(Baothanhhoa.vn) - “Cuộc chiến với dịch bệnh này cam go và quyết liệt hơn bao giờ hết, đòi hỏi có sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cho đến tất cả người dân. Là một nhạc sỹ, trong khả năng của mình, tôi đã sáng tác ca khúc “Chống dịch như chống giặc” nhằm mong muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình, động viên, cổ vũ tinh thần nhân dân ta sớm đẩy lùi dịch bệnh” – Nhạc sỹ Phạm Duy Cẩn, người sáng tác ca khúc “Chống dịch như chống giặc” thổ lộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ca khúc “Chống dịch như chống giặc” cổ vũ tinh thần chống dịch COVID-19

“Cuộc chiến với dịch bệnh này cam go và quyết liệt hơn bao giờ hết, đòi hỏi có sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cho đến tất cả người dân. Là một nhạc sỹ, trong khả năng của mình, tôi đã sáng tác ca khúc “Chống dịch như chống giặc” nhằm mong muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình, động viên, cổ vũ tinh thần nhân dân ta sớm đẩy lùi dịch bệnh” – Nhạc sỹ Phạm Duy Cẩn, người sáng tác ca khúc “Chống dịch như chống giặc” thổ lộ.

Ca khúc: “Chống dịch như chống giặc” - Nhạc sĩ: Phạm Duy Cẩn - Thể hiện: Duy Thắng

Ca khúc “Chống dịch như chống giặc” cổ vũ tinh thần chống dịch COVID-19

Nhạc sỹ Phạm Duy Cẩn.

Nhạc sỹ Phạm Duy Cẩn, sinh năm 1953, quê xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân. Ông đến với âm nhạc như là cơ duyên, định mệnh. Không được đào tạo qua trường lớp bài bản, nhưng với năng khiếu “trời cho”, niềm đam mê ca hát và với tinh thần tự học nghiêm túc, âm nhạc đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của ông.

Qua tham khảo các nguồn tài liệu hướng dẫn về âm nhạc, ông đã sớm tiếp cận được với kỹ thuật nhạc lý. Cộng với không ngừng học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, ông đã tích lũy cho mình được một số vốn kha khá về âm nhạc. Để rồi, năm 2004, ông cho ra đời ca khúc đầu tiên mang tên “Thành phố quê Thanh”. Ca khúc này đã được phát trên Đài phát thanh thành phố Thanh Hóa nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố. Tiếp đó, “những đứa con tinh thần” của ông lần lượt ra đời, như các ca khúc: “Chiều Ma Hao”, “Rừng thông nhớ Bác”, “Chiều suối ngọc”, “Tìm về nơi đẻ đất, đẻ nước”, đặc biệt là tập ca khúc “Tình đất, tình người”… đã in dấu trong lòng người yêu nhạc. Trong số đó, nhiều ca khúc của ông đã nhận được một số giải thưởng về âm nhạc. Các ca khúc mà ông sáng tác, trước hết là niềm đam mê của ông đối với âm nhạc, đồng thời thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, nhất là tình người trong cuộc sống thường nhật. Đến nay, ông đã sáng tác được khoảng 50 ca khúc, trong đó có khoảng 20 ca khúc đã được đăng tải trên các báo, sóng phát thanh, truyền hình. Ông hiện là hội viên Ban Âm nhạc – Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa.

Nói riêng về ca khúc “Chống dịch như chống giặc”, nhạc sỹ Phạm Duy Cẩn chia sẻ: “Trong những ngày chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, với khả năng sáng tác của mình, trước hết tôi đã viết bài thơ “Chống dịch như chống giặc”. Nhân đó, tôi có cảm xúc muốn phổ nhạc cho bài thơ này, nhằm tuyên truyền đến mọi người hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, đó là tất cả với một tinh thần chống dịch như chống giặc. Và đó cũng là mục đích, ý nghĩa mà ca khúc “Chống dịch như chống giặc” ra đời”.

