(Baothanhhoa.vn) - Khi những “chiến sĩ áo trắng” đang ngày đêm căng mình điều trị cho bệnh nhân mắc dịch, bệnh COVID-19 thì trên tuyến biên giới, cùng với chính quyền địa phương, những chiến sĩ mang “quân hàm xanh” vẫn ngày đêm không quản gió sương, căng mình giữ bình yên cho vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Khi những “chiến sĩ áo trắng” đang ngày đêm căng mình điều trị cho bệnh nhân mắc dịch, bệnh COVID-19 thì trên tuyến biên giới, cùng với chính quyền địa phương, những chiến sĩ mang “quân hàm xanh” vẫn ngày đêm không quản gió sương, căng mình giữ bình yên cho vùng đất biên cương của Tổ quốc.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

“Chống dịch như chống giặc”

Chúng tôi đặt lên mảnh đất vùng biên Mường Lát cũng là lúc những cơn mưa rừng ập đến, xối xả. Sau trận mưa rừng, con đường đất lên chốt chặn phòng chống dịch COVID-19 tại bản Lách (tuyến biên giới Việt – Lào) thuộc địa phận xã Mường Chanh, do Đồn Biên phòng Quang Chiểu quản lý càng trở nên lầy lội, khó đi hơn. Con dốc cao nơi lối dẫn vào chốt bê bết bùn đất, người đi cố gắng bám chặt chân vào từng bờ đất chông chênh.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Chiếc lán dã chiến làm bằng mấy tấm bạt nằm ở lưng chừng núi được dựng lên từ trước khi dịch COVID-19 bùng phát đã ngả màu. Dường như nó không đủ để làm dịu đi những cơn gió Lào bỏng rát, cũng không đủ sức chống đỡ sự quăng quật của những trận mưa rừng. Bên trong là dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt được trang bị đầy đủ dùng để kiểm tra thân nhiệt, cấp phát miễn phí cho bà con nhân dân.

Đưa tay buộc lại chiếc lán, đồng chí Hà Văn Chiện - cán bộ Đồn biên phòng Quang Chiểu tâm sự: “Vùng biên vào mùa này trời hay mưa lắm. Ban ngày thì nắng nóng gay gắt, nhưng cứ chiều đến mưa lại trắng trời. Sau mỗi trận mưa, anh em phải thay nhau che chắn lại lán… Mình đã xác định, làm bộ đội biên phòng thì “đồn là nhà, biên giới là quê hương” nên ở đâu cũng là nhà, là quê hương của mình cả. Lúc nào mình cũng đề cao tinh thần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng đồng đội, nhân dân trên địa bàn bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, bất kể ai ra vào địa bàn đều được đo thân nhiệt và thực hiện các biện pháp y tế cần thiết”.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Hầu hết các chốt đều nằm ở những nơi hẻo lánh, xa dân cư, không điện, không sóng điện thoại, việc ăn uống của những người lính cũng rất hạn chế. Có những đợt trời mưa gió, cách vài 3 ngày mới ra ngoài mua được lương thực, thực phẩm, những lúc đó các chiến sĩ biên phòng lại ăn lương khô, mì tôm để bám chốt và thường tìm thêm măng, rau rừng để cải thiện bữa ăn. “Địa hình hiểm trở, thuận lợi cho các đối tượng vượt biên trái phép nên các chiến sĩ ở đây phải túc trực 24/24, đồng thời thay phiên nhau tuần tra tại các đường mòn lối mở suốt ngày đêm. Dù nhiều khó khăn, song anh em trên tổ, chốt luôn giữ quyết tâm với tinh thần chống dịch như chống giặc, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó”, đồng chí Nguyễn Văn Thảo, Đồn Biên phòng Quang Chiểu bộc bạch.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Thực hiện công điện số 48 TK ngày 24-3 của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Thanh Hóa về việc phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn thành lập các tổ giám sát, chốt ở đường mòn, lối mở trên địa bàn, từ cuối tháng 3-2020, Đồn biên phòng Quang Chiểu đã thành lập 5 tổ chốt, mỗi tổ gồm 5-7 người làm nhiệm vụ tại 2 xã Mường Chanh, Quang Chiểu, quản lý 46,7 km đường biên giới.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Các chốt này dựng lên để các chiến sĩ bộ đội biên phòng thực hiện nhiệm vụ kép, vừa bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vừa thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Họ cùng với người dân quyết tâm ngăn chặn những trường hợp nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan qua đường biên giới.

