Đi bộ trên đường phố trong lúc chăm chú xem điện thoại, gây ra các vụ va chạm và đôi khi là tai nạn là cảnh tượng thường gặp ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, một thành phố ở Nhật Bản đã đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một thành phố ở Nhật muốn cấm người dân sử dụng điện thoại khi đi bộ

Đi bộ trên đường phố trong lúc chăm chú xem điện thoại, gây ra các vụ va chạm và đôi khi là tai nạn là cảnh tượng thường gặp ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, một thành phố ở Nhật Bản đã đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng này.

Một thành phố ở Nhật muốn cấm người dân sử dụng điện thoại khi đi bộNgười dân Nhật Bản đi bộ trên đường phố. (Nguồn: AFP)

Cụ thể, giới chức thành phố Yamato gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản ngày 1/6 đã trình một dự luật lên Hội đồng thành phố liên quan tới việc cấm sử dụng điện thoại khi đang đi bộ .

Theo một quan chức thành phố, ông Masaaki Yasumi, số người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng gia tăng tương tự như số vụ tai nạn giao thông tại các khu vực đông dân liên quan tới điện thoại.

Ông cho biết dự luật này được đề ra là nhằm ngăn chặn tình trạng này. Nếu được thông qua, đây sẽ lệnh cấm đầu tiên kiểu như vậy tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Yasumi cho biết dự luật sẽ không đề ra mức phạt đối với những đối tượng vi phạm. Ông nói: “Chúng tôi hy vọng với lệnh cấm này, người dân sẽ nâng cao ý thức về mối nguy hiểm do vừa đi bộ vừa xem điện thoại gây ra.”

[Sống chậm trong tình trạng khẩn cấp ở Tokyo để đẩy lùi COVID-19]

Người dân thành phố sẽ biết tới lệnh cấm này qua các áp phích tuyên truyền và qua tin nhắn. Dự kiến, lệnh cấm có hiệu lực từ tháng Sáu này.

Theo kết quả nghiên cứu của Tập đoàn điện thoại di động NTT Docomo của Nhật Bản thực hiện hồi năm 2014, những người vừa đi bộ vừa xem điện thoại, chỉ có tầm nhìn 5% so với tầm nhìn của người đi bộ không xem điện thoại.

Tập đoàn NTT Docomo đã tiến hành mô phỏng trên máy tính về chuyện gì sẽ xảy ra nếu 1.500 người đi bộ sang đường ở khu vực Shibuya đông đúc thuộc thủ đô Tokyo vừa xem điện thoại.

Kết quả cho thấy 2/3 trong số này không thể sang đường nếu không gây ra tai nạn, với 446 vụ va chạm , 103 người bị ngã và 21 người đánh rơi điện thoại.

Trong khi đó, số vụ tai nạn giữa người sử dụng điện thoại khi đang đạp xe và khách bộ hành cũng gia tăng tại Nhật Bản.

Trong một số vụ tai nạn giao thông do mải xem điện thoại, gia đình các nạn nhân đề bị mức bồi thường lên tới 100 triệu yen (khoảng 1 triệu USD)./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]