(Baothanhhoa.vn) - Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thành vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn D. 19 tháng tù giam vì tội “Trộm cắp tài sản”; xử phạt Bùi Văn Th. 21 tháng cải tạo không giam giữ do phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghiện ma túy dẫn tới trộm cắp tài sản

Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thành vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn D. 19 tháng tù giam vì tội “Trộm cắp tài sản”; xử phạt Bùi Văn Th. 21 tháng cải tạo không giam giữ do phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo cáo trạng, tháng 1-2018, Nguyễn Văn D., sinh năm 1993, ở xã Thạch Cẩm (Thạch Thành) đi bộ từ xã Thạch Quảng về xã Thạch Cẩm với mục đích xem có nhà dân nào sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đi qua nhà anh Nguyễn Đình H. ở xã Thạch Cẩm, D. nhìn thấy trong hiên nhà anh H. đang dựng một chiếc xe mô tô, D. liền nhảy qua tường rào vào bên trong, đi lại chỗ dựng xe, dùng tay phải nâng yên xe, tay trái luồn vào bên trong cốp xe lục tìm tài sản và lấy được 1 chiếc chìa khóa xe máy. D. dùng chiếc chìa khóa mở thử cốp xe, thấy cốp xe bật lên, biết đây là chìa khóa của xe mô tô nên D. đã dùng chìa khóa mở khóa điện, nổ máy điều khiển xe đến quán sửa chữa xe máy của Bùi Văn Th., sinh năm 1992, ở xã Thạch Quảng cầm cố lấy 3.000.000 đồng mua ma túy sử dụng và chi tiêu cá nhân. Khi cầm cố xe, D. nói cho Th. biết là xe trộm cắp nên không có giấy tờ.

Sau khi gây án, D. bỏ trốn khỏi địa phương. Trong quá trình lẩn trốn, D. lại tiếp tục trộm cắp tài sản và bị Công an xã Điền Quang (Bá Thước) bắt, xử phạt vi phạm hành chính. Đến đầu tháng 2-2018, biết không thể tiếp tục trốn tránh được, D. đã đến Công an huyện Thạch Thành đầu thú, khai báo toàn bộ hành vi trộm cắp và cầm cố chiếc xe nêu trên. Làm việc với cơ quan điều tra, D. còn khai nhận trước đó đã trộm cắp chiếc xe mô tô của một người ở xã Thạch Cẩm mang đi cầm cố lấy 500.000 đồng.

Đối với Bùi Văn Th., sau khi cho Nguyễn Văn D. cầm cố chiếc xe và biết xe là do trộm cắp mà có, Th. đã dùng cà lê tháo biển số xe vứt xuống giếng nước của gia đình. Sau đó, chú rể của Nguyễn Văn D. là ông Bùi Văn N. đã mang 3.000.000 đồng đến đưa cho Th. để chuộc lại xe và mang về trả cho anh H. Thấy sự việc bị bại lộ, Bùi Văn Th. đã đến cơ quan điều tra đầu thú, giao nộp biển số xe, chiếc cà lê đã dùng tháo biển số xe và số tiền 3.000.000 đồng.

Trên cơ sở lời khai của các bị cáo, hội đồng xét xử nhận thấy đây là vụ án hình sự trộm cắp tài sản có tính chất ít nghiêm trọng do Nguyễn Văn D. thực hiện. Bản thân D. là đối tượng nghiện ma túy và đã từng bị kết án tù về tội trộm cắp tài sản, mặc dù tính đến thời điểm phạm tội bị cáo đã được xóa án tích, nhưng được coi là người có nhân thân xấu. Thủ đoạn phạm tội của bị cáo là lợi dụng sơ hở trong quản lý tài sản của chủ sở hữu, lén lút chiếm đoạt tài sản đem đi cầm cố lấy tiền mua ma túy sử dụng và tiêu sài cá nhân. Tổng giá trị tài sản mà bị cáo trộm cắp là 20.453.000 đồng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự trị an xã hội trên địa bàn. Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân huyện Thạch Thành tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn D. phạm tội “Trộm cắp tài sản”, xử phạt 18 tháng tù giam.

Đối với bị cáo Bùi Văn Th., do hám lợi nên đã nhận cầm cố chiếc xe mô tô là tài sản do D. trộm cắp, sau đó tháo biển kiểm soát vứt xuống giếng nước của gia đình nhằm che giấu tài sản trộm cắp, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng và gia đình người bị hại. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng, tạo điều kiện, khuyến khích những người khác đi vào con đường phạm tội, nên có đủ cơ sở xác định bị cáo Bùi Văn Th. đã phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt Bùi Văn Th. 21 tháng cải tạo không giam giữ.

Những năm gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhất là các vụ đột nhập vào nhà lấy tài sản, dắt xe mô tô đi cầm cố. Điều đáng nói là các đối tượng phạm tội tuổi đời còn quá trẻ và hầu hết là nghiện ma túy. Để có tiền mua ma túy, không ít đối tượng đã trộm cắp để rồi tự hủy hoại tương lai của mình bằng những năm tháng trong trại giam. Đó là cái giá quá đắt cho sự nông nổi nhất thời của các thanh, thiếu niên tìm đến ma túy vì thích đua đòi theo bè bạn xấu và muốn thể hiện mình. Hy vọng mỗi người dân hãy đề cao tinh thần cảnh giác và kiên quyết nói không với ma túy để chung tay mang lại sự bình yên cho mọi nhà.


Lê Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]