(Baothanhhoa.vn) - Tiếp chúng tôi, chị Trần Thị Quân, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Định vui vẻ tâm sự: Chị sinh ra và lớn lên tại huyện Hậu Lộc nhưng lại lập nghiệp ở huyện Yên Định - mảnh đất có truyền thống sản xuất nông nghiệp, luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua sản xuất của tỉnh ở nhiều giai đoạn. Không theo nghề giáo viên truyền thống của gia đình, chị Quân chọn cho mình theo học ngành lâm nghiệp rồi “Đất lành chim đậu”, chị lập nghiệp, xây dựng gia đình ở đây và chuyên tâm vào công việc.

Nữ Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Định: Nhiệt huyết với nghề

Tiếp chúng tôi, chị Trần Thị Quân, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Định vui vẻ tâm sự: Chị sinh ra và lớn lên tại huyện Hậu Lộc nhưng lại lập nghiệp ở huyện Yên Định - mảnh đất có truyền thống sản xuất nông nghiệp, luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua sản xuất của tỉnh ở nhiều giai đoạn. Không theo nghề giáo viên truyền thống của gia đình, chị Quân chọn cho mình theo học ngành lâm nghiệp rồi “Đất lành chim đậu”, chị lập nghiệp, xây dựng gia đình ở đây và chuyên tâm vào công việc.

Nữ Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Định: Nhiệt huyết với nghề

Chị Trần Thị Quân, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Định thăm mô hình sản xuất lúa giống chịu ngập tại xã Quý Lộc.

Yêu nghề, trách nhiệm với nghề, bám cơ sở ngay từ những ngày đầu đi làm nên chị Quân hiểu về sự vất vả “một nắng hai sương” của người làm ra sản phẩm nông nghiệp. Bao năm vất vả, năng nổ với công việc, chị được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp Yên Định (được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị là Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật và Trạm Thú y huyện Yên Định). Chị Quân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc lãnh đạo hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác chuyên môn và công tác quản lý, chị Quân cùng với cán bộ, viên chức của Trung tâm chủ động tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, hỗ trợ nông dân ứng dụng nhiều mô hình sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng thời tham mưu cho huyện trong lĩnh vực công tác chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp của huyện phát triển.

Nổi bật là, giai đoạn 2015-2020, thực hiện các hoạt động khuyến nông giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chị Quân cùng với Trung tâm đã phối hợp với các địa phương xây dựng 87 mô hình khuyến nông, các mô hình sản xuất mới, hỗ trợ nông dân kết nối thông tin, tìm kiếm mở rộng thị trường; tập trung ứng dụng kỹ thuật hỗ trợ nông dân trên địa bàn toàn huyện đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất trong cả trồng trọt và chăn nuôi; hỗ trợ các xã tiếp tục xây dựng vùng lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao đạt 8.000 ha theo hướng sản xuất nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu; phối hợp với các đơn vị sản xuất hạt giống ngô lai, lúa lai F1, giống lúa thuần chủng, rau củ quả để nâng cao chất lượng hạt giống đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Xác định cán bộ làm công tác khuyến nông như “đòn xóc hai đầu”, 1 đầu phải có kiến thức khoa học để tiếp cận, lựa chọn những kiến thức quan trọng, phù hợp để chuyển giao cho bà con, 1 đầu phải chuyển biến đơn giản những kiến thức quan trọng đó cho nông dân ứng dụng vào thực tiễn thật đơn giản, gần gũi thì người dân mới hiểu và làm được, nghĩa là phải chuyển giao được những kiến thức “hàn lâm” vào thực tế một cách đời thường nhất. Do đó, bản thân chị Quân cũng như cán bộ, nhân viên của Trung tâm luôn phải làm tròn hai đầu “đòn xóc” đó. Một trong những việc chị và đồng nghiệp làm những năm gần đây là chương trình xây dựng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu trong sản xuất lúa. Đã có nhiều sách và tài liệu viết về mô hình này, nhưng nói cho dân hiểu rõ mô hình nông nghiệp “thông minh” là gì và cách làm là cả công đoạn nghiên cứu, chuyển giao của cán bộ trung tâm. Năm 2018, Trung tâm đã nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn mô hình: Cấy lúa mạ non hình ô vuông mắt sàn tại 4 hợp tác xã giúp nhà nông hạn chế dịch bệnh, cây phát triển khỏe, đến nay đã chuyển giao cho 19 hợp tác xã ứng dụng mô hình.

Trong chăn nuôi, chị Quân và Trung tâm đã có nhiều nỗ lực, cống hiến góp phần đưa chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển vượt kế hoạch. Chương trình cải tạo đàn trâu, bò đã góp phần nâng cao tầm vóc, chất lượng thịt và giá trị thu nhập từ đàn trâu, bò. Hàng năm phát triển đàn đều vượt từ 150-200% kế hoạch tỉnh giao; gia cầm đạt 1,4 triệu con. Công tác thú y được tăng cường đồng bộ với công tác chăn nuôi và tập trung cao cho công tác phòng, chống các bệnh nguy hiểm như: Dịch tả lợn châu phi, cúm gia cầm. Toàn huyện đã xây dựng được 24 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa tổng số trang trại đạt tiêu chí lên 130/878 trang trại.

Tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, chị Quân cùng tập thể đơn vị đã thực hiện một số mô hình cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón, xử lý môi trường trang trại chăn nuôi, lồng ghép, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tham gia các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi…

Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp trên, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của cơ sở và các đơn vị liên quan, cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ viên chức, chị Quân đã lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Định đạt được nhiều kết quả tích cực, đơn vị liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi bộ luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, tập thể đoàn kết, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cá nhân chị được biểu dương điển hình tiên tiến của huyện và của tỉnh giai đoạn 2015-2020. Không chỉ “giỏi việc nước”, chị Quân còn “đảm việc nhà”, con trai thứ hai đạt Huy chương Bạc Olimpic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương năm 2018, Huy chương Vàng Olimpic Tin học quốc tế năm 2019. Chị Quân tâm sự: “Còn nhiều việc phải làm ở phía trước nhưng những kết quả đạt được hôm nay là động lực vô cùng to lớn giúp tôi và tập thể Trung tâm tiếp tục vững bước trên con đường đã lựa chọn”.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]