(Baothanhhoa.vn) - Huyện Hà Trung đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, đồng loạt triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Để các dự án thực hiện đúng tiến độ, sớm đi vào hoạt động, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu và được xem là một trong những khâu quan trọng, quyết định, nhằm tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng các công trình.

Cần sự chung tay góp sức của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại xã Yến Sơn

Huyện Hà Trung đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, đồng loạt triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Để các dự án thực hiện đúng tiến độ, sớm đi vào hoạt động, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu và được xem là một trong những khâu quan trọng, quyết định, nhằm tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng các công trình.

Cần sự chung tay góp sức của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại xã Yến Sơn

Minh họa định hướng cảnh quan đô thị huyện Hà Trung

Trên địa bàn xã Yến Sơn, UBND huyện Hà Trung đang triển khai thực hiện các dự án: Xây dựng đường trục trung tâm nối Quốc lộ 217 và tỉnh lộ 508; Trường THCS Lý Thường Kiệt, thị trấn Hà Trung; Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới phía Đông thị trấn Hà Trung (phân khu 1, 2, 3). Để thực hiện các dự án này, có 277 hộ bị ảnh hưởng, với tổng diện tích đất thực hiện GPMB là 38,02 ha, trong đó, 35,91 ha đất nông nghiệp và 2,11 ha đất phi nông nghiệp. Mục tiêu của các dự án nhằm thay đổi một phần diện mạo nông thôn và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Để triển khai, thực hiện các dự án trên địa bàn xã Yến Sơn, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể huyện đã tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của các dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến quá trình xây dựng, triển khai thực hiện các dự án cho người dân biết; vận động các hộ dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận ủng hộ dự án, nhận tiền đền bù và tự giác bàn giao đất cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. UBND huyện Hà Trung chỉ đạo rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi với mức tối đa theo quy định của pháp luật; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền. Tăng cường đối thoại và tập trung giải quyết các khiếu kiện của công dân theo quy định. Các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở triển khai hiệu quả phương án hỗ trợ sinh kế cho các hộ dân có đất bị thu hồi để giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn; quan tâm thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển đổi mô hình sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất để người dân sớm ổn định đời sống, sản xuất.

Cần sự chung tay góp sức của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại xã Yến Sơn

Hội nghị đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án.

Hội đồng giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư (GPMB&HTTĐC) huyện Hà Trung đã triển khai thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn xã Yến Sơn bảo đảm trình tự theo quy định, việc áp dụng đơn giá bồi thường về đất nông nghiệp và các khoản hỗ trợ khác là đúng theo các quy định của UBND tỉnh. Để các hộ dân hiểu rõ và chấp hành quyết định thu hồi đất phục vụ dự án, huyện thành lập tổ tuyên truyền, vận động với thành viên là trưởng các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện lãnh đạo Hội đồng GPMB&HTTĐC huyện, cùng với các ban, ngành, đoàn thể xã Yến Sơn đã đến từng hộ gia đình để giải thích, thông tin lại quá trình triển khai dự án, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị; nắm bắt tình hình cụ thể của từng hộ dân, phân tích điều kiện, hoàn cảnh về đời sống, việc làm, thu nhập, sức khỏe, mối quan hệ của từng gia đình, tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín trong dòng họ, trong cộng đồng, địa phương để có giải pháp vận động, thuyết phục phù hợp. Quan tâm thăm hỏi, động viên các hộ gia đình trong diện bị thu hồi đất có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công, gia đình già cả, neo đơn...

Cần sự chung tay góp sức của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại xã Yến Sơn

Các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án tham gia đối thoại với lãnh đạo huyện.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Hội đồng GPMB&HTTĐC huyện đã phối hợp cùng UBND xã Yến Sơn đo đạc, kiểm đếm và bàn giao thông báo thu hồi đất đến các hộ dân trong phạm vi thực hiện dự án, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ theo quy định. Đối với các trường hợp người sử dụng đất trong khu vực có đất thu hồi không phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, UBND, Ủy ban MTTQ xã Yến Sơn và Hội đồng GPMB&HTTĐC đã kiên trì tổ chức vận động, thuyết phục để người sử dụng đất thực hiện.

Cần sự chung tay góp sức của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại xã Yến Sơn

Lãnh đạo huyện Hà Trung giải đáp kiến nghị, thắc mắc của người dân xã Yến Sơn tại hội nghị đối thoại với các hộ dân bị thu hồi đất triển khai các dự án trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, khẳng định: Các dự án triển khai trên địa bàn xã Yến Sơn đều thuộc trường hợp dự án Nhà nước thu hồi đất nhằm đầu tư xây dựng phục vụ lợi ích công cộng, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đô thị theo quy hoạch mở rộng thị trấn Hà Trung đã được UBND tỉnh phê duyệt. Các dự án đã được HĐND tỉnh chấp thuận danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa. UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021. HĐND huyện Hà Trung quyết định chủ trương đầu tư, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung phê duyệt dự án đầu tư. Việc triển khai thực hiện các dự án đều đảm bảo trình tự, thủ tục pháp lý theo đúng quy định hiện hành.

Cần sự chung tay góp sức của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại xã Yến Sơn

Tổ chức thông báo cưỡng chế đối thoại thu hồi đất một số hộ không chấp hành theo quy định.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, đến đầu tháng 3-2023, đã có 257/277 hộ dân có đất thuộc diện phải thu hồi đã đồng tình ủng hộ, chấp hành việc thu hồi đất. Tuy nhiên, vẫn còn 18 hộ dân “cố tình” không đồng thuận, không chịu hợp tác với chính quyền thực hiện việc GPMB; cho rằng giá bồi thường GPMB đất nông nghiệp quá thấp, nông dân chịu thiệt thòi nên một số hộ có đơn, thư gửi nhiều nơi và chưa phối hợp để thực hiện các trình tự, thủ tục bồi thường GPMB.

Cần sự chung tay góp sức của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại xã Yến Sơn

Các lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế thu hồi đất một số hộ không chấp hành theo quy định.

Ngày 30-3, huyện đã tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc thực hiện GPMB dự án: Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới phía Đông thị trấn Hà Trung (Phân khu 1, 2, 3), Trường THCS Lý Thường Kiệt đối với 18 hộ do không hợp tác nhận bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng theo quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện, một số trường hợp đã có hành vi chống đối người thi hành công vụ, xuyên tạc sự thật, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, cấu kết với một số phần tử, vận động kêu gọi, kéo đi khiếu kiện đông người. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần bị lên án và xử lý nghiêm.

Cần sự chung tay góp sức của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại xã Yến Sơn

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung - Nguyễn Xuân Dũng, quan điểm xuyên suốt trong công tác GPMB trên địa bàn huyện đó là bảo đảm quyền lợi chính đáng tối đa cho người dân và phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Vì vậy, huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm và những trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành quy định của phát luật liên quan đến công tác GPMB. Đặc biệt, những dự án đang triển khai tại xã Yến Sơn đều là những dự án quan trọng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã Yến Sơn, khu vực thị trấn Hà Trung nói riêng và của cả huyện. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền, địa phương và các tổ chức đoàn thể, rất cần người dân xã Yến Sơn chia sẻ, đồng thuận, thống nhất, hợp tác với chính quyền địa phương và Hội đồng GPMB&HTTĐC huyện thực hiện đầy đủ các quy trình thu hồi đất, bảo đảm quyền, lợi ích của người dân và sự phát triển chung bền vững của địa phương.

Hoài Linh và Hải Yến

(Trung tâm Văn hóa TTTT&DL Hà Trung)


Hoài Linh và Hải Yến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]