(Baothanhhoa.vn) - Với đặc thù lao động nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), thời gian qua các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá đã tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật. Xem đây là biện pháp vừa giúp đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa giúp đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp.

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trên các công trường khai thác đá

Với đặc thù lao động nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), thời gian qua các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá đã tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật. Xem đây là biện pháp vừa giúp đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa giúp đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp.

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trên các công trường khai thác đáCông nhân Công ty TNHH Châu Quý vận hành máy cắt khai thác đá.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 330 giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh cấp phép còn hiệu lực, trong đó có 222 giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường, với tổng trữ lượng được khai thác khoảng 190 triệu m3, tổng công suất khai thác đạt khoảng 8,25 triệu m3/năm.

Tại xã Hà Tân (Hà Trung), nơi có 13 mỏ đá đang được khai thác với 15 doanh nghiệp tham gia, công tác đảm bảo ATVSLĐ được chính quyền địa phương giám sát thường xuyên. Ông Nguyễn Văn Trình, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn, thời gian qua xã Hà Tân đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về vệ sinh môi trường và an toàn lao động tại các mỏ đá. Cùng với việc kiểm tra của các sở, ngành, nên doanh nghiệp và người lao động đã nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng bụi đá bay vào khu dân cư, hoặc theo nước chảy ra đồng ruộng.

Trên công trường khai thác đá của Công ty TNHH Châu Quý, công nhân làm việc đều sử dụng đồ bảo hộ lao động, như mũ, khẩu trang, ủng... Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, công ty đã đầu tư, áp dụng công nghệ khai thác đá bằng dây cắt, hạn chế tối đa tình trạng sử dụng thuốc nổ, đồng thời tiết kiệm, chống lãng phí tài nguyên. Công nghệ này còn giúp chủ doanh nghiệp khai thác được những tấm đá lớn nguyên khối và hạn chế tối đa tình trạng bụi đá bay ra ngoài, do quá trình cắt máy tự động phun nước.

Ông Lê Văn Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Châu Quý, cho biết: Ngoài áp dụng công nghệ khai thác hiệu quả và thực hiện nghiêm phương án khai thác được cấp có thẩm quyền phê duyệt, công ty thường xuyên tưới nước trên đường xe tải vào ra chở đá. Cùng với đó, công ty đã ban hành quy chế, xử lý đến mức phạt tiền những công nhân, lao động không chấp hành các quy định về đảm bảo ATVSLĐ. Qua đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người lao động về đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của bản thân và uy tín của doanh nghiệp.

Thị trấn Yên Lâm (Yên Định) đang được xem là một trung tâm khai thác, chế biến đá trên địa bàn tỉnh với 35 mỏ đá đang hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động địa phương và các xã lân cận. Theo ông Đoàn Quang Phi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn: Toàn bộ doanh nghiệp khai thác, chế biến đá đã đầu tư áp dụng công nghệ khai thác bằng dây cắt, hạn chế tối đa nguy cơ mất ATVSLĐ. Trong khi đó, các công trường khai thác đều được bố trí xa khu dân cư, đường vận chuyển đá thường xuyên được tưới nước, nên không còn tình trạng người dân phản ánh về khói bụi trong quá trình khai thác đá bay ra ngoài.

Bên cạnh đó, UBND thị trấn Yên Lâm đã thành lập tổ quản lý cụm công nghiệp khai thác, chế biến đá, do Phó Chủ tịch UBND thị trấn trực tiếp phụ trách chỉ đạo. Tổ đã thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác đảm bảo ATVSLĐ tại các công trường khai thác đá. Đồng thời vận động doanh nghiệp tưới nước trên các đoạn đường vận chuyển đá, nhất là những đoạn đường qua khu dân cư mỗi ngày ít nhất 2 lần. UBND thị trấn cũng đã phối hợp mở 2 lớp tập huấn kiến thức về ATVSLĐ mỗi năm cho toàn bộ công nhân, người lao động làm việc tại các mỏ đá trên địa bàn...

Công trường khai thác và xưởng tại thị trấn Yên Lâm của Công ty TNHH Chế biến đá tự nhiên Nam Thái Sơn có 100 công nhân, người lao động sản xuất đá ốp lát và đá vật liệu xây dựng. Tại xưởng chế biến đá ốp lát, những công nhân làm việc đều sử dụng đồ bảo hộ lao động. Ông Phạm Văn Sơn, chủ tịch công đoàn công ty cho biết: Ngoài được học và cấp đầy đủ các chứng nhận theo quy định của pháp luật, hàng năm, toàn thể công nhân, người lao động của công ty đều tham gia đầy đủ, nghiêm túc các lớp tập huấn kiến thức đảm bảo ATVSLĐ do UBND thị trấn Yên Lâm phối hợp với các cấp ngành tổ chức.

Trên thực tế, quy định về đảm bảo ATVSLĐ được thực hiện nghiêm trong thời gian qua, ngoài yếu tố doanh nghiệp xem đây là biện pháp hữu hiệu vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động, vừa đảm bảo lợi ích cho chính doanh nghiệp còn vì tinh thần xử lý nghiêm sai phạm từ các cơ quan chức năng. Như năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các sở: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Xây dựng và UBND huyện Hà Trung tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 10 doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn xã Hà Tân. Qua kiểm tra đã phát hiện vi phạm, xử phạt 1 doanh nghiệp với số tiền 9 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại xã Hà Tân (Hà Trung) và thị trấn Yên Lâm (Yên Định), vẫn còn tình trạng doanh nghiệp và người lao động lơ là với các quy định về ATVSLĐ. Nhiều công nhân trong quá trình làm việc không sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ lao động nhưng không được nhắc nhở, nhất là công nhân vận hành máy móc; vẫn còn tình trạng khói bụi trên các con đường ra vào mỏ; hệ thống dây điện vận hành máy chưa đảm bảo an toàn;... tiềm ẩn nguy hiểm. Do vậy để đảm bảo công tác này, cần thêm sự vào cuộc của các ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 18 vụ tai nạn lao động, làm chết 18 người. Lĩnh vực xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động là sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng, xây lắp, xây dựng dân dụng...

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]