Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia (ARENA) vừa công bố kế hoạch thử nghiệm hệ thống sản xuất nước uống đầu tiên có thể chiết xuất nước trực tiếp từ không khí và sử dụng năng lượng Mặt Trời.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Australia thử nghiệm hệ thống tạo nước uống từ không khí

Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia (ARENA) vừa công bố kế hoạch thử nghiệm hệ thống sản xuất nước uống đầu tiên có thể chiết xuất nước trực tiếp từ không khí và sử dụng năng lượng Mặt Trời.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ARENA sẽ thay mặt Chính phủ Australia cấp 420.000 AUD (hơn 315.000 USD) cho công ty khởi nghiệp Zezo Mass Water có trụ sở tại Mỹ để triển khai 150 hệ thống tấm nước có tên SOURCE tạo nước uống từ năng lượng Mặt Trời tại nhiều khu vực trên khắp Australia. Đây là một sản phẩm chế biến nước uống sạch từ không khí, dùng năng lượng tái tạo và không cần nhà máy hạ tầng, nguồn điện hoặc nước để vận hành. Thay vì dùng mạng lưới lọc và phân phối nước, hệ thống này sẽ sản xuất nước sạch bằng năng lượng Mặt Trời và độ ẩm từ không khí. Hệ thống tấm nước SOURCE có thể tạo ra 5 lít nước uống trong một ngày, tùy thuộc vào đặc trưng khí hậu. Theo ước tính, một hệ thống SOURCE có thể tạo ra một lượng nước đủ để thay thế hơn 20.000 chai nhựa trong vòng 15 năm. Tại Australia, đây là lần đầu tiên công nghệ này được thử nghiệm, lắp đặt ở 150 địa điểm khác nhau trên khắp Australia bao gồm Sydney, Adelaide, Perth cũng như các vùng xa xôi. Các vị trí đặt thử nghiệm rất đa dạng bao gồm sân bay, quán cà phê, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, trung tâm thương mại... Dự án này nhằm giảm sự phụ thuộc vào việc sử dụng chai nhựa đồng thời cung cấp nước uống cho các khu vực vùng sâu vùng xa gặp khó khăn trong triển khai hệ thống điện và nước uống hoặc trong thời kỳ khô hạn. Các nơi thử nghiệm của dự án cũng phối hợp đồng thời với một nghiên cứu khác nhằm đánh giá tác động môi trường của nước đóng chai ở Australia. Giám đốc điều hành ARENA Ivor Frischknecht cho biết SOURCE là một cách thức độc đáo trong thúc đẩy đổi mới sử dụng năng lượng Mặt Trời ở Australia. Ông nêu rõ dự án này sẽ tạo ra một sản phẩm mang lại phương thức sử dụng mới cho ngành công nghiệp năng lượng Mặt Trời ở Australia. Cùng với việc sử dụng công nghệ năng lượng Mặt Trời, SOURCE có thể tạo ra nguồn nước uống sạch, như một giải pháp chủ động cung cấp nước sạch. Lợi ích tiềm năng của công nghệ này với môi trường là rất quan trọng. Dân cư sinh sống ở các vùng xa xôi hoặc trong thời kỳ khô hạn vẫn có thể tiếp cận nguồn nước sạch, trong khi giảm đáng kể số lượng chai nhựa thải ra môi trường./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]