(Baothanhhoa.vn) - Để bảo đảm an toàn thông tin mạng, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn thông tin liên lạc, an ninh mạng, đảm bảo nhu cầu khách hàng.

Đảm bảo an toàn thông tin liên lạc dịp tết nguyên đán

Để bảo đảm an toàn thông tin mạng, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn thông tin liên lạc, an ninh mạng, đảm bảo nhu cầu khách hàng.

Đảm bảo an toàn thông tin liên lạc dịp tết nguyên đán

Viettel Thanh Hóa triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin.

Theo các nhà mạng, dịp Tết Nguyên đán dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân rất lớn, với lưu lượng tăng cao, nhất là nhu cầu về dịch vụ dữ liệu và mạng 4G, Data di động... Đặc biệt, tại những khu vực trung tâm, nơi tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí. Do vậy, cùng với việc triển khai nâng cấp bảo dưỡng các trạm thu phát sóng di động, mở rộng băng thông internet, các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án tăng cường xe cơ động, trạm phát sóng tạm tại các khu vực diễn ra lễ hội chào xuân, các điểm vui chơi tập trung đông người...

Để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, trong tháng 1/2024, Viettel Thanh Hóa đã bổ sung 22 trạm phát sóng mới, đồng thời, sẽ tăng cường thêm các xe cơ động, trạm phát sóng tạm tại các khu vực diễn ra lễ hội, các điểm vui chơi tập trung đông người như Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) nơi sẽ diễn ra hoạt động bắn pháo hoa đêm giao thừa và chương trình nghệ thuật chào năm mới. Hoặc một số huyện có tỷ lệ dân di cư cơ học về nhiều như: Thọ Xuân, Nông Cống...

Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc hạ tầng, Viettel Thanh Hóa cho biết: Để đảm bảo an toàn, thông suốt thông tin liên lạc dịp Tết Nguyên đán, Viettel sẽ triển khai khoảng 568 giải pháp như: Triển khai trực 24/24h, trực ứng cứu thông tin, nâng cấp dung lượng, nâng cấp phần cứng, phần mềm, sẵn sàng về nhân lực, phương tiện phục vụ cho các dịp cao điểm, chủ động thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng các trang thiết bị... Quyết tâm thực hiện tốt chỉ thị của Tập đoàn: “Trong bất cứ tình huống nào cũng không để mất sóng”.

Đảm bảo an toàn thông tin liên lạc dịp tết nguyên đán

Trạm phát sóng của Viettel Thanh Hóa.

Để đảm bảo phục vụ dịch vụ tốt nhất đến khách hàng, MobiFone Thanh Hóa cũng đã triển khai nhiều giải pháp mở rộng hạ tầng kỹ thuật, bố trí nhân lực, vật tư sẵn sàng ứng cứu thông tin liên lạc, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng không để xảy ra sự cố mất liên lạc, nghẽn mạng trong giờ cao điểm. Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Mở rộng toàn mạng từ 10-30% tài nguyên phục vụ khách hàng; lên kế hoạch giải pháp cụ thể cho các vị trí điểm tập trung đông người như Quảng trường Lam Sơn, nơi tổ chức các sự kiện chính trị, ga tàu, bến xe, đình đền, khu vực lễ hội trước, trong và sau tết; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hoạt động giám sát điều hành mạng lưới; hệ thống công nghệ thông tin liên tục phân tích nhu cầu khách hàng và năng lực mạng lưới theo thời gian thực, nhận biết trước xu hướng phát triển, nhận diện tình huống sớm và đưa ra cảnh báo, yêu cầu xử lý giúp nâng cao trải nghiệm thoại, kết nối Internet của khách hàng; tăng cường công tác chăm sóc khách hàng, nhân sự ứng trực tại cửa hàng, ứng trực online sẵn sàn phục vụ khách hàng...

Đảm bảo an toàn thông tin liên lạc dịp tết nguyên đán

Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của người dân tăng cao.

Dịp tết Nguyên đán cũng là thời gian cao điểm phòng chống tội phạm an ninh mạng, MobiFone đã thực hiện thông tin cảnh báo đến khách hàng, người dùng không cung cấp, tiết lộ thông tin, mật mã OTP cho người lạ trên không gian mạng. Song song với đó là tuân thủ các quy trình bảo mật thông tin khách hàng.

Ông Hàn Ngọc Cường, Phó Giám đốc MobiFone Thanh Hóa cho biết: Nhu cầu sử dụng dịch vụ của MobiFone vào dịp tết tăng khoảng 20% so với ngày thường, đặc biệt tại các điểm tổ chức bắn pháo hoa lúc giao thừa, các sự kiện chính trị, lễ hội, lưu lượng viễn thông có thể tăng đột biến. Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông lớn trên địa bàn tỉnh với gần 350.000 thuê bao các loại, hơn 800 trạm phát sóng 2G, 3G, 4G, MobiFone Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra các hệ thống thiết bị, rà soát năng lực mạng lưới, hoàn thành các dự án mở rộng mạng, nâng cấp, đấu nối tăng cường năng lực mạng, đảm bảo lưu thoát thông tin lưu lượng lớn trong thời gian cao điểm, sẵn sàng phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của người dân trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đảm bảo an toàn thông tin liên lạc dịp tết nguyên đán

MobiFone kiểm tra các hệ thống thiết bị, rà soát năng lực mạng lưới.

Để nâng cao cảnh giác và trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngay từ giữa tháng 1/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng và thông tin liên lạc. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị rà soát các hệ thống thông tin, bảo đảm các hệ thống thông tin được triển khai đầy đủ các biện pháp bảo vệ theo cấp độ an toàn được phê duyệt. Rà soát, kiểm tra và bóc gỡ các phần mềm độc hại cho toàn bộ máy chủ, máy trạm trong hệ thống mạng. Chủ động rà soát các lỗ hổng, điểm yếu trên các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý và triển khai các giải pháp phòng ngừa và khắc phục triệt để các lỗ hổng, điểm yếu đã được cảnh báo. Triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng đến các đơn vị trực thuộc, UBND cấp xã để thực hiện đồng bộ, toàn diện trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo an toàn thông tin liên lạc dịp tết nguyên đán

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa kiểm tra công tác an toàn thông tin hệ thống.

Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet; các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số bảo đảm bố trí đầy đủ nguồn nhân lực để trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố bảo đảm hạ tầng viễn thông, internet an toàn, thông suốt. Triển khai đầy đủ các biện pháp bảo vệ, bảo đảm phát hiện và ngăn chặn kịp thời hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi quản lý...

Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, an toàn, an ninh mạng, các đơn vị viễn thông trên địa bàn toàn tỉnh cũng chuẩn bị đầy đủ các phương án đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn và dữ liệu data thông suốt, chất lượng ổn định phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, các chỉ đạo đột xuất, bất ngờ từ cơ quan chức năng và nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]