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng không làm nao lòng các chiến sĩ mang “quân hàm xanh”. Họ đã phối hợp với chính quyền địa phương tiên phong tuyên truyền tới các bản làng, từ sáng sớm tới đêm muộn; từ trong nhà tới nương rẫy đều thấy bóng dáng người lính lặn lội mang kiến thức về cho bà con. Những tưởng người dân miền biên giới, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sẽ khó nhận biết về mối nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19; trái lại, mỗi người, mỗi nhà đều hiểu và biết cách phòng, tránh. Kết quả đó được tạo nên bằng những chuỗi ngày đội nắng, dầm mưa của lực lượng biên phòng cùng với chính quyền các xã và các đơn vị chức năng.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Với hơn 100 km đường biên, tiếp giáp với nước bạn Lào, huyện Mường Lát có rất nhiều đường mòn, lối mở. Do đó, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã phải thành lập các chốt chặn cố định cũng như thường xuyên tuần tra để kiểm soát người dân qua lại khu vực biên giới.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Ông Cao Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: “Thời gian qua, các chốt chặn đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc ngăn dịch trên tuyến biên giới, do hầu hết người dân qua lại giữa 2 bên đều được kiểm soát chặt chẽ. Các cán bộ, chiến sĩ đã thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”: vừa “3 bám, 4 cùng” với đồng bào trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biên, giữ vững chủ quyền lãnh thổ; vừa là tuyến đầu trong kiểm soát biên giới nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, ngăn chặn các nguồn dịch có thể xâm nhiễm vào nội địa”.

Đến nay toàn huyện có 1.616 người từ vùng dịch về địa phương được cách ly tại nhà, nơi cư trú theo quy định (trong đó có 1.312 đã hết thời gian cách ly); 50 trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm, nghi nhiễm COVID–19 có xét nghiệm âm tính và cũng đã hết thời gian theo dõi... Hiện huyện cũng đã chuẩn bị 3 khu cách ly theo quy định.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

