Mỗi ngày ở đâu đó trên thế giới vẫn có hàng triệu người, hàng triệu trẻ em đang phải vật vã trong cơn đói và thậm chí chết vì đói. Những hình ảnh ấy trở thành một nỗi ám ảnh…

Tin liên quan

Đọc nhiều

Áp dụng công nghệ mới làm giảm đáng kể lãng phí thực phẩm

Mỗi ngày ở đâu đó trên thế giới vẫn có hàng triệu người, hàng triệu trẻ em đang phải vật vã trong cơn đói và thậm chí chết vì đói. Những hình ảnh ấy trở thành một nỗi ám ảnh…

Món mỳ đen Italy có tên gọi Black Fetttucine Puttanesca. (Ảnh có tính minh họa: InterContinental Hanoi Westlake)

Thế nhưng, cũng ở nhiều nơi trên thế giới, lãng phí thực phẩm là một trong những thực trạng đang diễn ra hàng ngày, từ góc bếp nhỏ của các gia đình đến những nhà hàng, khách sạn lớn… Là do người làm bếp thường "vung tay" hoặc thiếu kỹ năng đo lường nguyên liệu khi chế biến.

Là một trong 6 tiên phong chống lãng phí thực phẩm trong hệ thống khách sạn 5 sao, resort ở Việt Nam, đại diện khách sạn Metropole Hà Nội cho biết, trong 1 năm qua, đơn vị này đã tiết kiệm được 11,2 tấn thức ăn (ứng với khoảng 28.000 suất ăn, tương đương hơn 44.000 USD) nhờ áp dụng công nghệ mới.

Được biết, công nghệ này giúp các đầu bếp đo lường, kiểm tra và cắt giảm lượng thực phẩm dư thừa nhờ việc tính toán tự động lượng thực phẩm bỏ đi và tiếp nhận dữ liệu giúp các đầu bếp hạn chế việc chế biến quá nhiều thức ăn.

Hệ thống này bao gồm một bộ cân kỹ thuật số và máy tính bảng được kết nối với dữ liệu đám mây giúp các đầu bếp ghi nhận số thực phẩm bị lãng phí. Sau đó, thuật toán phân tích dữ liệu tiến hành đánh giá lượng thực phẩm đã bị lãng phí, trên cả phương diện chi phí và tác động đối với môi trường. Từ đó, các đầu bếp có thể sử dụng kết quả phân tích để điều hành hoạt động trong bếp một cách hiệu quả hơn.

Những đơn vị tiên phong muốn truyền cảm hứng cho những người khác thấy rằng, thực phẩm thật sự đáng quý và chúng ta không thể lãng phí, đặc biệt trong ngành du lịch, khách sạn.

Tính đến nay có tổng số 38 khách sạn trong khu vực, trong đó có 6 khách sạn tại Việt Nam, thành công trong việc cắt giảm chất thải thực phẩm nhờ áp dụng công nghệ mới của Winnow này.

Ngành du lịch Việt Nam đang khởi sắc và trên đà phát triển, nhanh chóng trở thành nguồn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Doanh thu từ ngành du lịch đã đóng góp 294.660 tỷ đồng (12.965,5 triệu đô la Mỹ) trong ngân sách quốc gia, chiếm 5,9% trong tổng GDP năm 2017 và con số này được dự báo sẽ tăng lên 6,7% trong năm 2018.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng sẽ luôn kéo theo những tác động tiêu cực đến môi trường, như tăng hiệu ứng nhà kính và phát sinh chất thải... Do đó, việc cân bằng giữa làm du lịch và phát triển bền vững đang ngày càng trở nên cấp thiết đối với ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.

Bếp trưởng Paul Smart của khách sạn Metropole Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã cam kết giảm 30% chất thải thực phẩm trước năm 2020 theo chương trình Planet 21. Chúng tôi đã áp dụng công nghệ mới để cắt giảm chất thải thực phẩm trong bếp và giúp chúng tôi đạt được mục tiêu lớn này. Đến nay khách sạn đã giảm được 92% chất thải thực phẩm ở nhà hàng Le Beaulieu và 80% ở nhà hàng Spices Garden.”


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]