(Baothanhhoa.vn) - Xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy) có khoảng 3.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường. Người dân nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống, từ nếp nhà sàn, trang phục, ẩm thực... đến đời sống sinh hoạt hằng ngày. Xã còn có Khu du lịch suối cá Cẩm Lương - một trong những khu du lịch thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Đây là điều kiện quan trọng để xã Cẩm Lương bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, gắn với phát triển du lịch.

Cẩm Lương: Bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy) có khoảng 3.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường. Người dân nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống, từ nếp nhà sàn, trang phục, ẩm thực... đến đời sống sinh hoạt hằng ngày. Xã còn có Khu du lịch suối cá Cẩm Lương - một trong những khu du lịch thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Đây là điều kiện quan trọng để xã Cẩm Lương bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, gắn với phát triển du lịch.

Cẩm Lương: Bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịchXã Cẩm Lương phối hợp với cơ quan chức năng tập huấn cho người dân gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Xã Cẩm Lương đã ban hành Chương trình “Phát triển dịch vụ, du lịch thành ngành kinh tế chủ lực xã Cẩm Lương, giai đoạn 2021-2025”. Chỉ đạo các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Thành lập các câu lạc bộ, đội văn nghệ phục vụ các hoạt động của địa phương, khách du lịch và truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ của đồng bào dân tộc Mường cho thế hệ trẻ.

Tại thôn Lương Ngọc, để gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, thôn duy trì Lễ hội khai hạ, đồng thời tuyên truyền người dân gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ, trang phục và các món ăn truyền thống. Khuyến khích các hộ gia đình có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phát triển du lịch.

Hiện thôn Lương Ngọc có khoảng 63 hộ kinh doanh các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng và các hoạt động kinh doanh dịch vụ khác. Số lượng khách du lịch đến thôn Lương Ngọc tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng ngày càng tăng lên. Việc phát triển du lịch đã tạo việc làm cho hơn 300 lao động thôn, với mức thu nhập khoảng 3 - 4 triệu đồng/người/năm, góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống của Nhân dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Cùng với thôn Lương Ngọc, nhiều thôn của xã Cẩm Lương luôn quan tâm tới việc gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Hiện nay, trên địa bàn xã có 10 câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ hoạt động tích cực, vừa góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, vừa phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Nhiều hộ dân có điều kiện xây dựng nhà sàn, mua sắm trang thiết bị để đón khách; làm các dịch vụ du lịch; xây dựng các cơ sở cung cấp các sản phẩm đặc trưng của địa phương để phục vụ nhu cầu khách du lịch.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Cẩm Lương, từ đầu năm 2023 đến tháng 10/2023, Khu du lịch suối cá Cẩm Lương đón hơn 200.000 lượt khách du lịch. Việc phát triển du lịch gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tại xã Cẩm Lương đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương cho biết: Những năm qua, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của xã Cẩm Lương đã đạt được những kết quả khả quan. Lượng du khách đến với Khu du lịch suối cá Cẩm Lương ngày càng tăng lên. Nhiều hộ dân đã có thu nhập từ việc kinh doanh, khai thác các dịch vụ ăn nghỉ; bản sắc văn hóa được gìn giữ và phát huy. Thời gian tới, xã Cẩm Lương tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch; quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Phối hợp với các nhà trường đưa những nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Mường vào trong các hoạt động ngoại khóa, nâng cao ý thức cho học sinh trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]