“Khóa chặt” biên cương

Toàn tỉnh Thanh Hóa có 192 km đường biên giới tiếp giáp với nước CHDCND Lào, có 11 đồn biên phòng trải dài trên địa bàn 5 huyện: Thường Xuân, Lang Chánh, Quan Sơn, Quan Hóa và Mường Lát. Nhiều tháng nay, từ tờ mờ sáng đến đêm khuya, không chỉ riêng cán bộ Đồn Biên phòng Quang Chiểu mà tại các điểm chốt kiểm soát ngăn chặn, phòng chống dịch COVID-19 khu vực đường biên phía Tây xứ Thanh, các chiến sĩ bộ đội biên phòng, công an, dân quân tự vệ… luôn túc trực 24/24 giờ. Họ canh gác mốc giới, đường biên, các lối mòn tự phát, kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động đi lại của người dân hai bên biên giới, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm nhập trái phép cũng như các nguồn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vào nội địa. Hầu như mỗi ngày mỗi người chỉ có vài tiếng để chợp mắt.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Trao đổi với chúng tôi, Thượng Tá Nguyễn Thế Anh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quang Chiểu (Mường Lát) chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND huyện Mường Lát về phòng, chống dịch COVID-19, Đồn Biên phòng Quang Chiểu nghiêm túc triển khai theo đúng tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Dập dịch như dập lửa”, “Coi chống dịch là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu”… Với tâm thế đó, từ những ngày đầu có dịch, nhiều tháng qua, Ban chỉ huy đồn đã gấp rút tổ chức thành lập 5 chốt phòng chống dịch COVID-19 ở 5 bản với 30 cán bộ, chiến sĩ cùng với các lực lượng chức năng, tiến hành tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực biên giới qua các đường mòn, lối mở. Vì vậy, trong 5 tháng qua, tại các chốt của Đồn Biên phòng Quang Chiểu chưa để lọt một đối tượng nào vượt biên trái phép”.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Theo Thượng Tá Nguyễn Thế Anh, từ ngày có dịch đến nay anh em trực chốt, vẫn kiên gan, bền chí, tuân thủ mọi quy định nghiêm ngặt về công tác phòng, chống dịch COVID-19, không một phút lơ là. “Ngoài thành lập các chốt phòng, chống dịch COVID-19, Đồn Biên phòng Quang Chiểu còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến từng ngõ, gõ từng nhà vận động đồng bào hạn chế ra đường, khai báo y tế đúng quy định. Đồn phối hợp cùng các lực lượng chức năng cấp phát khẩu trang, tờ rơi, tổ chức vệ sinh môi trường, khử khuẩn nơi ở, nơi làm việc trong cộng đồng dân cư, hướng dẫn đồng bào kê khai y tế, đo thân nhiệt và phân loại cách ly theo quy định. Vì vậy, bà con chấp hành nghiêm túc phòng, chống dịch, hạn chế ra đường, vào rừng. Dân bản tự động viên nhau không qua lại khu vực biên giới Việt-Lào thăm người thân… Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 sẽ còn gian nan, lâu dài nên tư tưởng, tinh thần anh em rất kiên định”, Thượng tá Nguyễn Thế Anh nói.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Có thời điểm dịch COVID-19 ở Việt Nam đã được kiểm soát, đưa đất nước trở lại trạng thái hoạt động bình thường. Tuy nhiên, với các chiến sĩ biên phòng, suốt nhiều tháng ròng, các chốt của lực lượng biên phòng luôn trực chế độ 24/24, tăng cường kiểm soát, tuần tra biên giới.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Là một xã biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, ông Lò Văn Quyền – Chủ tịch UBND xã Yên Khương, huyện Lang Chánh bộc bạch: “Chúng tôi nhận thức rõ tầm quan trọng vị trí “cửa ngõ” của tỉnh, vì vậy ngay từ khi có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, huyện, chúng tôi đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch như giai đoạn trước đã thực hiện. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đồn Biên phòng Yên Khương tuyên truyền vận động người dân chủ động khai báo y tế theo quy định, đồng thời giúp họ hiểu được tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ hợp lòng dân mà các lực lượng chức năng cùng với Đồn biên phòng đã giải quyết kịp thời những trường hợp đi từ vùng có dịch trở về địa phương. Tính đến ngày 14-8, toàn xã có 88 người đang được cách ly y tế tại nhà theo quy định”.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Ngay từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, lãnh đạo huyện Lang Chánh đã yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức kiện toàn và tái khởi động ngay hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, giao Đồn Biên phòng Yên Khương chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới; kịp thời phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép vào địa bàn, thực hiện cách ly theo quy định. Để tập trung phòng chống dịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân; đồng thời hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh, vì vậy huyện Lang Chánh xác định phải tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Ông Đỗ Thanh Thủy – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh cho biết: “Với tinh thần “Cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh”, huyện Lang Chánh đã thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn phối hợp với Trạm Y tế xã, thị trấn rà soát từng hộ, lập danh sách các trường hợp trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1-7-2020 đến nay. Tính đến ngày 14-8, toàn huyện có 178 người từ các tỉnh khác trở về địa phương đang được theo dõi y tế tại nhà (trong đó có 101 hết thời gian theo dõi); 3 trường hợp từ Đà Nẵng về đang cách ly tập trung theo quy định. Huyện cũng đã chuẩn bị 2 khu cách ly tập trung với sức chứa khoảng 200-300 người. Do là huyện miền núi, có địa hình đặc thù riêng, vì vậy ngoài việc tuyên truyền qua loa truyền thanh, xe lưu động, các loa kẹo kéo cũng được các tuyên truyền viên trưng dụng, chở đi bằng xe máy đi khắp các thôn bản để tuyên truyền dịch, bệnh COVID-19”.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Ban đầu, người dân các xã biên giới nhận thức chưa đầy đủ về dịch COVID-19. Nhưng với nhiều cách làm khác nhau, đặc biệt, sau khi chính quyền địa phương phối hợp với Đồn biên phòng tổ chức hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tỏa đi các thôn, đến từng nhà tuyên truyền theo phương thức “mưa dầm thấm lâu” nên bà con đã hiểu, tự biết cách phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và bảo vệ cộng đồng. Chính sự hiểu biết và thực hiện theo các khuyến cáo của người dân vùng biên đã tạo nên “bức tường thành” chặn đứng dịch qua đường biên giới.

Biên giới xứ Thanh… những ngày phòng chống dịch COVID-19

Dù nhiều đêm không ngủ, nhiều tuần không được trở về đơn vị, hay nhiều tháng không được về thăm nhà, nhưng với phương châm “chưa hết dịch chưa về”, những người lính biên phòng Thanh Hóa cùng với chính quyền địa phương đã và đang quyết tâm vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho đồng bào các dân tộc, giữ vững sự bình yên nơi biên cương Tổ Quốc.

Hoài Thu – Hoàng Đông


Hoài Thu – Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]