(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng bộ huyện Thường Xuân đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, cách làm phù hợp với tình hình thực tế, nhằm củng cố, xây dựng TCCSĐ vững mạnh để lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Đảng bộ huyện Thường Xuân chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Làm tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, những năm qua, Đảng bộ huyện Thường Xuân đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, cách làm phù hợp với tình hình thực tế, nhằm củng cố, xây dựng TCCSĐ vững mạnh để lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Đảng bộ huyện Thường Xuân chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh

Diện mạo thị trấn Thường Xuân hôm nay.

Đảng bộ xã Lương Sơn hiện có 12 chi bộ, với 272 đảng viên đang sinh hoạt. Với quyết tâm xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy xã Lương Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về “Tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, đảng bộ xã chăm lo xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, trước hết là bí thư cấp ủy có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, gắn với tăng cường công tác quản lý, rà soát, sàng lọc những đảng viên không còn đủ tư cách đưa ra khỏi Đảng. Mặt khác, đảng ủy xã còn chủ động phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt với 12 chi bộ, nhằm kịp thời nắm chắc tình hình cơ sở, giải đáp kịp thời những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, Nhân dân và định hướng nội dung sinh hoạt chi bộ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Trọng Năm, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Từ chỗ được củng cố, các TCCSĐ, nhất là chi bộ khối nông thôn đã phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của từng thôn. Qua đó, góp phần tạo tiền đề vững chắc cho quá trình XDNTM nâng cao ở Lương Sơn. Đến nay xã đã đạt 12/15 tiêu chí NTM nâng cao; thu nhập bình quân đầu người đạt 45,18 triệu đồng, tăng 5,6% so với năm 2021”.

Về xã Luận Thành chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một vùng quê miền núi, với những con đường bê tông kiên cố, nhà văn hóa khang trang. Như đồng chí Lê Xuân Bình, bí thư đảng ủy xã chia sẻ: “Thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM của Luận Thành hôm nay là do vai trò lãnh đạo của các TCCSĐ được phát huy, cộng với sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân địa phương”. Xác định TCCSĐ có mạnh thì mới đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, đảng ủy xã đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” và Kết luận số 18-KL/TW ngày 22-9-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới” đến các chi bộ, cán bộ, đảng viên. Không chỉ yêu cầu các chi bộ tiếp tục duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ hàng tháng, đảng ủy xã còn tích cực chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, nhằm nâng cao trách nhiệm của từng đồng chí ủy viên, đảng viên, Đảng ủy xã Luận Thành còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua đó vừa góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, vừa là giải pháp căn cơ nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể của các chi bộ trong việc xây dựng, ban hành nghị quyết để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, XDNTM ở từng thôn. Chuyển biến rõ nét nhất là kết quả đánh giá xếp loại hàng năm, 100% TCCSĐ trực thuộc đảng bộ xã đều hoàn thành nhiệm vụ; trong đó, hơn 80% số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 20% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém.

Đảng bộ huyện Thường Xuân hiện có 39 đảng bộ, chi bộ trực thuộc; trong đó có 257 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với 5.439 đảng viên. Để các TCCSĐ thực sự vững mạnh, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện khâu đột phá về “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, Huyện ủy Thường Xuân đã chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đổi mới nội dung, hình thức quán triệt, học tập, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát những vấn đề cơ bản, mang tính thời sự, sát thực tế cuộc sống, gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đi liền với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp, Huyện ủy Thường Xuân còn tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên nhằm kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện “lệch chuẩn”. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy các cấp tiếp tục xây dựng kế hoạch quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 12–CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi đảng. Đáng lưu ý, Huyện ủy Thường Xuân đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy từ cấp xã đến cấp thôn. Đồng thời, tiếp tục rà soát, sắp xếp, củng cố, kiện toàn tổ chức đảng trong các loại hình bảo đảm tinh gọn, đủ khả năng lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; gắn xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, toàn diện; tổ chức triển khai tốt Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Từ cách làm này mà các TCCSĐ của huyện Thường Xuân ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững ở địa phương. Qua đó tạo tiền đề vững chắc để xây dựng Thường Xuân đạt chuẩn NTM trước năm 2030.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]