Với sự hỗ trợ của trợ giúp viên pháp lý (TGVPL), vụ việc “Cố ý gây thương tích” giữa hai đối tượng mới ở độ tuổi vị thành niên đã được hòa giải, không ai phải rơi vào con đường tù tội. Thế nhưng, đây được xem như một bài học cảnh tỉnh đối với những thanh niên mới lớn và những bậc làm cha, làm mẹ trong việc giáo dục con cái.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài học cho những người ở độ tuổi vị thành niên

Với sự hỗ trợ của trợ giúp viên pháp lý (TGVPL), vụ việc “Cố ý gây thương tích” giữa hai đối tượng mới ở độ tuổi vị thành niên đã được hòa giải, không ai phải rơi vào con đường tù tội. Thế nhưng, đây được xem như một bài học cảnh tỉnh đối với những thanh niên mới lớn và những bậc làm cha, làm mẹ trong việc giáo dục con cái.

Bài học cho những người ở độ tuổi vị thành niên

Ảnh minh họa.

Khoảng 20h ngày 22-12-2018, Thái (sinh năm 2001) trú tại huyện Lang Chánh đi chơi game cùng một người bạn. Khi đi qua nhà, Thái xuống bếp lấy một con dao năm, giấu vào trong người nhằm mục đích phòng thân. Đi qua đoạn đường ở khu phố Chiềng Trải, thấy Tùng (sinh năm 2003) và bạn gái đang nói chuyện ở đó, Thái bảo người bạn quay xe lại. Khi đó, Tùng đang ngồi trên xe máy điện bên lề đường, lưng quay ra đường, mặt hướng vào bên trong nhà. Chẳng biết tại sao, Thái lại cho rằng Tùng “nhìn đểu” mình nên đã xuống xe, lấy con dao năm, đập trúng phía sau lưng Tùng. Sau đó, Thái đứng phía sau kề lưỡi dao vào cổ bên phải của Tùng, dọa: Mày thích nhìn đểu tao à? Thái cứa nhẹ lưỡi dao để dọa, làm Tùng bị chảy máu. Tùng quay mặt lại về phía Thái, giơ tay phải lên đỡ dao gạt ra thì bị Thái chém một nhát trúng khuỷu tay phải. Bị chém, Tùng bỏ chạy vào nhà trọ gần đó, sau đó được đưa lên bệnh viện điều trị.

Tháng 1-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lang Chánh đã ra quyết định trưng cầu giám định về tổn thương cơ thể đối với người bị hại. Trung tâm Pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với bị hại là 10%.

Bản thân là người trong độ tuổi vị thành niên trong một gia đình thuộc hộ nghèo ở thị trấn Lang Chánh, Thái đã có đơn đề nghị Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh bào chữa trong vụ án này. TGVPL Đặng Văn Đương, thuộc Chi nhánh TGPL số 2, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh – người trực tiếp được phân công tham gia bào chữa trong vụ án này, nhận định: Khi tham gia vụ án từ giai đoạn điều tra, nhận thấy hành vi phạm tội của Thái cấu thành tội ít nghiêm trọng, khi phạm tội Thái ở độ tuổi chưa thành niên. Với độ tuổi chưa thành niên phạm tội, quan điểm của Đảng và Nhà nước khi xử lý phải bảo đảm lợi ích tốt nhất và chủ yếu nhằm giáo dục giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh. Do vậy, TGVPL đã gặp gỡ giữa các bên để nắm bắt sự tình, động viên, khuyên giải để tìm được hướng giải quyết hài hòa, tốt nhất, giúp cho đối tượng được TGPL có một cơ hội sống trong cộng đồng xã hội, sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích.

Bố đẻ cũng là người đại diện của Tùng đã có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, do gia đình Thái là hộ nghèo, cuộc sống khó khăn nên không có đủ tiền để bồi thường thiệt hại. Lúc này, TGVPL đã gặp gỡ, động viên để gia đình người bị hại tạo điều kiện cho gia đình Thái được trả trước 10 triệu đồng; đồng thời thỏa thuận, cam kết sẽ trả số tiền bồi thường thiệt hại còn lại hàng tháng theo hình thức nộp vào tài khoản ngân hàng của người nhà cháu Tùng. Các bên đã tự nguyện đồng ý và lập biên bản hòa giải, thỏa thuận bồi thường thiệt hại dân sự với nhau, có sự chứng kiến của TGVPL. Gia đình người bị hại đã có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Thái và đề nghị rút yêu cầu khởi tố vụ án với lý do: Thái đang ở độ tuổi chưa thành niên, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, bồng bột, thiếu suy nghĩ; đại diện gia đình Thái đã đến thăm hỏi, động viên và xin lỗi người bị hại và xin được bồi thường khắc phục hậu quả. Quá trình điều tra, Thái đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, phù hợp với tài liệu, chứng cứ mà cơ quan CSĐT đã thu thập được.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Lang Chánh đã kiểm tra và nhận thấy việc đề nghị rút yêu cầu khởi tố và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự của người bị hại và người đại diện hợp pháp của người bị hại là hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc. Căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 155 và Khoản 1, Điều 230 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lang Chánh quyết định đình chỉ điều tra vụ án. Tuy nhiên, hành vi của Thái đã xâm hại đến sức khỏe của người khác nên bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Trên thực tế, có rất nhiều vụ án đau lòng xuất phát từ nguyên nhân hết sức đơn giản là... “nhìn đểu”! Đó là hành động của những thanh niên “thừa tự ái” và sẵn sàng phản ứng kịch liệt, gay gắt, thậm chí là dùng hung khí như trong vụ án trên. Đó cũng là hành động của những thanh niên thiếu kỹ năng ứng xử, thiếu hiểu biết pháp luật. Đã đến lúc cần có nhiều hơn nữa các hoạt động cụ thể, thiết thực rèn luyện kỹ năng sống, phổ biến, giáo dục pháp luật cho lứa tuổi thanh, thiếu niên, giúp các em rèn luyện kỹ năng, kiểm soát cảm xúc, kiềm chế hành vi, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật.

(Tên nhân vật trong vụ án đã được thay đổi).

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]