(Baothanhhoa.vn) - Với mục đích chiếm đoạt tài sản của những người xin việc làm lấy tiền chi tiêu cá nhân, khoảng tháng 4-2007, Lê Khắc S. ở huyện Quảng Xương và Lê Văn L. ở TP Thanh Hóa đã thành lập Công ty Kỹ thuật môi trường và Làm sạch Thanh Hóa có địa chỉ tại TP Thanh Hóa. Công ty do Lê Khắc S. làm chủ tịch hội đồng quản trị, Lê Văn L. làm giám đốc. Khi đăng ký thành lập công ty, S. và L. đăng ký vốn điều lệ là 1.200.000.000 đồng, ngành nghề kinh doanh làm sạch môi trường và vệ sinh. Sau khi được cấp phép thành lập thì trong công ty không có vốn điều lệ như đăng ký, công ty không hề có hoạt động gì, L. và S. cũng không có ai góp cổ phần vào công ty.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Với mục đích chiếm đoạt tài sản của những người xin việc làm lấy tiền chi tiêu cá nhân, khoảng tháng 4-2007, Lê Khắc S. ở huyện Quảng Xương và Lê Văn L. ở TP Thanh Hóa đã thành lập Công ty Kỹ thuật môi trường và Làm sạch Thanh Hóa có địa chỉ tại TP Thanh Hóa. Công ty do Lê Khắc S. làm chủ tịch hội đồng quản trị, Lê Văn L. làm giám đốc. Khi đăng ký thành lập công ty, S. và L. đăng ký vốn điều lệ là 1.200.000.000 đồng, ngành nghề kinh doanh làm sạch môi trường và vệ sinh. Sau khi được cấp phép thành lập thì trong công ty không có vốn điều lệ như đăng ký, công ty không hề có hoạt động gì, L. và S. cũng không có ai góp cổ phần vào công ty.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ảnh minh họa.

Để có kinh phí cho công ty hoạt động và lấy tiền chi tiêu cá nhân, S. và L. đã bàn bạc với nhau đến Đài Phát thanh và Truyền hình đăng thông báo tuyển dụng lao động và nhân viên văn phòng với nội dung: Tuyển dụng nhân viên văn phòng và công nhân làm sạch môi trường; nếu trúng tuyển sẽ được công ty đưa đi đào tạo và bố trí việc làm; được hưởng các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Sau khi đăng thông báo đã có 70 người đến nộp hồ sơ tuyển dụng, trong đó S. và L. nhận 9 nhân viên làm văn phòng (kế toán, thủ quỹ, giáo viên); còn lại 61 người làm công nhân. Cứ một người đến nộp hồ sơ xin vào làm tại công ty; đối với nhân viên văn phòng, S. và L. nhận tiền đặt cọc của mỗi người là 6.000.000 đồng, số tiền này hai bên thỏa thuận để đảm bảo trách nhiệm làm việc với công ty, sau khi làm việc được từ 2 đến 3 tháng công ty sẽ hoàn trả lại 50% số tiền đặt cọc, số còn lại sẽ thanh toán khi chấm dứt hợp đồng; đối với công nhân thì tiền đặt cọc của mỗi người từ 2.000.000 đến 2.500.000 đồng.

Trong khoảng thời gian kể từ tháng 4-2007 đến tháng 9-2007, S. và L. đã nhận hồ sơ của 59 người với số tiền 169.700.000 đồng. Với số tiền trên, Lê Khắc S. đã lấy 82.740.000 đồng, Lê Văn L. lấy 55.370.000 đồng để sử dụng cá nhân, số còn lại S. và L. sử dụng mua thiết bị văn phòng và trả lương cho một số nhân viên với mục đích tạo lòng tin cho những người đã nộp tiền xin việc và che giấu bản chất công ty không có hoạt động. Và từ tháng 9-2007, Lê Khắc S. bàn giao lại công ty cho Lê Văn L. quản lý, điều hành. Trong thời gian này, L. tiếp tục nhận hồ sơ và tiền đặt cọc của 6 người với số tiền 29.000.000 đồng.

Sau khi nhận hồ sơ và tiền của 59 người, L. và S. chỉ bố trí cho 9 người vào làm việc tại công ty như các vị trí kế toán, văn phòng. Hằng tháng S. và L. chi trả cho họ một số lương ít ỏi, không như thỏa thuận trước khi tiếp nhận. Sau thời gian 2 tháng, số nhân viên văn phòng thấy công ty không có hoạt động gì, không có ký kết hợp đồng làm vệ sinh với các cơ quan khác như đã quảng cáo, số tiền đặt cọc thì công ty không thanh toán lại như đã cam kết, không được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Đối với số xin vào làm công nhân L. và S. chỉ mở lớp đào tạo sơ sài do chính giáo viên là nhân viên công ty giảng dạy, hoặc gửi họ đi đào tạo tại các công ty môi trường ở Hà Nội nhưng không mất phí. Sau khi đào tạo xong L. và S. cho họ về nhà chờ việc. Nhận thấy làm việc không được trả lương, đào tạo xong không được bố trí việc làm như cam kết nên nhiều người đến đòi lại tiền đặt cọc nhưng S. và L. chỉ trả được cho một vài người, những người còn lại đến gặp S. và L. đòi nhiều lần, nhưng không được trả lại tiền. Vì vậy, họ đến Công an TP Thanh Hóa tố cáo hành vi phạm tội của S. và L.

Tại cơ quan điều tra cũng như các phiên tòa hình sự sơ thẩm, phúc thẩm (tháng 4-2019), bị cáo Lê Khắc S. và Lê Văn L. đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Do có hành vi nêu trên nên S. và L. phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh xét kháng cáo của các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt thấy rằng: Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của những người lao động đang có nhu cầu tìm việc làm, gây mất trật tự trị an chung cho xã hội nên phải bị xử phạt nghiêm minh. Khi quyết định hình phạt, các bị cáo đã được tòa án cấp sơ thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ, như: Thành khẩn khai báo; đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả; các bị cáo đầu thú và được một số người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt... và căn cứ một số tình tiết mới các bị cáo đưa ra để xin giảm nhẹ án tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh đã quyết định xử phạt bị cáo Lê Văn L. 48 tháng tù; bị cáo Lê Khắc S. 51 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]