(Baothanhhoa.vn) - Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng hơn 3 năm gắn bó với công tác xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biển đảo quê hương cũng là ngần ấy năm Thượng úy Lê Việt Dũng, Đại đội trưởng Đại đội hỗn hợp Đảo Nẹ (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa) luôn cố gắng rèn luyện, từng bước hoàn thiện bản thân, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sĩ quan trẻ nỗ lực, phấn đấu hết mình xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biển đảo quê hương

Sĩ quan trẻ nỗ lực, phấn đấu hết mình xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biển đảo quê hương

Thượng úy Lê Việt Dũng tham gia huấn luyện chuyên ngành pháo binh tại đảo Nẹ (Hậu Lộc). Ảnh: Hương Thảo

Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng hơn 3 năm gắn bó với công tác xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biển đảo quê hương cũng là ngần ấy năm Thượng úy Lê Việt Dũng, Đại đội trưởng Đại đội hỗn hợp Đảo Nẹ (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa) luôn cố gắng rèn luyện, từng bước hoàn thiện bản thân, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống phục vụ trong ngành quân đội nên chàng trai Lê Việt Dũng đã sớm nuôi dưỡng ước mơ sẽ trở thành một người lính. Chính điều đó là nguồn động lực mạnh mẽ thôi thúc Dũng không ngừng học tập, phấn đấu để hiện thực hóa ước mơ của mình. Suốt 4 năm là học viên Trường Sĩ quan pháo binh, ngoài mục tiêu “phải cố gắng học tập thật tốt để không phụ sự kì vọng của gia đình”, Dũng luôn tâm niệm một điều rằng: “Tuổi trẻ phải biết cống hiến, phải xung kích nơi tuyến đầu, không ngại khó khăn gian khó. Niềm vinh dự được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội khiến tôi luôn nhận thức sâu sắc hơn ai hết về vai trò, trách nhiệm của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”.

“Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” - nhìn lại bảng thành tích của Dũng trong thời gian học tập, rèn luyện tại Trường Sĩ quan Pháo binh hẳn sẽ khiến nhiều người không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ. Liên tục nhiều năm liền, Dũng được tín nhiệm bầu vào ban cán sự lớp bởi thành tích học tập “khủng”, tác phong chững chạc, tinh thần trách nhiệm cao. Không chỉ tập trung vào việc học trên lớp, Dũng năng nổ, nhiệt tình tham gia phong trào đoàn, hội... Nhờ quá trình nghiêm túc học tập, rèn luyện, phấn đấu, Dũng tốt nghiệp Trường Sĩ quan Pháo binh với bằng giỏi, ra trường được phong quân hàm Trung úy.

Sau khi tốt nghiệp, Dũng nhận quyết định phân công công tác (10-2017) tại Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mê (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa), chức vụ Trung đội trưởng Trung đội Pháo 85-ĐKZ. Người lính trẻ “bén duyên” với biển đảo quê hương từ đây. Ở độ tuổi của Dũng, nhiều bạn trẻ vẫn còn luẩn quẩn trong sự bảo bọc của gia đình, cha mẹ hoặc chưa thể định hướng được mục tiêu, hướng phấn đấu trong cuộc đời. Đối với một bộ phận nam thanh niên, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự - nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, Nhân dân vẫn là nỗi sợ hãi mơ hồ, cố tìm cách trì hoãn vì ngại khó, ngại khổ. Ấy vậy mà Dũng khoác lên mình bộ quân phục đeo quân hàm Trung úy, nhận quyết định phân công công tác nơi biển đảo xa xôi, chịu trách nhiệm chỉ huy cả một Trung đội pháo. Hỏi Dũng có cảm thấy áp lực không? Dũng thẳng thắn chia sẻ: “Được phân công công tác tại đảo Hòn Mê - “một chiến hạm nổi” nơi tiền tiêu của tỉnh Thanh Hóa, đơn vị được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân là niềm vinh dự, tự hào đối với bất kỳ một người lính nào. Biết trước rằng điều kiện công tác, đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên đảo còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng bản thân đã được rèn giũa, huấn luyện bài bản, nghiêm khắc trong môi trường quân đội nên tôi không cảm thấy quá nhiều áp lực hay lo lắng”.

