(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán tới gần, nhu cầu về các mặt hàng rau, củ, quả của người tiêu dùng tăng mạnh. Nắm bắt được xu hướng đó, nhiều hộ nông dân và các HTX rau, củ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tập trung sản xuất nhằm bảo đảm nguồn cung, phục vụ thị trường.

Chủ động nguồn rau, quả an toàn cung ứng dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán tới gần, nhu cầu về các mặt hàng rau, củ, quả của người tiêu dùng tăng mạnh. Nắm bắt được xu hướng đó, nhiều hộ nông dân và các HTX rau, củ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tập trung sản xuất nhằm bảo đảm nguồn cung, phục vụ thị trường.

Chủ động nguồn rau, quả an toàn cung ứng dịp Tết Nguyên đánNgười dân xã Hoằng Giang (Hoằng Hóa) chăm sóc rau màu.

Là một trong số những hộ sản xuất rau, củ, quả an toàn tại xã Hoằng Giang (Hoằng Hóa), gia đình ông Lê Văn Mạnh hiện có 1.500m2 nhà màng, nhà lưới sản xuất rau màu các loại. Để đáp ứng nhu cầu thị trường dịp tết, ngay từ đầu tháng 11 năm trước, ông đã xuống giống gieo trồng rất nhiều loại rau, củ, quả. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các cây vụ đông ưa lạnh có thế mạnh như: Su hào, cà chua, bắp cải, cà rốt, súp lơ... Theo ông Mạnh, năm nay thời tiết thuận lợi nên sản lượng rau khá cao và chất lượng tốt. Nếu như trước đây, mỗi bó rau xanh chỉ dao động từ 3 - 5 nghìn đồng; các loại củ, quả từ 4 - 6 nghìn đồng/kg thì khoảng 2 tuần nay, giá đã tăng gần gấp 3 lần. Dự kiến gần tết, giá cả sẽ còn tăng thêm nên gia đình ông đang tích cực chăm sóc và thu hoạch thành nhiều đợt để cung ứng đủ số lượng cho các cửa hàng rau sạch và một số cửa hàng thực phẩm an toàn trong tỉnh. Dự kiến dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, gia đình sẽ cung cấp ra thị trường khoảng từ 2 - 3 tấn rau, củ, quả các loại.

Hiện xã Hoằng Giang có 50 ha chuyên canh rau màu, trong đó có 23,5 ha sản xuất rau an toàn. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các hộ nông dân đang tích cực xuống đồng chăm sóc rau màu với hy vọng một mùa vụ bội thu. Bên cạnh đó, địa phương cũng hỗ trợ nông dân các biện pháp cũng như kỹ thuật chăm sóc để rau màu phát triển theo cách tốt nhất. Với sự nỗ lực chăm sóc của các hộ và sự giúp đỡ của cán bộ địa phương, hiện khu sản xuất rau màu của xã Hoằng Giang đã sẵn sàng cung ứng ra thị trường.

Là một trong số những tổ hợp tác (THT) tiêu biểu trong sản xuất rau an toàn ở huyện Nông Cống, không khí sản xuất tại THT sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Vạn Hòa đang vô cùng tất bật, ai nấy đều hối hả cho vụ rau quan trọng nhất trong năm. Với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng, THT đã chỉ đạo các thành viên phải chú trọng ngay từ khâu làm đất để hạn chế tình trạng sâu bệnh, sử dụng phân xanh, phân chuồng đã được ủ hoai mục, nguồn nước phải sạch, tuân thủ các quy trình sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ vậy mà các sản phẩm của THT luôn tạo được sự yên tâm cho người tiêu dùng. Đến nay, sản phẩm rau sạch của THT đã có mặt tại hầu hết các cửa hàng kinh doanh rau, củ, quả, thực phẩm sạch trên địa bàn huyện Nông Cống và một số địa phương trong tỉnh. Với sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 5 - 7 tấn rau các loại/tháng thì vào dịp cận tết, sản lượng rau, quả thường tăng lên gấp đôi, mang lại nguồn thu ổn định cho các thành viên trong THT.

Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, hiện nông dân các huyện Thiệu Hóa, Hoằng Hóa, Yên Định, Triệu Sơn... đang tích cực chăm sóc rau màu và đẩy mạnh gieo trồng các loại cây ưa lạnh để thu hoạch đúng dịp tết. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng khuyến cáo các địa phương không sản xuất ồ ạt, nhằm tránh tình trạng dư thừa nông sản. Bên cạnh đó, cử các cán bộ chuyên môn bám sát tình hình phát triển của các loại cây rau màu và sự phát sinh của sinh vật gây hại để hướng dẫn bà còn có biện pháp phòng trừ kịp thời; khuyến khích nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học, biện pháp canh tác sinh học để phòng trừ sâu bệnh gây hại và chỉ sử dụng thuốc hóa học khi thật sự cần thiết.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]