(Baothanhhoa.vn) - Doanh nghiệp không chỉ gặp khó trong tiếp cận nguồn vốn, đơn hàng, thị trường đầu ra, mà còn bị “bó” lại bởi những quy định hành chính rườm rà. Cộng đồng doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của Chính phủ và chính quyền các cấp để thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Cởi trói” cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp không chỉ gặp khó trong tiếp cận nguồn vốn, đơn hàng, thị trường đầu ra, mà còn bị “bó” lại bởi những quy định hành chính rườm rà. Cộng đồng doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của Chính phủ và chính quyền các cấp để thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh.

“Cởi trói” cho doanh nghiệp

Ảnh minh họa.

Nhằm tăng cường trách nhiệm tháo gỡ điểm nghẽn này, tại hội nghị tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 7-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn một lần nữa yêu cầu các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong tỉnh phải tập trung hướng dẫn, giải quyết cụ thể, kịp thời kiến nghị của các doanh nghiệp. Việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện tình cảm, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn đà tăng trưởng, bù lấp những chỉ tiêu kinh tế mà tỉnh còn đạt thấp trong 6 tháng đầu năm.

Cùng với hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận đất đai, xử lý các vấn đề về môi trường, phòng cháy, chữa cháy, tiếp cận vốn, thị trường... một vấn đề mang tính bao trùm cần phải được tháo gỡ đó là giúp doanh nghiệp “thoát” ra khỏi những thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa sát thực tế. Về vấn đề này, chủ trì phiên họp thứ năm của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023, xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo đã yêu cầu cương quyết bãi bỏ những quy định rườm rà, những gì luật không cấm thì để người dân, doanh nghiệp làm và khuyến khích đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung. Nhất là không ban hành thêm các văn bản để cản trở, làm tăng chi phí, cũng như khả năng phát sinh tiêu cực.

Văn bản là yêu cầu không thể thiếu để thực hiện công tác quản lý Nhà nước. Nếu ban hành văn bản phù hợp, sát thực tiễn sẽ mang lại cảm hứng, tạo động lực thúc đẩy phát triển xã hội, tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư kinh doanh. Ngược lại, ban hành các quy định không phù hợp sẽ gây cản trở đến sự phát triển. Thời gian gần đây dù nhiều thủ tục, quy định đã được cắt giảm, nhưng hệ thống văn bản pháp luật vẫn còn tồn tại nhiều quy định bất cập, thậm chí là không sát thực tế gây khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đáng nói là, cắt bỏ quy định này lại mọc ra quy định khác, và dựa vào đó một số cán bộ đã nhũng nhiễu làm khó doanh nghiệp. Người đứng đầu Chính phủ và đứng đầu UBND tỉnh đã có những chỉ đạo rất quyết liệt nhằm “cởi trói” cho doanh nghiệp, càng đòi hỏi các sở, ngành, địa phương, từng cán bộ được giao nhiệm vụ phải thực sự thấu triệt, thực hiện nghiêm, có như vậy mới làm cho môi trường đầu tư trong tỉnh trở nên hấp dẫn hơn.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]