Mang theo tất cả sự háo hức, hồi hộp xen lẫn niềm tự hào, Dũng lên đường đến nhận công tác tại đảo Mê. Với tiêu chí: “Lấy hiệu quả công việc và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ để tự đánh giá năng lực bản thân, không thỏa mãn trước những gì đạt được”, Dũng không ngừng cố gắng, tích cực tự học tập, tự nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản lý. Với cương vị là Trung đội trưởng, Dũng luôn ý thức việc rèn luyện bản lĩnh, tác phong, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh. Trong công việc, Dũng là người quyết đoán, cương trực, linh hoạt. Tuy nhiên, trong sinh hoạt đời thường, đối với đồng chí, đồng đội và quần chúng Nhân dân, Dũng chân thành, cởi mở, khiêm tốn. Tuy thời gian công tác chưa lâu, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn cùng nỗ lực của bản thân, Dũng luôn kiên định với mục tiêu phấn đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không để bị động trước mọi khó khăn, thử thách.

Với những thành tích đã đạt được, tháng 3-2019, Dũng được đề bạt lên chức vụ Trợ lý tham mưu của Tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mê. Để đáp ứng đòi hỏi, yêu cầu ngày càng cao của công việc, Dũng luôn bám sát hoạt động của đơn vị, kịp thời truyền đạt các yêu cầu, mệnh lệnh, chỉ thị của chỉ huy tiểu đoàn đến các chỉ huy phân đội; tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm khách quan, chính xác. Công tác dự thảo, tham mưu có hiệu quả các kế hoạch tác chiến, chương trình huấn luyện của tiểu đoàn đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn đơn vị như: Tổ chức ra quân huấn luyện, huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tập huấn cán bộ, tổ chức hội thi, hội thao, diễn tập cuối năm, dự thảo sơ kết, tổng kết công tác quân sự của tiểu đoàn... Bên cạnh đó, Dũng luôn chấp hành nghiêm túc các quy định về quản lý công văn, văn kiện chiến đấu, sắp đặt hệ thống văn kiện, tài liệu khoa học; trực tiếp nhận và chuyển các công văn, văn bản đến chỉ huy đơn vị kịp thời, chính xác; thường xuyên kiểm tra công tác giữ gìn, bảo quản tài liệu, vật chất huấn luyện và bảo quản vũ khí trang bị của tiểu đoàn.

Sau 2 năm gắn bó với Tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mê, tháng 9-2019, Dũng được đề bạt chức vụ Phó Đại đội trưởng, Đại đội hỗn hợp đảo Nẹ. Và giờ đây, Dũng đã là một chỉ huy đơn vị được rèn luyện, trưởng thành trong thực tiễn hoạt động, có kinh nghiệm, bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng đương đầu, chịu trách nhiệm trước mọi thử thách, “gió to sóng cả”. Được sự tín nhiệm cao của các cấp lãnh đạo, sự yêu mến, tin tưởng của anh em trong đơn vị, tháng 8-2020, Dũng nhận quyết định đề bạt lên chức vụ Đại đội trưởng, Đại đội hỗn hợp đảo Nẹ, cùng thời điểm này được phong quân hàm Thượng úy.

Nhiều năm liền, Dũng đều được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; danh hiệu chiến sĩ tiên tiến, chiến sĩ thi đua, thanh niên tiên tiến. Năm 2020, Dũng vinh dự được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về các thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2018 - 2019; giấy khen trong đợt thi đua cao điểm “Đoàn kết, lập công, quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2020); 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2020) do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức.

Nhận nhiệm vụ nơi đảo xa, quanh năm bầu bạn với mênh mông sóng nước nhưng đối với Dũng và những người lính đảo nói chung, chẳng điều gì có thể lung lay, xô ngã được ý chí phấn đấu, tinh thần quyết tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biển đảo quê hương, luôn sát cánh cùng với ngư dân vươn khơi, bám biển.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]