(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Khắc sâu lời Bác dạy, 5 năm qua các phong trào thi đua ở xã Điền Lư (Bá Thước) được triển khai phát động và thực hiện sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua các phong trào thi đua đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào, từ đó, khơi dậy lòng yêu nước của mỗi người dân trong xã với quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua yêu nước ở xã Điền Lư

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Khắc sâu lời Bác dạy, 5 năm qua các phong trào thi đua ở xã Điền Lư (Bá Thước) được triển khai phát động và thực hiện sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua các phong trào thi đua đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào, từ đó, khơi dậy lòng yêu nước của mỗi người dân trong xã với quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua yêu nước ở xã Điền LưNhân dân xã Điền Lư (Bá Thước) thu hoạch cây mía tím.

Về xã Điền Lư những ngày đầu tháng 9, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt” của vùng quê này, những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài tới từng ngõ, xóm; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, những cánh đồng rau an toàn, xanh mướt. Để có được những thành quả trên, hàng năm, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Điền Lư đã ban hành các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời chỉ đạo UBND xã, các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư phát triển các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế... Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế.

Dưới sự lãnh đạo sát sao của đảng ủy xã, sự triển khai chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của chính quyền về phát triển kinh tế, đã phát huy tính tích cực, chủ động vươn lên của người dân trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập. Trong sản xuất nông nghiệp, người dân mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển gia trại, trang trại; chuyển đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các cây màu có giá trị cao và nuôi trồng thủy sản. Nhiều hộ dân mạnh dạn áp dụng cơ giới hóa đồng ruộng, đưa máy công suất lớn vào sản xuất, mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi đại gia súc, chăn nuôi gà với quy mô tập trung số lượng lớn. Đến nay, toàn xã có 13 trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, đang được nhân rộng; năm 2019, giá trị sản xuất ngành nông - lâm - thủy sản đạt 94,7 tỷ đồng. Công tác quản lý, bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng được chú trọng. Các loại hình kinh doanh phát triển đa dạng với 361 hộ kinh doanh cá thể, hoạt động vận tải phát triển với 30 xe vận tải các loại. Toàn xã có 18 doanh nghiệp, 2 HTX.

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã Điền Lư tiếp tục củng cố và giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2018 đã tổ chức kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tăng cường bám sát các thôn; kiện toàn ban phát triển nông thôn của 9 thôn. Chỉ đạo tổ chức thực hiện giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu trong năm 2020 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Những thành tựu trong phát triển kinh tế, củng cố kết cấu hạ tầng đã tác động tích cực tới chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Trong đó phải kể đến chất lượng giáo dục và đào tạo được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai sâu rộng, góp phần nâng tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước. Hiện, đang hoàn thiện hồ sơ để xét và công nhận Trường Tiểu học Điền Lư đạt chuẩn quốc gia trong năm 2020, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 3/3 trường. Công tác xã hội hóa giáo dục được tăng cường và phát huy hiệu quả. Phong trào khuyến học, khuyến tài tiếp tục được đẩy mạnh, thu hút nhiều gia đình, dòng họ, tập thể, cá nhân tham gia. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân được đẩy mạnh và nâng cao, giữ vững xã chuẩn quốc gia về y tế.

Với những kết quả đạt được là động lực, là nền tảng vững chắc để xã Điền Lư tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm, nòng cốt nhằm xây dựng quê hương xã Điền Lư ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]