(Baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 15-3, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức Tre Thế giới (WBO), do bà Susanne Lucas, Giám đốc điều hành Tổ chức WBO làm trưởng đoàn, về việc khảo sát tre luồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và thảo luận về việc tổ chức Hội nghị Tre Toàn cầu vào năm 2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tỉnh Thanh Hóa sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị tre Toàn cầu

Sáng ngày 15-3, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức Tre Thế giới (WBO), do bà Susanne Lucas, Giám đốc điều hành Tổ chức WBO làm trưởng đoàn, về việc khảo sát tre luồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và thảo luận về việc tổ chức Hội nghị Tre Toàn cầu vào năm 2021.

Tỉnh Thanh Hóa sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị tre Toàn cầu

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức Tre Thế giới.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh; Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và Văn phòng UBND tỉnh.

WBO là tổ chức phi lợi nhuận bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp thương mại, hiệp hội phi lợi nhuận được thành lập năm 2005 nhằm cải thiện và thúc đẩy sự phát triển của tre và ngành công nghiệp chế biến tre trên toàn thế giới. Thông qua hoạt động của mình, tổ chức mong muốn hướng tới tuyên truyền mở rộng diện tích, thúc đẩy việc sử dụng tre và các sản phẩm từ tre. Tỉnh Thanh Hóa bắt đầu tham gia Hội nghị Tre Toàn cầu từ năm 2014 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Từ đó đến nay, các sở, ngành liên quan của tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn duy trì mối quan hệ với WBO nhằm quảng bá thương hiệu tre Thanh Hóa, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành tre luồng xứ Thanh.

Tại buổi làm việc, bà Susanne Lucas đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hầu và ghi nhận những đóng góp của tỉnh Thanh Hóa trong việc duy trì, phát triển hoạt động của tổ chức WBO. Đồng thời nêu rõ, qua khảo sát cho thấy Thanh Hóa là tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển bền vững diện tích tre và ngành công nghiệp chế biến tre luồng. Tuy nhiên, việc chế biến chưa sâu, không phát huy được hết giá trị kinh tế và lãng phí một lượng lớn sinh khối của cây tre, luồng. Vì vậy tổ chức WBO mong muốn vào năm 2021 Hội nghị Tre Toàn cầu sẽ được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Qua đó, quảng bá được tiềm năng, thế mạnh về tre, luồng xứ Thanh cũng như tạo cơ hội để giới thiệu những nhà đầu tư tiềm năng, những đối tác chiến lược có cho tỉnh để phát triển công nghiệp chế biến tre, luồng; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh doanh tre luồng tại địa phương tiếp cận với khoa học kỹ thuật hiện đại, mẫu mã sản phẩm mới. Qua đó, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế và tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm tre luồng địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của tổ chức WBO tại Thanh Hóa. Đồng thời, khái quát chung về điều kiện kinh tế - chính trị - xã hội của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh, Thanh Hóa có 152.659 ha tre, luồng phân bố chủ yếu ở 11 huyện phía Tây của tỉnh. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh này, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách để hỗ trợ phát triển bền vững vùng nguyên liệu, tổ chức những đoàn công tác thăm, khảo sát công nghệ chế biến tre luồng tại các tỉnh trong nước và tại các nước Trung Quốc, Hàn Quốc. Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện thủ tục thành lập Hiệp Hội tre luồng Thanh Hóa và có nhiều chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến tre luồng. Qua đó, trên địa bàn tỉnh đã có 126 cơ sở chế biến sản phẩm từ tre, luồng, trong đó có 9 HTX, 17 công ty trong nước, 1 công ty nước ngoài và 99 hộ kinh doanh cá thể. Với các sản phẩm chủ yếu như: vật liệu xây dựng, làm ván ép, ván dăm, làm tăm mành, đũa, đồ trang trí mỹ nghệ, nguyên liệu sản xuất giấy… Giá trị sản xuất hàng hóa từ tre, luồng hằng năm đạt khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó, công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn là 1 trong những doanh nghiệp tiên phong trong công tác đa dạng hóa sản phẩm, phát huy tiềm năng, giá trị kinh tế cho tre luồng xứ Thanh với 2 dự án là Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam, dự án tre ép công nghiệp, với công suất 100.000 m3/năm…

Qua trao đổi với đại diện tổ chức WBO, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nêu rõ, đăng cai tổ chức Hội nghị Tre Toàn cầu là cơ hội để quảng bá hình ảnh, tiềm năng tre luồng xứ Thanh; Thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến tre luồng của địa phương. Đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thống nhất với đoàn công tác của WBO, tỉnh Thanh Hóa sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tre Toàn cầu vào năm 2021. Đồng thời, giao các đơn vị liên quan đưa đoàn công tác của WBO đi thăm, khảo sát vùng nguyên liệu tre, luồng của tỉnh; giao Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam để làm địa điểm tổ chức Hội nghị Tre Toàn cầu vào năm 2021.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]