Ca khúc “Chống dịch như chống giặc” cổ vũ tinh thần chống dịch COVID-19

“Cuộc chiến với dịch bệnh này cam go và quyết liệt hơn bao giờ hết, đòi hỏi có sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cho đến tất cả người dân. Là một nhạc sỹ, trong khả năng của mình, tôi không thể đứng ngoài cuộc. Tôi đã trăn trở sáng tác ca khúc “Chống dịch như chống giặc” nhằm mong muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình, động viên, cổ vũ tinh thần để nhà nước và nhân dân ta sớm đẩy lùi được dịch bệnh” – Nhạc sỹ Phạm Duy Cẩn thổ lộ thêm.

Cảm nhận về ca khúc này, nhạc sỹ Phạm Duy Cẩn đã mở màn bằng những lời ca tôn vinh, trân trọng và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của ông cũng như toàn xã hội đến lực lượng tuyến đầu. Họ là những y, bác sỹ, điều dưỡng – những “chiến sỹ áo trắng” và y đức trở thành “vũ khí” của họ; cùng với lực lượng bộ đội, công an, với sức mạnh kết đoàn, đã tạo nên “vành đai thép” vững chắc trên tuyến đầu chống dịch.

Bên cạnh đó, nhạc sỹ còn ca ngợi “bao tấm gương cao đẹp, hết lòng vì nhân dân”, như những việc làm, hành động sẻ chia của nhiều cá nhân, tổ chức xuất hiện trong thời điểm dịch bệnh diễn ra. Từ Nam ra Bắc, từ miền ngược đến miền xuôi, từ hải đảo đến biên giới xa xôi, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đạo lý nhân văn tốt đẹp của dân tộc. Tất cả đều với một tinh thần quyết thắng, chống dịch như chống giặc.

Giai điệu tự hào, tiết tấu khỏe khoắn, thúc giục là âm hưởng chủ đạo xuyên suốt ca khúc này. Nghe và cảm nhận ca khúc “Chống dịch như chống giặc” của nhạc sỹ Phạm Duy Cẩn để bồi đắp thêm niềm tin, sức mạnh cổ vũ tinh thần to lớn, cùng toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta sớm chiến thắng dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại yên bình.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

Từ khóa: COVID-19 SARS-CoV-2

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

9 bình luận

 Bui Ngoc Hung - 16:11 13/10/20

 Trả lời

Tự hào vì được quen biết và được Bác Phạm Duy Cẩn yêu quý. Kính chúc Bác Sức khỏe, Phong thái và có nhiều ca khúc cho Quê hương, Đất nước

 Ninh đức Minh - 19:47 01/08/20

 Trả lời

Rất hay

 Doãn văn Thắng - 06:22 01/08/20

 Trả lời

Chúc bác còn nhiều ca khúc khác sẽ ra đời, đóng góp 1 phần không nhỏ trong văn hóa giáo dục và hình thành cũng như hoàn thiện nhân cách...con người trong xã hội hiện đại. Chúc bác nhiều sức khỏe.

 Trần Đăng Thụ - 21:42 29/06/20

 Trả lời

Chúc mừng Bác mong Bác có nhiều đứa con tinh thần hơn nữa.

 Đỗ viết thắng - 09:58 27/04/20

 Trả lời

Tự hào người Bái Thượng quá bác ơi

 Phạm thị thuý - 22:36 25/04/20

 Trả lời

Bài thơ rất hay và ý nghĩa được bác phổ nhạc nghe đi vào lòng người. Chúc bác sức khỏe ,dồi dào để sáng tác nhiều bài hay hơn nữa

 trân quốc Gấm - 16:50 24/04/20

 Trả lời

Bài ca chống dịch Covid 19, hay quá anh!

 anh Đào Trong Tứ - 20:36 23/04/20

 Trả lời

Chúc mừng em đã có đóng góp rất có ý nghĩa cho quê hương Thanh Hóa và cho đất nước!

 Lê bản - 16:28 23/04/20

 Trả lời

Hay ý nghĩa.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]