(Baothanhhoa.vn) - Sáng 30-5 (tức ngày 12-4 năm Quý Mão), UBND phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn), đã long trọng tổ chức Lễ hội Cầu Ngư Lạch Bạng năm 2023.

Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư Lạch Bạng năm 2023

Sáng 30-5 (tức ngày 12-4 năm Quý Mão), UBND phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn), đã long trọng tổ chức Lễ hội Cầu Ngư Lạch Bạng năm 2023.

Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư Lạch Bạng năm 2023

Đền Lạch Bạng nơi tổ chức Lễ hội Cầu Ngư.

Từ xa xưa, phù sa hợp phần của 2 nhánh sông Kênh Than và sông Bạng đã hình thành nên mảnh đất Thanh - Bình. Từ khi khai hoang lập làng, nghề nghiệp chính của người dân nơi đây vẫn là đánh bắt, chế biến và nuôi trồng thủy sản. Trên mảnh đất đầy sóng gió và khắc nghiệt này, Nhân dân hai phường Hải Thanh và Hải Bình tự bao giờ đã đùm bọc, tương trợ nhau trong lao động sản xuất, gắn kết trong các sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Trong đó, Lễ hội Cầu Ngư là một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng mang đậm sắc thái văn hóa truyền thống, được lưu giữ từ đời này qua đời khác cho đến ngày hôm nay.

Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư Lạch Bạng năm 2023

Đông đảo người dân tham dự lễ hội

Lễ hội Cầu Ngư thể hiện khát vọng cầu cho mưa thuận gió hoà, trời yên bể lặng và tàu thuyền ra khơi tôm cá đầy khoang. Đồng thời, cũng là dịp để cư dân miền biển nơi đây động viên nhau bám biển sản xuất, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia.

Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư Lạch Bạng năm 2023

Người dân rước cỗ Tam Sinh từ Đình làng Du Xuyên (tổ dân phố Thanh Đình, phường Hải Thanh) về Đền Lạch Bạng.

Lê hội Cầu Ngư Lạch Bạng năm 2023 được tổ chức trong không gian trang nghiêm, thành kính, thu hút đông đảo người dân ở hai phường Hải Thanh, Hải Bình cùng du khách thập phương về tham dự.

Lễ hội bắt đầu với nghi thức rước cỗ Tam Sinh từ Đình làng Du Xuyên (tổ dân phố Thanh Đình, phường Hải Thanh) về Đền Lạch Bạng. Tiếp đến là nghi thức tế lễ (theo phong tục truyền thống địa phương).

Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư Lạch Bạng năm 2023

Nghi thức tế lễ theo phong tục truyền thống của địa phương.

Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư Lạch Bạng năm 2023

Gian trưng bày sản phẩm OCOP của địa phương.

Trong khuôn khổ Lễ hội còn diễn ra nhiều trò chơi dân gian đặc sắc, như: Thi bơi trải (nam) trên sông Lạch Bạng, ngư dân đan lưới, bịt mắt đập niêu, nướng cá tươi… Cùng với đó là trưng bày các sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]