật khảo cổ, nhằm tránh mọi sự xâm hại đến các di vật. Đồng thời đề nghị UBND huyện Hà Trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý liên quan đến trùng tu, tôn tạo di tích lăng miếu Triệu Tường.

Khôi Nguyên


Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]