Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 20/4/1954, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Về phía địch: Navarre gửi về Pháp bản báo cáo tình hình quân sự ở Đông Dương. Theo ông ta, cuộc tổng phản công của ta đã diễn ra sớm 8 tháng trước thời hạn mà Navarre đã dự kiến.

Navarre đề nghị với Chính phủ Pháp hoặc ngừng bắn trước khi thương lượng, hoặc thương lượng mà không ngừng bắn, trong lúc đó thì chuẩn bị một quân đoàn tác chiến mới, người của Pháp, trang bị của Mỹ, để tiến hành một cuộc chiến tranh mới bằng phương tiện khổng lồ.

Về phía ta: Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch. Các đại đoàn vừa tiến hành sinh hoạt chính trị, tự phê bình và phê bình sâu sắc.

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 20/4/1954, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Các đơn vị xung kích tấn công sân bay Mường Thanh. Ảnh tư liệu: TTXVN

Để khắc phục hiện tượng hữu khuynh tiêu cực nảy sinh do cuộc chiến đấu gian khổ ác liệt kéo dài, hạ tuần tháng 4/1954, Đảng ủy và cơ quan chính trị chiến dịch triển khai một cuộc đấu tranh tư tưởng nghiêm túc và sâu sắc. Trong hội nghị, đại biểu đảng ủy các đại đoàn và các cơ quan tham mưu, chính trị, hậu cần chiến dịch, Đảng ủy - Bộ chỉ huy Chiến dịch đã nhận định tình hình địch, ta một cách khách quan, nêu rõ thắng lợi của ta, thất bại của địch, nêu rõ những điều kiện dần dần chín muồi để tiêu diệt toàn bộ quân địch, đề ra yêu cầu phải quán triệt phương châm đánh chắc tiến chắc, đồng thời tích cực tranh thủ thời gian, đưa chiến dịch đến toàn thắng trước mùa mưa lớn đã tới gần.

Hội nghị đã phê phán nghiêm khắc những biểu hiện của tư tưởng hữu khuynh tiêu cực và đề ra yêu cầu biện pháp giáo dục và phát huy tinh thần triệt để cách mạng, tinh thần quyết chiến quyết thắng trong đợt tiến công sắp tới.

Một đợt sinh hoạt chính trị được triển khai sâu rộng từ cấp ủy cho đến chi bộ, từ cán bộ cho đến chiến sĩ trong tất cả các đơn vị, các lực lượng tham gia chiến dịch. Đợt giáo dục chính trị, đấu tranh tư tưởng này là một thành công lớn của công tác chính trị trên mặt trận Điện Biên Phủ. Nó đã đem lại kết quả to lớn là những biểu hiện của tư tưởng sai lầm đã được khắc phục. Toàn thể đảng viên, cán bộ, chiến sĩ đều củng cố lòng tin vững chắc vào thắng lợi cuối cùng của chiến dịch, củng cố quyết tâm sắt đá, hoàn thành cho kỳ được nhiệm vụ tiêu diệt toàn bộ Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ . Tinh thần quyết chiến quyết thắng của cán bộ được nâng cao.

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 20/4/1954, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Quân ta tấn công vị trí phía Bắc sân bay Mường Thanh, tiêu diệt một đại đội của địch. Ảnh tư liệu: TTXVN

Cũng vào hạ tuần tháng 4/1954, cơ quan chính trị chiến dịch còn phát động một phong trào thi đua, động viên toàn thể bộ đội và dân công hỏa tuyến nỗ lực cao độ, quyết tâm đánh thắng địch ở Điện Biên Phủ, lập thành tích kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 và làm hậu thuẫn cho cuộc đấu tranh ngoại giao của Chính phủ ta trên trường quốc tế. Với một khí thế thi đua mạnh mẽ, tất cả các đơn vị, các lực lượng tham gia chiến dịch đều cố gắng tiến lên, tích cực chuẩn bị cho đợt tiến công sắp tới, ra sức tạo mọi điều kiện để chuyển sang tổng công kích.

Trong thời gian chuẩn bị cho một đợt tiến công mới, quán triệt tư tưởng tích cực tiến công để tạo điều kiện thuận lợi tiến công lên tổng công kích tiêu diệt toàn bộ Tập đoàn cứ điểm, Bộ chỉ huy Chiến dịch đề ra một số chủ trương quan trọng. Đó là, tiếp tục củng cố xây dựng trận địa tiến công bao vây và phát triển vào gần địch hơn nữa, cải tạo địa hình, đánh chiếm một số vị trí quan trọng, siết chặt vòng vây, bóp nghẹt dần quân địch, đánh chiếm sân bay tiến đến triệt hẳn tiếp tế, tiếp viện của chúng, tích cực đánh địch phản kích, dùng lực lượng nhỏ đánh lấn, bắn tỉa làm cho phạm vi phòng ngự của địch ngày càng bị thu hẹp, thương vong ngày càng tăng và tinh thần binh lính địch ngày càng thêm suy sụp.

THÀNH VINH/qdnd.vn


THÀNH VINH/qdnd.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]